4 cách “câu kéo” khách cho cửa hàng trực tuyến

Không cần nhiều vốn và chỉ cần một công cụ đắc lực là chiếc máy tính kết nối mạng Internet, bạn đã có thể tham gia vào thế giới mua bán trực tuyến.

Trong giai đoạn khởi sự kinh doanh, tìm kiếm và thuyết phục khách hàng là phần việc khó khăn và quan trọng nhất.

Hình thức kiếm tiền từ việc kinh doanh trên mạng cũng là một xu thế tất yếu trong sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông xã hội. Sự gia tăng của lực lượng những người có ý tưởng làm giàu từ chính mảnh đất Internet màu mỡ cũng dẫn đến sự cạnh tranh trên thị trường trực tuyến này ngày càng gay gắt. Và khi đó, các nhà kinh doanh trực tuyến không thể chờ đợi khách hàng tự đến với gian hàng của mình mà phải vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp để thu hút và giữ chân khách.

Chính sách sau bán hàng

customer-serviceMột trong những cách thức khá phổ biến mà các gian hàng trực tuyến hay áp dụng là tặng kèm sản phẩm hoặc cung cấp một số dịch vụ miễn phí cho các khách hàng mua sắm lần đầu hoặc khách hàng thân thiết. Cách này không chỉ giúp tăng số lượng khách mua hàng mà còn giúp nhà kinh doanh có cơ hội bán thêm hàng hóa, dịch vụ. Những món quà có thể là hàng mẫu, hàng dùng thử được cung cấp từ nhà sản xuất hoặc dịch vụ giao hàng miễn phí, hoặc đôi khi là một hình thức giảm giá khéo léo thông qua các chương trình "mua hai tặng một" chẳng hạn.

Khi trao quà đến khách, nhà kinh doanh lại một lần nữa có cơ hội thu thập thông tin, dữ liệu từ người tiêu dùng thông qua việc yêu cầu họ điền vào bản đăng ký hoặc bản lấy ý kiến phản hồi. Những người khách này cũng sẽ góp phần quảng bá về chương trình quà tặng kể trên đến bạn bè, người thân của họ thông qua kênh thông tin truyền miệng và mạng xã hội. Đồng thời, nhà kinh doanh có thể sử dụng chính những ý kiến phản hồi của khách hàng để tham khảo hoặc chứng thực về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Một cách thức hữu hiệu khác để tăng doanh số bán hàng là tặng quà hay khuyến mãi sản phẩm cho những khách hàng chia sẻ, giới thiệu cửa hàng trực tuyến với bạn bè, người thân và gia đình của họ. Ví dụ, nhà kinh doanh có thể tặng phiếu giảm giá cho khách hàng nhấn nút "Like" trên trang "Fanpage" hay khi họ giới thiệu khách hàng mới đến với trang web bán hàng. Giải pháp này thường được vận dụng trong giai đoạn đầu xây dựng nhóm khách hàng trung thành.

Tận dụng kênh truyền thông xã hội

customer-service1

Khách hàng tiềm năng của các cửa hàng trực tuyến đã có sẵn trên các trang mạng xã hội, đó là nguồn tài nguyên lớn lao mà Internet mang đến cho hoạt động thương mại điện tử. Mạng xã hội sẽ trở thành một công cụ giúp nhà kinh doanh thuận tiện trong việc phân loại khách hàng và có cơ hội để tiếp cận từng nhóm khách hàng khác nhau. Việc quảng bá hàng hóa và dịch vụ của cửa hàng trên các mạng xã hội sẽ giúp khách hàng biết đến nhiều hơn. Nhà kinh doanh có thể thiết lập tài khoản trên một số mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Twitter, Pinterest hay LinkedIn... Cửa hàng trực tuyến nào được thể hiện tốt trên mạng xã hội thì cơ hội có thêm khách hàng sẽ cao. Phần lớn các trang web bán hàng hiện nay đều có tính năng kết hợp được với các mạng xã hội. Và nhà kinh doanh cần phải biết cách tận dụng công cụ truyền thông này một cách khéo léo, linh hoạt và phù hợp trong việc cung cấp dịch vụ đến khách hàng.

Tập trung cho khâu quảng cáo trực tuyến

 

customer-service2

Tùy theo khả năng tài chính của mình các cửa hàng trực tuyến có thể xem xét việc tiến hành các kế hoạch quảng cáo trực tuyến.

Thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng sẽ được quảng bá đến những khách hàng mục tiêu, đồng thời làm tăng lượt truy cập vào trang web. Một số chương trình ứng dụng quảng cáo phổ biến hiện nay là Google AdWords, Facebook Ads... và nếu áp dụng đúng cách sẽ mang lại hiệu quả khá lớn.

Trước khi chi tiền cho khâu quảng cáo, các nhà kinh doanh có thể tự thực hiện (hoặc thuê ngoài) một số cuộc nghiên cứu, từ đó có cơ sở để lựa chọn những chiến dịch quảng cáo nào là phù hợp nhất và tốt nhất cho mình. Nhà kinh doanh cũng có thể tham khảo công cụ Google Keywords để xem những đối thủ cạnh tranh đang làm cách gì để tăng lượng truy cập và doanh thu trên các trang web thương mại điện tử của họ.

Chú trọng vào nội dung thông tin

customer-service3

Để thu hút lượng khách hàng lớn ghé thăm trang web thường xuyên, các nhà kinh doanh phải làm cho nó có nội dung hấp dẫn. Việc thường xuyên đăng tải những thông tin có nội dung đặc sắc sẽ thu hút khách hàng và khuyến khích họ chia sẻ với những người khác.

Chủ gian hàng có thể viết blog về chủ đề có liên quan để kết nối với khách hàng và cung cấp những kiến thức, kinh nghiệm của mình về những sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng. Việc quảng cáo hàng hóa, dịch vụ nên được thể hiện khéo léo qua những thông tin mang tính thời sự và thực tế trên blog thay vì chỉ đơn thuần là thông tin giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, việc thường xuyên viết bài trên những trang blog, trang diễn đàn có uy tín sẽ giúp người sử dụng Internet chú ý và quan tâm đến trang web của cửa hàng hơn (thông qua các đường dẫn (link) kết nối đến trang web).

Bên cạnh đó, việc sử dụng video để chia sẻ thông tin, giới thiệu sản phẩm và hướng dẫn cách thức sử dụng một cách trực quan cũng là một hình thức để tạo sự sinh động và khác biệt cho trang web.

Điều quan trọng là chủ cửa hàng phải thường xuyên cập nhật thông tin mới liên quan đến hàng hóa, dịch vụ, đồng thời, tạo các đường dẫn đến các trang web chính thống có bài viết, tin tức liên quan đến sản phẩm mà cửa hàng đang bày bán. Việc này sẽ giúp trang web không đơn thuần chỉ là một gian hàng trực tuyến mà còn là một nguồn dữ liệu với các thông tin hữu ích để các khách hàng tiềm năng thông qua các công cụ tìm kiếm trực tuyến có thể tìm thấy cửa hàng.

Cuối cùng, ngoài việc chăm chút cho nội dung thông tin về hàng hóa, dịch vụ trên cửa hàng trực tuyến của mình thì nhà kinh doanh cũng nên giới thiệu chúng trên những chợ trực tuyến phổ biến hiện nay hay những trang web thương mại điện tử có uy tín ở thị trường trong nước.

Theo Techinasia

Comments powered by CComment