Quảng cáo trạm xăng - Những ưu điểm

qctramxangQuảng Cáo Trạm Xăng là loại hình quảng cáo OOH ( quảng cáo ngoài trời )có thời gian tiếp xúc khách hàng lâu nhất và là kênh quảng cáo ngoài trời đầu tiên tính phí quảng cáo dựa trên OTS

Thách thức hiện nay của các loại hình quảng cáo phi truyền thống là phải chứng minh tính hiệu quả và những thành tựu đạt được của mình qua các nghiên cứu độc lập và đáng tin cậy.

Để biết được hiệu quả của các billboard quảng cáo, chúng ta cần phải thực hiện việc đo đạc và tính toán khá phức tạp nên cho đến nay chưa có hình thức quảng cáo ngoài trời nào chứng minh được hiệu quả ngoài những nhận định và phán đoán.

Chính vì dựa trên những yếu tố cảm tính, nên cách tính giá quảng cáo billboard không thể cho những người làm tiếp thị - quảng cáo biết được số tiền họ chi ra mang lại hiệu quả như thế nào, đó là dựa vào vị trí billboard xuất hiện, diện tích quảng cáo và một vài yếu tố liên quan đến xây dựng, thi công... mà không dựa trên một chỉ số nào chứng minh tính hiệu quả của hình thức quảng cáo này.

Một billboard ngoài trời dù có to bao nhiêu, bắt mắt bao nhiêu thì khách hàng cũng chỉ có thể nhìn lướt qua chưa đầy 3 giây, nhưng có bao nhiêu người có cơ hội nhìn thấy quảng cáo thì billboard chưa tính được.

Kênh truyền thông Trạm xăng là loại hình quảng cáo OOH đầu tiên tại Việt Nam có số liệu đo lường cụ thể chứng minh số cơ hội quảng cáo tiếp xúc với khách hàng qua việc nghiên cứu về hành vi khách hàng đến tiếp nhiên liệu ở trạm xăng.

Số liệu nghiên cứu trên camera theo dõi trực tiếp tại 18 trạm xăng Petrolimex cho biết Quảng Cáo Trạm Xăng có thời gian tiếp xúc khách hàng lâu nhất trong tất cả các loại hình quảng cáo ngoài trời – trung bình là 42s – thời gian trung bình một người vào trạm xăng tiếp nhiên liệu. Và đây cũng là loại hình quảng cáo OOH đầu tiên tại Việt Nam tính phí quảng cáo dựa trên chỉ số OTS (opportunity to see, một chỉ số đo lường hiệu quả quảng cáo), tức trên lượng người có cơ hội thấy quảng cáo.

Vì nắm được số lượng người vào trạm xăng và nghiên cứu được những hành vi của họ nên kênh quảng cáo này hoàn toàn đo được OTS và tính giá quảng cáo dựa trên chỉ số này. Khi chọn kênh này để quảng cáo, các nhà tiếp thị hoàn toàn biết được họ trả bao nhiêu tiền cho một lần quảng cáo của họ được nhìn thấy.

Tính ép buộc tích cực của Quảng Cáo Trạm Xăng

Quảng cáo ngoài trời nói chung là hình thức quảng cáo mang tính ép buộc, khách hàng không có quyền lựa chọn đổi kênh hay lật sang trang khác như khi xem quảng cáo trên ti vi hay báo chí. Bật ti vi lên, thấy quảng cáo, bạn có thể chuyển kênh ngay khi chưa tiếp nhận hết 30s thông điệp; nghe radio phát quảng cáo, bạn có thể đổi sang chương trình khác; xem báo thấy quảng cáo, bạn có thể lật sang trang khác, thậm chí với các nhật báo như Tuổi Trẻ bạn có thể bỏ qua hẳn phần phụ lục quảng cáo có số trang còn dày hơn là nội dung chính; lướt web “đụng” quảng cáo, bạn có thể “biến” khỏi nơi đó chỉ bằng một cú “click” chuột.

Nhưng với quảng cáo ngoài trời thì các nhà quảng cáo và công ty quảng cáo lúc nào cũng cảm thấy yên tâm vì mức độ cảm thụ thông điệp truyền thông, đơn giản vì khi nhà quảng cáo lựa chọn hình thức này họ đã cùng các công ty quảng cáo tính toán gửi thông điệp ngắn gọn, xúc tích nhất.

Tính ép buộc này còn cao hơn ở Quảng Cáo Trạm Xăng bởi thời gian khách chờ tiếp nhiên liệu đủ lâu để quảng cáo có cơ hội tiếp cận với họ. Quảng Cáo Trạm Xăng còn tỏ ra ưu thế hơn khi là điểm đến hàng tuần bắt buộc của hầu hết mọi người, mọi gia đình sở hữu xe máy, ô tô làm phương tiện di chuyển.

Khi đến trạm xăng, vào bất cứ thời điểm nào – 24/24, khi đang chờ đợi được tiếp nhiên liệu thì cơ hội để khách hàng xem thấy quảng cáo là vô cùng cao vì ở trạm xăng có 8 vị trí quảng cáo được qui hoạch có chủ đích đón mọi tầm nhìn của khách đổ xăng, đó là chưa tính lượng người đi ngang qua trạm xăng ở các ngã tư cũng nhìn thấy quảng cáo.

Hơn nữa, từ trước đến nay, ai nấy đều quen thuộc đến nhàm chán những biển biểu nơi trạm xăng với các thông điệp cấm: cấm lửa, cấm dùng điện thoại đi động, cấm hút thuốc… rồi các bảng hướng dẫn phân luồng xe, những nội qui của trạm xăng…; nếu có một hình ảnh đẹp hay một thông điệp thú vị chẳng phải ngay lập tức thu hút được ánh nhìn của mọi người?

Chẳng phải ai cũng thích ngắm nhìn cái đẹp, cái mới lạ, thú vị? Trong bối cảnh này, tính ép buộc của quảng cáo có thể không còn gây cho khách hàng sự khó chịu, ngược lại, quảng cáo mang lại cho trạm xăng hình ảnh sinh động, đẹp mắt và thân thiện với khách hàng.

Quảng cáo tại trạm xăng là hệ thống quảng cáo có độ phủ đều, rộng nhất trong tất cả các loại hình out door tại Việt Nam

Xét ở một góc độ nào đó thì quảng cáo ngoài trời có phần tác động sâu rộng hơn cả tivi. Các kênh tivi hiện nay không ít ỏi như cách nay mười năm, mà đã có vài trăm kênh phục vụ chuyên cho các đối tượng xem theo độ tuổi và thậm chí cả giới tính.

Trong một vùng địa lý như TP.HCM chẳng hạn, xét về mức độ tác động rộng rãi lên nhiều loại đối tượng khác nhau thì có thể nói quảng cáo tivi và internet đã thua kênh quảng cáo ngoài trời. Khẳng định như vậy vì dù già hay trẻ, thu nhập cao hay thấp thì người dân đều phải đi lại ngoài đường, đặc biệt là tại Việt Nam khi mà TNS đã kết luận 80% dân số Việt Nam dành vài giờ mỗi ngày ở ngoài đường.

Kênh quảng cáo ngoài trời từ trước đến nay ai cũng mặc định là billboard. Tuy nhiên billboard không có mặt “trên từng cây số” để tạo ra cơ hội nhìn thấy quảng cáo cao cho những đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Dù billboard xuất hiện ở những nơi có lượng người lưu thông qua lại cao nhất nhưng không phải nơi nào có người lưu thông qua lại đều có billboard, hay nơi nào có billboard đều là nơi mọi khách hàng tiềm năng của sản phẩm quảng cáo lưu thông qua và có cơ hội nhìn thấy. Hiện chưa thấy có sản phẩm hay nhãn hàng nào “phủ sóng” toàn bộ trên hệ thống billboard để đón được mọi tầm nhìn mọi khách hàng. Có lẽ việc này ít nhiều phụ thuộc vào ngân sách và hiệu quả đầu tư billboard. Có thể dễ dàng nhận thấy billboard có mặt hầu hết chỉ ở các con đường chính trong một thành phố hoặc quốc lộ 1A.

Quảng cáo trạm xăng cũng là một hình thức quảng cáo ngoài trời nhưng lại là kênh quảng cáo khắc phục được sự bị động này vì hệ thống trạm xăng phủ đều, phủ rộng để phục vụ nhu cầu tiếp nhiên liệu liên tục của hơn 23 triệu xe máy có bình xăng nhỏ.

Hiện toàn TP. HCM có hơn 400 trạm bán lẻ xăng dầu. Nhiều tuyến đường trong nội thành như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Cách Mạng Tháng Tám, hay khu vực các bến xe... mật độ trạm xăng dày đặc. Với phương tiện di chuyển hầu hết là xe máy, bình xăng nhỏ chỉ từ 4 đến 7 lít, nên hằng tuần mọi người đều đến trạm xăng, và hằng ngày liên tục đi ngang qua rất nhiều trạm xăng; vô hình trung, trạm xăng tuy là nơi đặt quảng cáo cố định nhưng lại trở thành nơi rất năng động để quảng cáo có thể tiếp cận với hầu hết mọi đối tượng khách hàng đều đặn và liên tục.

Quảng Cáo Trạm Xăng tiếp cận được khách hàng đại chúng

Mỗi kênh quảng cáo đều có những thế mạnh riêng. Mỗi một tờ báo đều nhắm tới một đối tượng độc giả dành riêng cho mình nên quảng cáo trên báo cũng dễ dàng tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu hiệu quả. Hay truyền hình cũng vậy, tùy đối tượng nhà quảng cáo muốn tiếp cận mà họ chọn những kênh phát sóng quảng cáo khác nhau.

Đây là ưu điểm của quảng cáo trên báo hay trên truyền hình, nhưng cũng lại là hạn chế bởi những khách hàng tiềm năng trong tương lai bị bỏ qua. Quảng cáo trạm xăng ra đời mang sẵn trong mình lợi thế: là điểm đến hàng tuần của hầu hết mọi đối tượng khách hàng, nhiều độ tuổi khác nhau. Vấn đề còn lại chỉ nằm ở chỗ các nhà tiếp thị sáng tạo đến mức nào cho các thông điệp quảng cáo của mình để chạm đến con tim khách hàng.

Có thể nói, kênh quảng cáo trạm xăng hội tụ ưu điểm tác động lên đại chúng vượt trội của tivi mười năm trước đây khi chưa có hàng trăm kênh phân chia khách hàng như hiện nay.

Theo EQVN

Comments powered by CComment