Chiến lược nội dung TikTok cho khách hàng tiềm năng

Bạn đang tự hỏi làm thế nào để bán được nhiều hơn trên TikTok? Tìm kiếm một chiến lược nội dung được thiết kế xoay quanh các mục tiêu kinh doanh?

Trong bài viết này, bạn sẽ khám phá một chiến lược nội dung TikTok đã được chứng minh được thiết kế để xây dựng nhận thức, hỗ trợ cân nhắc và thúc đẩy chuyển đổi.

Chiến lược nội dung TikTok cho khách hàng tiềm năng và Người kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội-bán hàng
Bài báo này được đồng sáng tạo bởi Austin Armstrong và Michael Stelzner. Để biết thêm về Austin, hãy cuộn đến Ghi chú khác từ Tập này ở cuối bài viết này.

Tại sao video ngắn dạng dọc lại là tương lai

TikTok có thể là mạng xã hội trẻ nhất nhưng nó nhanh chóng trở nên thống trị. Thành công đó có được nhờ sự tập trung của TikTok vào video dọc dạng ngắn.

Nhưng tại sao nó lại hiệu quả như vậy?

Có hai lý do và một trong số đó rất bất ngờ.

Tương lai của truyền thông xã hội

TikTok phổ biến với các nhà tiếp thị ngay bây giờ vì nó cung cấp phạm vi tiếp cận hữu cơ nhất trong khung thời gian ngắn nhất. Các nền tảng truyền thông xã hội khác như Instagram và Pinterest có phạm vi tiếp cận hạn chế hơn và mất nhiều thời gian hơn để tạo dựng người xem.

TikTok phổ biến với người tiêu dùng vì nhu cầu thích xem video dạng ngắn dường như vô tận. Những video clip này mang tính giải trí và ngắn gọn, đồng thời khuyến khích tiếp tục cuộn mãi.

Bây giờ các mạng xã hội khác đang tranh giành để bắt kịp Reels trên Instagram; Xem trên Facebook; Clip ngắn trên YouTube; và nhiều nội dung video khác trên Pinterest, Twitter và LinkedIn. Bạn thậm chí có thể thêm video vào trang Google My Business hoặc xem chúng được giới thiệu trong các báo cáo truyền hình.

Nếu bạn có thể tạo chiến lược nội dung hiệu quả trên TikTok, bạn sẽ có thể áp dụng chiến lược này trên các kênh tiếp thị truyền thông xã hội khác của mình.

Tương lai của SEO

Đến thời điểm này, hầu hết mọi người đã nghe nói về TikTok như một mạng xã hội và nguồn nội dung.

Nhưng bạn có thể chưa nghe nói về TikTok như một công cụ tìm kiếm. Có đủ nội dung trên nền tảng và chức năng tìm kiếm đủ thông minh để mọi người có thể sử dụng các từ khóa đuôi-dài để tìm bất cứ thứ gì họ đang tìm kiếm.

Nội dung video và âm thanh đã từng là một phần ngày càng tăng trong kết quả tìm kiếm nhưng không ai thấy chính xác xu hướng này đang đến. Chúng ta từng nghĩ rằng sự thống trị của Google với tư cách là một công cụ tìm kiếm là không thể. Nhưng bây giờ tìm kiếm xã hội đang chiếm ưu thế và thậm chí thay đổi cách các công cụ tìm kiếm sắp xếp kết quả của họ.

Đó là một cơ hội lớn cho các nhà tiếp thị xã hội. Bạn có thể áp dụng kiến ​​thức SEO và chiến lược nội dung của mình cho TikTok, điều chỉnh phù hợp cho video-ngắn định dạng dọc mới này.

1: Làm thế nào để tạo chiến lược nội dung TikTok

Thật dễ tạo lan truyền hoặc phát triển tài khoản của bạn một cách nhanh chóng trên Tiktok. Đó là một lý do lớn tại sao nền tảng này rất phổ biến với những người sáng tạo và ngày càng có nhiều nhà tiếp thị tham gia.

Nhưng hãy nhớ rằng, bạn không tham gia TikTok chỉ để có lượt xem và lượt thích. Bạn đang nhắm đến khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng, có nghĩa là bạn cần một chiến lược nội dung tạo ra khách hàng tiềm năng.

Cũng giống như phễu bán hàng, bạn có thể chia chiến lược TikTok của mình thành ba loại nội dung khác nhau, chuyển từ nội dung có sức hấp dẫn rộng sang nội dung chuyển đổi, được xác định mục tiêu.

  • Nhận biết. Những video này sẽ chiếm khoảng 70% số bài đăng của bạn. Chúng nhắm đến nhiều đối tượng, có tiềm năng lan truyền và tăng phạm vi tiếp cận của bạn trên TikTok. Bạn sẽ thấy số liệu xem cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp. Tốt thôi. Ở giai đoạn này, bạn chỉ đang cố gắng xây dựng nhận biết về thương hiệu.
  • Cân nhắc. Đây là một phần nhỏ hơn nhiều trong chiến lược nội dung của bạn, nhưng thật ra, nó là yếu tố quan trọng nhất. Khoảng 20% ​​bài đăng của bạn nên dành để phát triển mối quan hệ với những người đã biết đến thương hiệu của bạn. Chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn, thông tin và giải trí giúp mọi người thích và tin tưởng bạn.
  • Chuyển đổi. Chỉ 10%, đây là phần nhỏ nhất trong nội dung của bạn. Nội dung chuyển đổi của bạn sẽ có các video ngắn với lời kêu gọi hành động rất rõ ràng. Bạn sẽ thấy số lượt xem rất thấp trên những video này nhưng chúng phải có tỷ lệ chuyển đổi tương đối cao.

Tìm kiếm trực tiếp so với thuật toán

Trong loại chiến lược nội dung TikTok này, bạn đang tập trung vào tìm kiếm để nhắm mục tiêu đến khách hàng lý tưởng của mình.

Điều quan trọng cần hiểu là hầu hết mọi người vẫn khám phá nội dung qua trang Dành Cho Bạn (For you); hầu hết người dùng TikTok không tìm video thông qua tìm trực tiếp.

Tuy nhiên, những người dùng tích cực tìm kiếm nội dung có khả năng chuyển đổi thành khách hàng rất cao. Đó là lý do tại sao cần tập trung vào tìm kiếm. Bạn đang hướng tới chất lượng hơn là số lượng.

Điều này không có nghĩa là chúng tôi hoàn toàn bỏ qua trang Dành Cho Bạn.

Thuật toán TikTok cực kỳ thông minh. Nếu ai đó xem và thích một trong các video TikTok của bạn, thuật toán sẽ hiển thị cho họ nhiều nội dung hơn từ tài khoản của bạn.

Vì vậy, nếu bạn xây dựng một chiến lược nội dung hiệu quả, bạn có thể thấy rằng thuật toán đưa mọi người qua kênh nội dung của bạn ngay cả khi họ chưa sử dụng thanh tìm kiếm. Nó sẽ phát hiện sự quan tâm của họ đối với các bài đăng có tính lan truyền cao nhất của bạn và dần dần hiển thị cho họ nhiều video TikTok của bạn hơn, chuyển từ cân nhắc sang chuyển đổi.

2: Cách tạo 3 loại nội dung TikTok cho chiến lược của bạn

Bước đầu tiên trong bất kỳ chiến lược nội dung nào là hiểu người xem mục tiêu của bạn.

Bắt đầu bằng cách suy nghĩ về tính cách người mua đối với khách hàng lý tưởng hoặc đối tượng mục tiêu của bạn. (Bạn cũng có thể có nhiều hơn một!). Hãy tự hỏi mình:

  • Họ muốn gì?
  • Họ cần gì?
  • Điều gì khiến họ quan tâm?
  • Họ theo dõi ai khác?
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ nào của bạn phù hợp với họ?

Tiếp theo, bạn sẽ cần nghiên cứu sự cạnh tranh. Đã đến lúc tự mình sử dụng chức năng tìm kiếm TikTok.

Nhập các từ khóa có liên quan vào thanh tìm kiếm, chẳng hạn như danh mục sản phẩm hoặc ngành hàng của bạn. Lọc kết quả theo Thích nhất> Mọi lúc.

Sau đó xem những video đó và ghi chú lại. Họ sử dụng những định dạng nào? Mọi người đang sử dụng loại ngôn ngữ hoặc từ khóa nào? Những chủ đề nào phổ biến?

Bạn cũng có thể kiểm tra nhận xét trên các video phổ biến để biết ý tưởng. Tìm các chủ đề thực sự gây được tiếng vang với người xem hoặc mọi người có yêu cầu thêm thông tin.

Giai đoạn nghiên cứu này sẽ cung cấp cho bạn các ý tưởng để tạo nội dung. Tiếp theo, đã đến lúc đi sâu và suy nghĩ về các loại nội dung khác nhau cho các giai đoạn nhận biết, cân nhắc và chuyển đổi trong phễu tiếp thị TikTok của bạn.

Tạo Nội dung Viral để tạo Nhận biết

Trong giai đoạn nhận biết, bạn muốn tạo nội dung tiếp cận nhiều người nhất có thể thông qua một lượng lớn người xem. Nó phải ngắn gọn, thú vị và nhiều thông tin.

Ví dụ: các video giới thiệu các hack nhanh hoặc các công cụ hữu ích, hoặc giải thích các chủ đề nóng mà thị trường ngách của bạn thường được nhiều người quan tâm.

Bạn cũng có thể thử nghiệm các xu hướng và định dạng video TikTok khác nhau để kết nối với mọi người.

Ví dụ: một định dạng phổ biến hiện nay là “cuộc trò chuyện giả”, trong đó bạn đóng giả thành hai người khác nhau và sau đó chỉnh sửa hai video để trông giống như bạn đang thảo luận. Bạn có thể sử dụng xu hướng này để thu hút thêm sự chú ý cho nội dung của mình trong khi nó vẫn còn được nhiều người quan tâm.

Hãy nhớ rằng, nội dung này sẽ chiếm khoảng 70% số bài viết của bạn. Bạn sẽ sáng tạo rất nhiều. Vì vậy, cũng như việc tìm kiếm các định dạng phổ biến trên TikTok, hãy đảm bảo rằng bạn đang chọn thứ gì đó bền vững. Định dạng "cuộc trò chuyện giả" rất thú vị nhưng mất nhiều thời gian chỉnh sửa nên có thể không phù hợp với các chủ doanh nghiệp nhỏ bận rộn. Bạn sẽ biết rõ nhất định dạng nào cảm thấy thoải mái và có thể đạt được đối với bạn.

Tạo nội dung SEO cho giai đoạn cân nhắc

Trong giai đoạn cân nhắc, bạn muốn tìm đào sâu hơn. Mặc dù đây chỉ là 20% nội dung của bạn, nhưng sẽ mất nhiều thời gian nghiên cứu và sáng tạo hơn bởi vì nó xây dựng phần lõi của tệp người xem của bạn.

Dưới đây là cách nghiên cứu nội dung sẽ giúp phát triển lượng người xem của bạn:

  1. Lập danh sách bốn hoặc năm chủng loại mà bạn có sản phẩm, dịch vụ hoặc kiến ​​thức chuyên môn để cung cấp.
  2. Trong mỗi chủng loại, liệt kê ra 5–10 đề mục thông tin mà bạn có thể phác thảo trong một video dài 30 giây.
  3. Làm video dựa trên từng đề mục thông tin trong từng chủng loại. Xem chủ đề nào người xem của bạn ưa thích nhất và tiếp tục tập trung vào chúng.

Ví dụ: nếu bạn là một huấn luyện viên riêng, bạn có thể sử dụng các chủng loại mang tính linh hoạt, giảm cân, tập luyện tại nhà và mẹo chạy bộ. Sau đó, bạn sẽ có 5–10 ý tưởng video để thử cho từng danh mục đó.

Bạn cũng có thể nghiên cứu từ khóa và nhận xét của mình để chọn các chủ đề tiềm năng. Nếu bạn trả lời một câu hỏi cụ thể hoặc sử dụng một từ khóa cụ thể trong video của mình, hãy đảm bảo bạn đưa từ khóa đó vào mô tả video để giúp nhiều người tìm thấy nội dung của bạn hơn.

Nội dung hữu ích cho chuyển đổi

Cuối cùng, 10% còn lại trong nội dung video của bạn: thu hút mọi người chuyển đổi.

Bắt đầu bằng cách xác định chính xác bạn muốn mọi người đưa ra hành động gì. Bạn có muốn họ đăng ký email, yêu cầu một cuộc gọi bán hàng, tải xuống phần mềm miễn phí, hay mua hàng?

Dù đó là gì, bạn sẽ cần một thông điệp rất rõ ràng — một thông điệp phù hợp với một video dài 15 hoặc 30 giây. Cho mọi người biết những gì đang được chào mời, tại sao họ cần sản phẩm/dịch vụ ấy và làm thế nào để có được một cách đơn giản nhất có thể.

Trên TikTok, bạn chủ yếu chuyển đổi thông qua việc hướng mọi người đến liên kết trong bio của bạn. Vì vậy, bạn sẽ cần tối ưu hóa bio cũng như video của mình. Bạn có 80 ký tự và chỉ một liên kết để sử dụng, vì vậy hãy lựa chọn một cách khôn ngoan. Bạn luôn có thể sử dụng dịch vụ mở rộng liên kết như Linktree hoặc Beacons nếu thực sự cần thiết.

Tái chế nội dung có tốt không?

Tạo một chiến lược nội dung video dạng-ngắn từ a đến z có vẻ như rất nhiều công việc.

Nhưng đừng sợ! Bạn có thể sử dụng lại nội dung theo thời gian.

Vì TikTok hiển thị nội dung thông qua trang Dành Cho Bạn nên bạn có thể không cần đăng lại video nhiều lần. Bạn cần dành một khoảng thời gian giữa các lần đăng lại — chẳng hạn như một tháng — nhưng nó sẽ không ảnh hưởng đến trạng thái của bạn với thuật toán.

Bạn cũng nên thay đổi một vài biến số nhỏ, ngay cả khi bản thân video đó cũng vậy. Thử nghiệm sử dụng hình thu nhỏ, mô tả, thẻ bắt đầu bằng # hoặc âm thanh khác khi bạn tải lại video của mình lên.

Trên thực tế, một khi bạn đã xây dựng một thư viện nội dung và bạn biết những gì có hiệu quả, bạn có thể thường xuyên chia sẻ lại nội dung để giảm bớt công sức cho chiến lược của mình. Bạn có thể lười biếng một chút miễn là nội dung của bạn vẫn hấp dẫn và có giá trị đối với người xem mới.

3: Cách sử dụng TikTok Analytics trong Chiến lược nội dung của bạn.

So với các mạng xã hội khác, TikTok chưa cung cấp số liệu phân tích sâu. Nhưng có một số chỉ số chính sẽ giúp bạn tinh chỉnh chiến lược nội dung của mình.

  • Tỷ lệ xem video là chỉ số quan trọng nhất của bạn. Tỷ lệ phần trăm này cho bạn biết tần suất mọi người đã xem video của bạn trong suốt thời gian hoặc ngay cả khi họ đã xem video đó nhiều lần. Đó là tín hiệu chính cho thuật toán TikTok về giá trị nội dung của bạn.
  • Biểu đồ tỷ lệ giữ chân người xem là một tính năng mới trên TikTok, mặc dù bạn có thể đã quen với nó từ YouTube. Nó cho bạn biết liệu mọi người có ngừng xem video của bạn hay không và khi nào. Theo dõi thời lượng video của bạn và tìm kiếm các mô hình về tỷ lệ giữ chân người xem. Ví dụ: nếu bạn tạo video 30 giây nhưng mọi người ngừng xem giữa chừng, thì hãy chuyển sang clip 15 giây.
  • Tỷ lệ lượt thích là một tín hiệu quan trọng khác cho thuật toán TikTok. Nếu bạn có thể duy trì tỷ lệ ít nhất 10% ( 1 lượt thích cho mỗi 10 lượt xem) thì phạm vi tiếp cận của bạn trên nền tảng sẽ còn tiếp tục tăng nữa.
  • Các thông số UTM có thể giúp bạn theo dõi tỷ lệ chuyển đổi từ TikTok. Thêm nó vào liên kết trong bio của bạn để bạn có thể biết khi nào lưu lượng truy cập web đến từ trang TikTok của bạn. Vì bạn chỉ có thể có một liên kết trên hồ sơ của mình, nên bạn sẽ không thể biết click nào đến từ các video cụ thể. Tuy nhiên, nếu bạn so sánh số lượt xem video với số lần nhấp trong các ngày riêng lẻ, bạn sẽ có thể đoán được video nào thành công nhất.

Bạn có thể sử dụng tất cả dữ liệu này để tiếp tục cải thiện chiến lược nội dung của mình. Tập trung vào các chủ đề và định dạng nhận được phản hồi lớn nhất để bạn nhận được nhiều lợi nhuận nhất cho những nỗ lực của mình.

Với chiến lược nội dung rõ ràng và sự hiểu biết tốt về khán giả của mình, bạn sẽ nhận được nhiều khách hàng tiềm năng và doanh thu từ TikTok hơn bao giờ hết.

Bởi MICHAEL STELZNER
Biên dịch: Marketing Chiến Lược

Comments powered by CComment