SEO và PPC: Đừng đối đầu, hãy trở thành đối tác phát triển

Từ lâu, trong thế giới của SEM, chúng ta luôn có 2 cách triển khai một chiến dịch để có thể tạo ra được lợi nhuận, đó là sử dụng PPC & SEO.

Cả hai cách này đều có những đặc điểm khác biệt (trả tiền vs. kiếm tiền – đấu thầu vs. tối ưu hóa) và mang lại nhiều thuận lợi hoặc khó khăn riêng cần phải xem xét kỹ trước khi bắt đầu thực thi.

Thường thì mọi người chỉ sử dụng một trong hai cách trên; và nguyên tắc của mỗi cách cũng tách biệt, không lẫn lộn với nhau. Điều này cũng dễ hiểu bởi PPC và SEO vốn đối nghịch nhau, giống như hai công ty Apple và Samsung vốn dĩ có hiềm khích vô cùng căng thẳng, rất khó để họ có thể bắt tay vào hợp tác. PPC và SEO cũng vậy, vì cùng xuất hiện trên cùng một vị trí trên bảng xếp hạng tìm kiếm nên họ phải đấu đá nhau để thu hút được lượng truy cập.

Thực tế thì ai cũng hiểu điều đó.

Giờ là khoảng thời gian cũng gần hết năm, mọi người đang bắt đầu xem xét lại các khoản tiền để đầu tư cho năm mới sắp tới. Điều này đồng nghĩa với việc, họ cũng phải phân vân và suy xét chọn lựa giữa hai chiến dịch marketing đối lập nhau này; một bên sẽ không tránh khỏi việc sử dụng thủ thuật và ăn gian, một bên không ai chắc chắn được có mang lại lợi nhuận tiềm năng nào hay không.

Bạn sẽ không nhìn thấy được sự đối lập này giữa Tiếp thị liên kết với Email - hay PR với mạng xã hội. Có thể nói, giữa SEO và PPC luôn hiện hữu một bức trường mâu thuẫn khá dày, tưởng chừng như không gì có thể phá vỡ được. Một phần nguyên nhân cũng có thể phụ thuộc vào yếu tố ngân sách, nhưng lý do thuyết phục hơn đó là cả hai chiến lược này đang đứng ngang hàng nhau trên một cán cân mang tên "SEM", nếu một bên nặng bị kéo xuống thì bên kia sẽ được nhấc bổng lên (cả hai đều phải dựa vào một lượng truy cập nhất định để thu được lợi nhuận, nếu traffic quá nghiêng về một bên thì bên còn lại sẽ thiệt). Và một lý do khác đó là Google Adwords đang tiếp tục chiếm lĩnh thị trường bất động sản trên kết quả tìm kiếm. Điều này tạo ra sự căng thẳng giữa hai bên.

Nhưng cho dù lý do có là gì và bạn có chọn bên nào đi chăng nữa thì mọi người vẫn đang quên đi mục đích chung của cả hai chiến lược này: đó là tạo ra lợi nhuận. Bất kể số liệu quan trọng của bạn là lưu lượng truy cập hay tỷ lệ chuyển đổi thì công việc của một marketers vẫn là đem lại lợi nhuận cao nhất có thể cho công ty/ công việc của chính bạn. Và chúng ta hoàn toàn có thể tăng thêm lợi nhuận lên mức tối đa nếu biết kết hợp cả hai chiến lược này lại với nhau.

Đẩy mạnh hai chiến lược trên cùng một website

Nếu trong quá trình cùng kết hợp hai chiến lược mà không mang lại thành công, có thể lý do là bởi chúng ta vẫn cứ so sánh hai chiến lược này như hai khía cạnh khác nhau và biệt lập; SEO là SEO mà PPC là PPC. Nếu SEO không được thì lại chuyển sang PPC và ngược lại. Nhưng điều này là hoàn toàn là một sự lãng phí về tiền bạc và công sức một cách thiếu khôn ngoan. Bạn không thể định vị được mục tiêu cũng như tiếp cận được khách hàng nếu không sử dụng hiệu quả cả hai chiến lược trên.

ppcTrong hình trên, SEO nằm ở vị trí đầu miệng phễu của chiến lược marketing. Đối với các kết quả tìm kiếm tự nhiên nhất (người dùng có chủ ý muốn tìm kiếm ở lĩnh vực đó) thì có khả năng khách hàng sẽ mua các sản phẩm – dịch vụ của bạn. Nhưng đó mới chỉ dừng lại ở một hành động nghiên cứu có tính định hướng. Tỷ lệ chuyển đổi từ lưu lượng truy cập sang khách hàng tiềm năng ở cấp độ SEO này còn rất thấp. Đầu miệng phễu mở rộng cũng giống như lượng truy cập ồ ạt nhưng họ vẫn phân vân với nhiều sự lựa chọn khác nhau. Thường thì có hàng chục kết quả tìm kiếm trên trang chủ và người dùng có thể phải chần chừ lựa chọn kỹ càng trước khi họ bắt đầu chọn một website nào đó.

Theo một bản nghiên cứu tiềm năng tiêu thụ đa kênh của công ty kiếm toán và tư vấn quản lý (PwC) tại Mỹ thì có tới 88% những người được phỏng vấn đều trả lời là họ phải lên mạng tìm hiểu thông tin kỹ càng trước khi quyết định mua một món hàng. Vì vậy, hãy lưu ý rằng, SEO có thể sẽ mang lại nhiều lưu lượng truy cập nhưng hầu như không tạo ra được chuyển đổi cao, khách hàng hiếm khi mua một món hàng chỉ qua một lần tìm kiếm và với một kết quả tìm kiếm duy nhất. Điều đó có nghĩa là họ có thể chọn website của bạn, cũng có thể chọn website khác, và khi đó, tỷ lệ chuyển đổi đã bị giảm xuống đáng kể.

Mặt khác, PPC sẽ giúp bạn nhắm được đến đối tượng mục tiêu một cách chính xác hơn, và đó chính là những phần tiếp theo ở chiếc phễu, nó đã được hẹp lại hơn rất nhiều. Tỷ lệ chuyển đổi sẽ từ cao cho đến cao nhất, đồng nghĩa với việc khả năng mà khách hàng sẽ mua sản phẩm - dịch vụ của bạn sẽ tăng lên ở mức tối đa. Bởi khi nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu cho từng kết quả tìm kiếm, người dùng sẽ tìm ra được kết quả tương quan chặt chẽ với ý định của họ; từ đó họ sẽ đi từ nhận thức đến hành động. Bạn có thể nhận ra điều này khi thử tìm một từ khóa cụ thể và thấy những quảng cáo PPC liên quan cho từng truy vấn tìm kiếm.

Điều phía trên không có nghĩa là xúi giục bạn chuyển sang sử dụng PPC vì nó mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Nếu không có SEO thì việc thay thế bằng PPC cũng sẽ không mang lại nhiều kết quả hoặc có được các kết quả tìm kiếm tốt hơn, bởi vì bạn đang sử dụng ngân sách để lọc ra những đối tượng mục tiêu trong tập hợp lưu lượng truy cập nào đó. Mà lưu lượng truy cập đó chỉ có thể được lấy từ quá trình SEO chứ không phải từ PPC. PPC chỉ như một công cụ để giúp bạn xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng, làm rút gọn thời gian và mang lại hiệu quả cao nhất mà thôi.

Làm thế nào để kết hợp được SEO và PPC lại với nhau?

1. Từ khóa

Kể từ khi Google chuyển sang chế độ bảo mật tìm kiếm và chúng ta bị mất hết các dữ liệu từ khóa trước đó, thì một cách đáng tin cậy mà bạn sử dụng cho SEO để biết được từ khóa nào là tiềm năng nhất, đó chính là PPC.

Bạn có thể sử dụng những công cụ thu thập dữ liệu như Keyword Planner, SEMRush hay phần Hiển thị và CTR trong Google Webmaster Tools để tổng hợp và xác định mục tiêu. Ngoài ra, các cá nhân sử dụng PPC còn có quyền truy cập vào các dữ liệu có giá trị cao hơn khi muốn đo lường lợi nhuận đầu tư: đó chính là Tỷ lệ chuyển đổi.

Một khi đã trang bị được cho mình những thông tin và số liệu đầy đủ, quá trình SEO sẽ được định hướng rõ ràng hơn trước rất nhiều, không chỉ về những từ khóa nào có thể làm tăng traffic, mà còn biết được những từ khóa có thể thúc đẩy được lợi nhuận ở mức cao nhất.

2. Các trang đích

Nếu bạn không sử dụng PPC cụ thể cho từng landing pages thì bạn có thể sử dụng áp dụng công thức SEO với PPC ở trên rập khuôn cho tất cả các landing pages. Nó có thể cho bạn biết được mức độ phổ biến của một trang là bao nhiêu, tỷ lệ chuyển đổi và thu nhập như thế nào. Việc bạn mà bạn làm trong quá trình SEO trên các trang landing pages cũng sẽ làm tăng Chất lượng PPC và giảm chi phí tổng thể của bạn cho mỗi nhấp chuột (CPC).

Hơn thế nữa, cả SEO và PPC đều có thể tạo ra được lợi nhuận từ việc hiểu rõ được nội dung nào mà khách hàng đang tìm kiếm. Một chiến dịch PPC có thể cho bạn kiểm tra được nội dung nào sẽ phù hợp nhất đối với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng một cách nhanh chóng. Nếu bạn đang sử dụng PPC để bổ sung cho SEO thì điều này hiển nhiên sẽ thúc đẩy quá trình SEO và ngược lại.

Nhờ vào những báo cáo số liệu trong Google Analytics, chúng ta giờ đây có thể tìm ra được phương pháp tốt hơn để xây dựng uy tín cho các kênh khác nhau có liên quan đến quyết định tiêu thụ của khách hàng.

Tóm lại

PPC là nơi thử nghiệm ý tưởng tuyệt vời cho SEO về mặt từ khóa. Nếu bạn muốn triển khai nhiều từ khóa khác nhau trong khi vẫn phân vân không biết từ khóa nào sẽ mang lại hiệu quả thực sự thì tốt nhất nên chạy PPC trước để có số liệu cụ thể, sau đó mới bắt đầu triển khai chiến dịch SEO.

Theo voc.vn

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment