Blog doanh nghiệp thành xu hướng mới

blog_cho_doanh_nghiepHoàn toàn tích hợp vào truyền thông và chiến lược marketing

Viết blog đã xuất hiện từ cả thập kỷ nay rồi – theo thời kế của Internet thì có thể nói nó đã có từ xa xưa về trước. Có một thời blog từng là cái nhọt gây khó chịu đối với ngành phóng viên truyền thống thì ngày nay nó đã là một thành phần không thể thiếu trong các chiến dịch marketing mix hiện đại.

Hiếm có một tổ chức nào trong ngành thông tin mà lại không có blog riêng để cập nhật các tin tức nóng hổi vừa xảy ra, cho phép bình luận tự do và tạo cơ hội cho các đoạn đối thoại giữa người đọc và người xem.

 

Tương tự thế, blogging đã trở thành một công cụ marketing quan trọng đối với tất cả các loại hình doanh nghiệp, bao gồm cả các nhà marketer trong nhóm Fortune 500 lẫn các nhà bán lẻ mô hình doanh nghiệp gia đình. eMarketer ước đoán có 34% doanh nghiệp Mỹ sử dụng blog với mục đích marketing trong năm nay, và con số này sẽ còn tăng lên 43% vào năm 2012.

“Các doanh nghiệp đang ngày càng chuộng sử dụng blog để làm nổi bật tính đa dạng của các hoạt động của doanh nghiệp, như là giao tiếp, dẫn dắt trào lưu, dịch vụ khách hàng và marketing thương hiệu”, nhà phân tích cấp cao của eMarketer và cũng là tác giả của báo cáo “Blog doanh nghiệp: các hãng truyền thông và marketing dẫn đầu tăng trưởng”, Paul Verna cho biết.

Các doanh nghiệp Mỹ dùng blog cho mục tiêu marketing, 2007-2012

Tỉ lệ % trên tổng số
corporate_blog_1

Lưu ý: Chỉ gồm những blog riêng mở đối với đại chúng dùng cho mục đích marketing, không bao gồm các blog trong các trang mạng xã hội hay tiểu blog

Nguồn: eMarketer, tháng 08/2010

Mặc dù blog vẫn chưa thật sự đạt mức sử dụng như một loại hình truyền thông xã hội mới cao như Facebook và Twitter thì nó vẫn có nhiều điểm mạnh riêng, bao gồm khả năng kiểm soát hoạt động thương hiệu và quảng cáo, tích hợp được với tất cả các trang web riêng của doanh nghiệp, không có giới hạn về độ dài bài viết và danh mục thông tin dễ tra cứu. Và các nghiên cứu cũng lưu ý đến khả năng của blog trong mục tiêu dẫn đầu các trào lưu.

Bên cạnh khả năng dùng để marketing, blog còn có thể được tích hợp hoàn toàn vào thế giới truyền thông. Trong giai đoạn đầu của blog, giới truyền thông đã tỏ ra không tin tưởng mấy vào công cụ truyền tải không chính thống này. Nhưng đến tháng 10/2009, theo một nghiên cứu do Cision dẫn dắt, gần hai phần ba các nhà báo Mỹ nói rằng họ dùng blog để đăng bài, quảng cáo và truyền tải các bài viết của họ. Và theo PRWeek và PR Newswire, khoảng một phần ba các nhà báo dùng blog doanh nghiệp như một nguồn dữ liệu nghiên cứu trong năm 2010, tăng so với tỉ lệ một phần tư trong năm trước.

Công cụ nghiên cứu các nhà báo Mỹ dùng để thực hiện nghiên cứu trong việc viết bài, 2009 và 2010

`corporate_blog_2

Tỉ lệ % người trả lời

Lưu ý: n=2,174 (2009); n=1,300 (2010)

Nguồn: PRWeek và PR Newswire, “Nghiên cứu truyền thông 2010 của PRWeek/PR Newswire”, tháng 04/2010

“Ngã ba dòng giữa truyền thông đã được thiết lập từ trước và truyền thông mới nổi đang khiến blog trở thành một phần trong vòng cuốn của tin tức. Người tiêu dùng càng quen thuộc với blog trong quá trình tiếp thu các thông tin truyền thông bao nhiêu thì họ càng ít có sự phân biệt giữa blog và một kênh tin tức truyền thống.”, Verna cho biết.
www.marketingchienluoc.com -  (Mai Vy – Sưu tầm và lược dịch từ eMarketer)

Comments powered by CComment