Những phát hiện thú vị về tên mã sản phẩm

Trước khi đăng ký thương hiệu chính thức, các hãng sản xuất thường chọn tên mã (code name) để tiện trao đổi trong quá trình phát triển, nhưng việc này cũng gây không ít rắc rối.

Theo báo PC Magazine, code name chỉ là tên tạm đặt và không thể hiện được chức năng của sản phẩm, do đó không phải tất cả các tên mã đều được chọn làm thương hiệu cuối cùng.

"Vườn thú" hệ điều hành

Các nhà phát triển Ubuntu đặt tên các cho các phiên bản của hệ điều hành nguồn mở là Karmic Koala (gấu túi), Lucid Lynx (linh miêu) hay Maverick Meerkat (cầy mangut)... Trong khi đó, hệ điều hành Mac OS của Apple lại tỏ ra hùng hậu với Jaguar (báo đốm), Panther (báo đen), Snow Leopard (báo tuyết) và Lion (sư tử).

Nền tảng ngọt ngào

Các kỹ sư của Google có vẻ là những người có tâm hồn ăn uống khi dành cho hệ điều hành di động Android những cái tên dễ thương như Cupcake (bánh nướng), Donut (bánh vòng), GingerBread (bánh gừng), Éclair (bánh kẹp), Honeycomb (tổ ong), Ice Cream (kem)...

android-code-1
android-code-2
Hệ điều hành ngọt ngào của Google. Ảnh: TechJungle.

Siêu nhân vi xử lý

Hãng sản xuất chip Nvidia hâm mộ các siêu nhân nên đã sử dụng một loạt tên gọi như Kal-El cho bộ vi xử lý Tegra 3 và sắp tới là Wayne (người dơi), Logan (người sói) và Stark (người sắt) cho các dòng sản phẩm tiếp theo của họ.

Tên mã công kích đối thủ

Một số công ty lại chọn code name như một cách để mỉa mai đối thủ. Chẳng hạn, công ty Storage Technology từng dùng tên Orca (thủy quái) để đối lại với hệ thống máy chủ lưu trữ doanh nghiệp Shark (cá mập) của IBM. Hay nhằm "tấn công" hệ điều hành Microsoft Windows, Apple lấy tên Brick cho bản nâng cấp iMac với ẩn ý đó sẽ là viên gạch (brick) ném xuyên cửa sổ (window).

Apple đùa dai

Apple chọn Carl Sagan (một nhà thiên văn học) để đặt cho máy Power Macintosh 7100 năm 1993. Sagan không chấp nhận và kiện hãng công nghệ Mỹ ra tòa. Ông thua cuộc, nhưng Apple quyết định đổi tên sản phẩm thành BHA. Chuyện này đến tai Sagan và ông lại đệ đơn kiện Apple, cho rằng BHA là viết tắt của "Butt Head Astronomer" (nhà thiên văn lố bịch). Cáo buộc của Sagan bị cho là không có căn cứ, nhưng Apple một lần nữa thay tên mã thành LAW, được đồn thổi là viết tắt từ "Lawyers Are Wimps" (luật sư là những kẻ nhút nhát).

carl-sagan
Nhà thiên văn học Carl Sagan. Ảnh: DiscoverMagazine.

Rắc rối vì tên nước

Công ty sản xuất chip AMD có truyền thống đặt mã theo tên các dòng sông. Tuy nhiên, năm 2009, họ chọn Congo để gọi công nghệ chip dành cho notebook siêu mỏng. Điều này gây phẫn nộ vì cộng đồng blogger cho rằng không nên dùng tên một nước có những vụ vi phạm quyền con người nghiêm trọng để gọi một sản phẩm điện tử. Trước sức ép dư luận, AMD đã phải đổi sang tên 2nd Generation Ultrathin Platform.

Châu An - VnExpress

Comments powered by CComment