Bán hàng kiểu 'Warren Buffett': Đừng xé lẻ túi kẹo của bạn!

Việc giữ vững lập trường một trong những tính cách tiên quyết đối với sự thành công của bất kỳ nhà đầu tư nào.

warren-buffett-sale
Warren Buffett đã kiếm được những đồng xu đầu tiên trong khối tài sản ước tính tới 71 tỷ USD từ cách đây 78 năm. Từ khi còn là một đứa trẻ 6 tuổi ở Omaha, Nebraska, vị tỷ phú này đã biết mua những gói kẹo cao su từ cửa hàng tạp hóa của ông nội mình và gõ cửa bán chúng cho những người hàng xóm vào mỗi buổi tối.

Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng Warren Buffett lại vô cùng thông minh và là người hoạt ngôn khiến cậu bé dễ dàng thuyết phục được người lớn.

Nhưng Warren Buffet luôn giữ vững lập trường của mình trong việc bán hàng.

Trong cuốn sách "The Snowball: Warren Buffett và Business of Life" (tạm dịch: Hòn tuyết lăn: Cuộc đời và sự nghiệp Warren Buffett), vị hiền triết xứ Ohama hồi tưởng: "Tôi nhớ một người phụ nữ có tên Virginia Macoubrie nói với tôi, 'Cô sẽ mua một thanh kẹo Juicy Fruit'. Cậu bé Buffett đã đáp lại lời mua hàng như thế nào? "Cháu không bán lẻ từng thanh ạ."

"Đó là một trong những nguyên tắc của tôi", Warren Buffet giải thích. Dù 6 tuổi nhưng cậu bé Buffett vẫn không thay đổi quan điểm của mình. "Đến ngày hôm nay, tôi vẫn nhớ về câu chuyện mua hàng của bà Macoubrie"

"Không, cháu chỉ được bán theo cách duy nhất là 5 thanh một gói", cậu bé Buffett nói. "Giá của 5 thanh là một nickel trong khi bà ấy chỉ muốn dành ra 1 penny với tôi.", Warren Buffett nhớ lại. Khi tách nhỏ những thanh kẹo và bán với ít hơn mặc dù thuận lợi cho khách hàng nhưng lại gây tốn kém chi phí cơ hội cho người bán. Chính vì vậy, Buffett kiên trì giữ vững quan điểm của mình.

Việc giữ vững lập trường một trong những tính cách tiên quyết đối với sự thành công của bất kỳ nhà đầu tư nào.

Sự nhạy bén trong kinh doanh từ thủa ban đầu của Buffett càng nở hoa khi ông trưởng thành.

Ngoài việc bán kẹo cao su, Warren Buffett còn làm những công việc như giao báo Washington Post, bán bóng gofl cũ, tem,... Tới năm 16 tuổi, ông đã kiếm được số tiền tới 53.000 USD.

Warren Buffett từng chia sẻ: "Không bao giờ là quá sớm nếu bạn có ý định làm giàu. Bất kể ở độ tuổi nào bạn cũng có thể trở thành một nhà đầu tư giỏi, chỉ cần bạn biết cách tiết kiệm mà thôi." Những triết lý kinh doanh của vị tỷ phú 84 tuổi này được giới doanh nhân toàn cầu lấy làm kim chỉ nam và trân trọng với tên gọi "đạo của Warren Buffett". Đây là những điều có thể dễ dàng bắt gặp từ các bài phỏng vấn, cuốn sách kinh điển về thiên tài đầu tư này.

Thảo Nguyên

Theo Infonet/Business Insider

Comments powered by CComment