"Giá trị" - kim chỉ nam trong một thị trường thiên biến vạn hóa

Điều bất biến trong thế giới vạn biến....

Người ta nói thế giới luôn thay đổi và đang thay đổi nhanh chóng. Nhưng cho dù thế giới thay đổi nhanh như thế nào đi nữa thì vẫn có những nguyên tắc cốt lõi không bao giờ thay đổi.

CoreValue1Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam 2016 vừa được tổ chức mới đây. Ảnh: Thành Hoa

Lấy ví dụ trong việc đi lại. Con người có thể thay đổi từ xe đạp sang xe máy, từ xe máy lên ô tô, hay từ taxi truyền thống sang Grab/Uber, cuối cùng thì đó cũng chỉ là phương tiện để giải bài toán di chuyển từ điểm A đến điểm B. Phương tiện nào thuận lợi hơn, cạnh tranh hơn sẽ được lựa chọn.

Trong kinh doanh, nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại giá trị cho khách hàng, bạn được thị trường đón nhận thì đó là nền tảng của phát triển. Đây là một nguyên tắc bất biến.

Giá trị là tích số của năng lực và thời gian

Tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam 2016 chủ đề “Thế giới đang thay đổi, lãnh đạo trẻ cần làm gì?” do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (BSSC) tổ chức hồi cuối tuần trước, ông Trần Đức Huy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp Vĩnh Tường, thường xuyên nhấn mạnh từ “giá trị” trong bài chia sẻ của mình.

Theo ông Huy, hãy nghĩ đến “giá trị” như kim chỉ nam hành động, hãy tự hỏi mình đã đem đến những giá trị gì cho khách hàng/đối tác và nên bắt đầu bằng nguyên tắc tạo ra giá trị thay vì từ đam mê. Ông Huy cho rằng nếu bắt đầu bằng đam mê, khi thất bại, người ta có thể nản chí. Nhưng bắt đầu bằng giá trị, những thành công nhỏ sẽ đến và rồi đam mê xuất hiện giúp con người thành công hơn. Ông Huy thừa nhận suy nghĩ hoàn toàn mang tính cá nhân này của ông có thể nhận được sự đồng tình hoặc không, nhưng có một sự thật bất biến là mọi người đều bình đẳng về thời gian. Dù một người có cố gắng đến đâu cũng không thể làm việc nhiều hơn 24 tiếng mỗi ngày.

Do vậy, lời khuyên thứ hai của ông Huy là “cải tiến bản thân quan trọng hơn làm việc chăm chỉ”. Ông Huy trình chiếu một biểu đồ: trục thẳng đứng chỉ năng lực, trục nằm ngang chỉ thời gian làm việc. Giá trị được tạo ra là phép nhân của năng lực và thời gian làm việc. Năng lực của mỗi người không hẳn vô hạn nhưng chưa ai chỉ ra được giới hạn của yếu tố này giống như dễ dàng chỉ ra giới hạn của yếu tố thời gian.

“Vậy làm thế nào để nâng cao năng lực bản thân?”. Ông Huy bật mí kinh nghiệm bản thân với thói quen thức dậy vào lúc 5 giờ sáng, tập thể dục để rèn luyện thể chất; ngồi thiền để giữ cho tinh thần minh mẫn; vào TED talks, Stanford Talks... để học hỏi những kiến thức mới... Còn câu trả lời chung của khá nhiều người tham dự diễn đàn này là hãy học hỏi, bằng cách đọc nhiều, đi nhiều, giao tiếp nhiều. Khi năng lực được nâng cao, người ta dễ thích nghi với thế giới biến đổi và có khả năng nhìn ra xu hướng thị trường để đón đầu cơ hội kinh doanh.

CoreValue

Thích nghi với thay đổi

Trong phần đối thoại giữa những người tham dự diễn đàn với ông Nguyễn Đức Tài - đồng sáng lập và là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ), một người trẻ nhắc câu chuyện Nokia với lời phát biểu của CEO tập đoàn này: “Chúng tôi đã không làm gì sai, nhưng bằng cách nào đó, chúng tôi đã thua cuộc”. Người này hỏi: “TGDĐ làm gì để tránh vết xe đổ này?”.

Người lãnh đạo mới

Tại diễn đàn, ông Lê Trí Thông - Phó tổng giám đốc Prudential Việt Nam, chia sẻ trong thế giới thay đổi nhanh như hiện nay, vai trò của người lãnh đạo cần phải khác đi.

Theo ông Thông, người lãnh đạo tương lai không nhất thiết phải là người thông minh nhất nhưng phải là người có thể tập hợp, thu hút được những người thông minh cùng làm việc với mình. Dĩ nhiên, để làm được như vậy, anh cần phải tạo được một giá trị để mọi người tìm đến và gắn kết với anh vì giá trị đó.

Người lãnh đạo tương lai cần tạo môi trường để các cộng sự có thể làm tốt nhất khả năng của họ và tất cả có thể làm việc cùng nhau mà không nảy sinh vấn đề. Người lãnh đạo đó cũng không nhất thiết phải kéo đoàn tàu mà có thể ngồi phía sau động viên, thúc đẩy đoàn tàu chạy về phía trước.

Ông Nguyễn Đức Tài trả lời: “Chúng tôi ý thức rất rõ vấn đề này và luôn đặt câu hỏi về xu hướng thị trường sẽ như thế nào và mình cần làm gì tiếp theo”. Ông Tài chia sẻ thêm: “Con người ngày càng giao tiếp với máy tính xách tay, điện thoại thông minh nhiều hơn, thậm chí, thời gian dành cho những thiết bị này còn nhiều hơn tiếp xúc với con người. Tuy thị phần mua sắm trực tuyến hiện nay chưa lớn nhưng nó sẽ lớn. Không phải ngẫu nhiên mà TGDĐ chuẩn bị cho mảng trực tuyến từ nhiều năm trước. Cũng không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi mở chuỗi Bách Hóa Xanh và tham gia mảng thương mại điện tử với vuivui.com. Đây là những câu chuyện của tương lai”.

Bên cạnh TGDĐ, doanh nghiệp khởi nghiệp Design Bold do ông Đinh Viết Hùng sáng lập là một câu chuyện thú vị khác liên quan đến nắm bắt xu hướng thị trường và tận dụng cơ hội từ đó. Design Bold là một nền tảng cung cấp công cụ thiết kế trực tuyến giúp người dùng có thể tự thiết kế các loại ấn phẩm với thao tác đơn giản, không cần cài đặt trên máy.

Nói về sự ra đời của Design Bold và những thành công bước đầu, ông Hùng chia sẻ hai ý. Thứ nhất, Design Bold không phải ngẫu nhiên ra đời mà là bước đi kế tiếp của JoomlArt - công ty chuyên cung cấp các giải pháp thiết kế web được ông Hùng thành lập từ năm 2005. “Nhưng ngày nay, với nền tảng mạng xã hội, người ta không nhất thiết phải có trang web. Do vậy, chúng tôi cần tìm một hướng đi mới. Hiện tại, nhu cầu tương tác qua hình ảnh (visual communication) rất quan trọng. Ngay cả một status trên Facebook, muốn nhận được nhiều like cũng cần có hình ảnh đẹp. Đôi khi, chẳng cần viết gì mà chỉ với một tấm ảnh cũng chuyển tải đầy đủ thông điệp. Nhìn thấy sự chuyển dịch của thị trường như vậy, Design Bold ra đời”.

Thứ hai, sở dĩ Design Bold tạo được tiếng vang trong cộng đồng một phần là nhờ mối quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực này (influencer). Chỉ cần một status của họ trên mạng xã hội, thương hiệu sẽ được cộng đồng xung quanh biết đến.

Từ kinh nghiệm của mình, ông Hùng khuyên những người trẻ hãy tích cực đọc blog của các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực mà mình đang theo đuổi để hiểu sâu về ngành và những xu hướng dịch chuyển; chủ động kết bạn, trao đổi với các startup khác, kể cả startup nước ngoài thông qua các sự kiện kết nối, hoặc tham gia các cuộc thi để có cơ hội đi nước ngoài nếu giành chiến thắng. “Tôi thấy nhiều bạn trẻ Việt Nam chưa tự tin kết nối với các startup nước ngoài. Điều này rất cần được cải thiện” ông Hùng chia sẻ.

Cuối cùng, thấy và nắm được xu hướng dịch chuyển của thị trường để xác định hướng đi là điều quan trọng, nhưng điều quan trọng không kém là phải hiểu rõ chính mình, biết mình đang ở đâu. Điều này cũng tương tự như việc có bản đồ trong tay, biết đường đi, nhưng nếu không biết mình đang đứng ở đâu thì sẽ chẳng thể đi đến đâu.

Đức Tâm
(Theo TheSaigonTimes)

Comments powered by CComment