Công ty công nghệ chi đậm nhất cho marketing trong 2018

Không phải là các công ty truyền thông quảng cáo, các công ty công nghệ mới là những tổ chức chi tiêu nhiều nhất cho lĩnh vực marketing vào năm ngoái, theo CNBC.

Các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trong ngành marketing đã đạt tới 33 tỷ USD trong năm 2018. Con số này tăng đến 144% so với năm ngoái.

Đứng đầu bảng thống kê M&A tháng 12 của Hãng tư vấn R3 là thương vụ mua lại Hãng Marketo của Adobe, với trị giá lên đến 4,75 tỷ USD.

Các hãng công nghệ khác như Salesforce và Alibaba chi tổng cộng 7,8 tỷ USD trong năm 2018, tăng đáng kể so với con số 632 triệu USD năm 2017.

Alibaba đã mua lại 6,62% cổ phần công ty sản xuất màn hình kỹ thuật số Focus Media với giá 1,43 tỷ USD vào tháng 7/2018. Doanh nghiệp này cho biết đây là bước khám phá mới của họ vào “những mô hình marketing kỹ thuật số”.

Các doanh nghiệp quảng cáo lớn, bao gồm Hãng McCann của IPG và Tập đoàn Dentsu, đã chi 6,3 tỷ USD cho các thỏa thuận như trên trong năm 2018.

Cụ thể, IPG chi 2,3 tỷ USD cho Công ty môi giới dữ liệu Acxiom vào giữa năm ngoái. CEO của IPG - Michael Roth - cho biết quyết định này sẽ giúp công ty ông cung cấp dịch vụ marketing có tính cá nhân hóa cao và tập trung hơn.

U1

McCann đã chi 6,3 tỷ USD cho các hoạt động M&A trong năm 2018.

Nhận xét về tình hình hiện nay của marketing toàn cầu, người đứng đầu R3 Greg Paul nói công nghệ trở nên ngày càng quan trọng đối với các công ty marketing.

“Khuôn phép của ngành marketing đã chuyển hướng. Martech (công nghệ marketing) đang khiến nền công nghệ kỹ thuật số chú trọng hơn vào hoạt động marketing. Trong khi đó, các công ty quảng cáo đang tập trung vào việc tái định vị bản thân, hoạt động với cả công việc sáng tạo và xử lý dữ liệu”, ông Paul cho biết thêm.

Minh chứng là tập đoàn quảng cáo WPP vừa chi 464 triệu USD để sở hữu Hãng marketing công nghệ Emark và Hãng truyền thông kỹ thuật số Autumn Worldwide của Ấn Độ.

CEO cũ của tập đoàn này - Martin Sorrell - đã thành lập S4 Capital và đầu tư 475 triệu USD để mua lại MediaMonks và MightyHive. Việc ông Sorrell rời khỏi WPP là một trong những tin tức chấn động nhất trong ngành năm qua.

Tuy nhiên, những lo lắng về thương mại toàn cầu được đánh giá có tác động tiêu cực đối với ngân sách quảng cáo của nhiều doanh nghiệp. Hãng Group M của WPP đã phải giảm dự đoán tăng trưởng năm 2019 từ 3,9% xuống còn 3,6%.

* Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn

Comments powered by CComment