Chiến lược Influencer trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Joe Biden

Trước tình hình phức tạp của đại dịch, triển khai các hoạt động liên quan đến influencer là một phần tất yếu của chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ.

Trước đây, vận động từng nhà hay kêu gọi bỏ phiếu thông qua concert của người nổi tiếng là tâm điểm của các chiến dịch tranh cử. Khi ấy, một bài đăng ủng hộ từ các influencer chỉ đóng vai trò phụ. Tuy nhiên, bối cảnh đại dịch khiến các hoạt động vận động tranh cử vào Nhà Trắng truyền thống trở thành mối nguy cho sức khoẻ cộng đồng. Thế nên, phần lớn cuộc bầu cử được chuyển sang nền tảng trực tuyến. Từ đó, việc tận dụng sự ảnh hưởng của influencer trên Instagram, TikTok, hay YouTube đặc biệt quan trọng, nhất là với đảng Dân chủ.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden gặp bất lợi hơn khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump có hơn 30 triệu người theo dõi trên Facebook, 85 triệu trên Twitter. Trong khi đó, lượng người theo dõi của ông Biden chỉ có 3 triệu trên Facebook và 9 triệu trên Twitter.

Bà Adrienne Elrod – Giám đốc Chiến lược cho chiến dịch của Biden, chia sẻ với Recode: “Hiện nay, triển khai hoạt động trực tuyến quan trọng hơn cả. Chúng tôi buộc phải thực hiện nhiều video Instagram Lives và tích cực trò chuyện trên Twitter để tăng tương tác với người dân”.

Ngày bầu cử sắp đến, phía ông Biden ngày càng tích cực tìm kiếm phiếu bầu mới. Đó là lí do chiến dịch cần đến sự hỗ trợ của influencer trên mạng xã hội.

D13

Tuy nhiên, tận dụng sức hút của các sao hạng A với hàng chục triệu người theo dõi trên mạng xã hội là chưa đủ. Chiến dịch còn hướng tới các influencer có tầm ảnh hưởng nhỏ hơn nhưng có tiếng nói với một cộng đồng cụ thể. Bà Elrod giải thích thêm: “Điều này nhằm cụ thể hoá đối tượng và mục tiêu mà chiến dịch muốn tiếp cận”.

Tìm kiếm phiếu bầu mới thông qua influencer

Đội ngũ tranh cử của ông Biden sắp xếp các cuộc trò chuyện giữa ông với Influencer về các chủ đề đa dạng như kế hoạch cải cách, nâng cao đời sống người dân... Những nội dung gần gũi này giúp thu hẹp khoảng cách giữa ông Biden và khán giả.

Buổi trò chuyện được phát sóng trực tiếp trên các kênh như Instagram, Facebook và YouTube. Bản chất buổi trao đổi này không mang tính quảng cáo, tuyên truyền hay báo chí mà nhằm thu hút sự chú ý từ nhóm người theo dõi trung thành của các influencer này.

D14

Chẳng hạn để đẩy mạnh chương trình chăm sóc trẻ em trong chiến dịch “Build back better”, ông Biden có buổi trao đổi với 2 người mẹ có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng là Elle Walker (3 triệu YouTube subcribers) và Dulce Candy (2 triệu YouTube subcribers).

Bên cạnh đó, đội vận động tranh cử cho Biden cũng công bố sẽ tổ chức các buổi Instagram livestream trong vài tuần tới với các influencer là người trẻ để mở rộng phạm vi đối tượng tiếp cận.

Không dừng lại ở mạng xã hội, chiến dịch còn ra mắt các con dấu “Biden-Harris” trên game Animal Crossing. Được biết, đây là một trong các ứng dụng game phổ biến nhất tại Mỹ từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát. Ngoài ra, những người nổi tiếng như Andy Cohen và Dulé Hill cũng kêu gọi gây quỹ cho chiến dịch thông qua ứng dụng video Cameo.

Tuy nhiên, tận dụng influencer cũng mang lại không ít rắc rối. Ông Biden bị nhiều người chỉ trích vì cố gây ấn tượng với giới trẻ. Thay vì thực hiện livestream cùng nhiều ngôi sao mạng xã hội, họ mong ông tập trung giải quyết các vấn đề chính trị, xã hội hơn.

Bà Elrod đáp trả: “Chúng tôi nghiêm túc với chiến dịch này và không sử dụng người nổi tiếng chỉ để tạo sự chú ý. Hoạt động này giúp chúng tôi thu hút đông đảo người hâm mộ, và kêu gọi họ ủng hộ cho các hoạt động bổ ích thuộc chiến dịch”.

Ông Christian Tom nhận xét thêm: “Tận dụng influencer không phải là một quyết định nhất thời. Chúng tôi lên chiến lược với quan điểm rằng influencer là những người có uy tín và đem đến nhiều thông tin bổ ích cho cộng đồng. Đó là yếu tố mà chúng tôi muốn nắm bắt để đạt hiệu quả chiến dịch”.

Nhiều tổ chức chính trị cũng tham gia vận động tranh cử trên mạng xã hội

Một loạt các tổ chức khác cũng tranh thủ sức ảnh hưởng của influencer và tài khoản cộng đồng để thúc đẩy số lượng phiếu bầu của đảng Dân chủ. Thậm chí, họ còn sử dụng cách này để đấu tranh với các nguồn thông tin sai lệch.

Ngoài Influencer, một số tổ chức khác chọn hợp tác với nhóm người nổi tiếng. Như Super PACs (Siêu Uỷ ban hành động chính trị) kết hợp với nữ diễn viên hài Ilana Glazer tích cực vận động bầu cử cho ông Biden với chiến dịch “Cheat Sheet for the Voting Booth”. Cô kêu gọi sự ủng hộ từ người hâm mộ thông qua các cuộc phỏng vấn trực tuyến với bạn diễn như Eric Andre và Zoë Kravitz. Cuộc trò chuyện sẽ được tổng hợp và phát sóng như một hình thức quảng cáo trên các nền tảng khác như ứng dụng Snapchat, hay dịch vụ phát trực tuyến Hulu và Roku với mục tiêu tiếp cận 7 triệu người.

D15

Để tiếp cận tới giới trẻ, một tổ chức phi lợi nhuận khác là NextGen America tiến hành vận động qua Influencer từ nhiều lĩnh vực như làm đẹp, thể dục thể thao, phong cách sống, du lịch… Mục tiêu chiến dịch là tiếp cận đến 12 triệu người.

Trong khi đó, Occupy Democrats (OD) – trang Facebook hơn 10 triệu người theo dõi, nổi tiếng với memes và là nguồn cung cấp video, tin tức chính trị, liên tiếp đăng tải nội dung ủng hộ Biden. Điều này mang đến hiệu quả bất ngờ. Theo CrowdTangle (công cụ đo lường dữ liệu của Facebook), tổng lượt tương tác trên fanpage chính thức của chiến dịch vận động cho Biden chỉ bằng 1/10 của OD.

D16

Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Texas ở Austin, nano-influencer (các influencer có lượng người theo dõi từ 1.000-5.000 trên mạng xã hội) có ảnh hưởng nhất định đến cuộc tranh cử. Họ có thể chỉ có vài nghìn người theo dõi nhưng lại có tác động đáng kể đến một nhóm cộng đồng cụ thể.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Samuel Woolley cảnh báo: “Nano-influencer có khả năng lan truyền thông tin không chính thống, thậm chí sai lệch”.

Thách thức cho cuộc tranh cử của Biden

Cuộc đua đến Nhà Trắng của Joe Biden phải đối mặt với một thách thức lớn hơn đó là mạng lưới influencer mạnh mẽ của đối thủ. Một đại diện của tổ chức Super PACs, bà Tara McGowan nhận xét tình hình: “Đảng Dân chủ chưa có cơ sở hạ tầng truyền thông mạnh mẽ để khuyếch đại thông điệp chiến dịch của Biden cũng như ngăn chặn các thông tin sai lệch”. Chính vì vậy, một tổ chức khác thuộc PAC là Defeat Disinfo vận động influencer kêu gọi mọi người cảnh giác với những nguồn tin không chính thống để quá trình bầu cử được diễn ra minh bạch.

Có thể thấy Influencer góp phần đáng kể vào thành công của chiến dịch tranh cử. Liệu chiến lược này có đưa Joe Biden đến vạch đích?

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Vox

Comments powered by CComment