60 năm trước, hàng không thế giới quảng cáo gì?

Thập niên 60 đánh dấu bước ngoặt to lớn của ngành hàng không khi động cơ Tuabin phản lực được đưa vào sử dụng. Các máy bay Jet thời đó đã trở thành một hiện tượng khiến cho nhiều hãng hàng không đua nhau thực hiện chiến dịch quảng cáo. Cùng ngắm nhìn những tấm poster, áp phích quảng cáo của các hãng hàng không nổi tiếng trên thế giới vào thập niên 60.

Mới đây, nhà thiết kế Matthias C.Huhne đã tập hợp các tấm áp phích của các hãng hàng không bấy giờ và xuất bản một cuốn sách mang tên “Nhận dạng thương hiệu hàng không 1945-1975” nhằm ghi lại những ngày tháng lịch sử này.

Poster hãng hàng không của Western Air Lines

quảng cáo hàng không

Những chú ngựa vằn đặc trưng của châu Phi là tác phẩm của họa sỹ tranh quảng cáo hàng đầu David Klein, người đã tạo ra hơn 50 mẫu thiết kế đặc biệt cho các hãng hàng không.

Transcontinental và Western Air Lines đã sáp nhập vào năm 1930 tạo thành TWA - 3 chữ cái này sau đó phải viết rõ trên logo thành Trans World Airlines khi hãng hàng không này thiết lập mạng lưới đường bay mới.

Áp phích hãng hàng không Pháp - Air France

quảng cáo hàng không

Ra đời vào năm 1933, Air France luôn là hãng hàng không với những quảng cáo trang nhã. Bức áp phích này được thiết kế năm 1964 với hình ảnh chiếc máy bay theo phong cách “thư pháp” bởi Roger Excoffon.

Ông cũng chính là người đã thiết kế logo mới năm 1959 khi các máy bay động cơ Tuabin phản lực được Air France đưa vào sử dụng.

Quảng cáo của hãng hàng không Thụy Sỹ - Swissair

quảng cáo hàng không

Đây là tác phẩm của nhà thiết kế và nhiếp ảnh gia Manfred Bingler, được chụp từ chiếc máy bay phản lực Convair và cũng nhằm quảng cáo cho loại máy bay mới này của hãng vào năm 1961.

Swissair được thành lập năm 1931 và đã trở thành hãng hàng không quốc tế dẫn đầu vào thời điểm đó mặc dù quy mô khá nhỏ.

Poster của hãng hàng không Hoa Kỳ

quảng cáo hàng không

Danh tính của nghệ sỹ vẽ bức tranh hình người đàn ông với chiếc kèn Trumpet đặc trưng này năm 1962 tới nay vẫn không ai biết.

Ở một mức độ nào đó, việc giấu tên nhà thiết kế là một phần của chính sách truyền thông doanh nghiệp. Họ muốn khách hàng quan tâm tới doanh nghiệp của mình, chứ không phải các nhà thiết kế quảng cáo.

Tương tự, năm 1969, tấm poster của American Airlines được tạo ra bởi một công ty truyền thông cũng không ai biết tên.

quảng cáo hàng không

Áp phích của hãng hàng không Liên Xô - Aeroflot

quảng cáo hàng không

Bức áp phích này được nghệ sỹ thiết kế áp phích hàng đầu của Liên Xô - Victor Asseriants vẽ vào năm 1964 cho hãng hàng không Aeroflot quảng cáo đường bay tới Delhi.

Poster của hãng hàng không Anh - British Overseas Airways Corporation

quảng cáo hàng không

Một trong những tấm áp phích hiếm hoi của hãng hàng không Anh - British Overseas Airways Corporation, một trong 2 người tiền nhiệm của British Airways ngày nay.

Tấm poster mang nội dung quảng cáo máy bay động cơ Turbin phản lực đang “hot” thời bấy giờ. Bức áp phích ra mắt năm 1966 và không có thông tin về người thiết kế.

Áp phích quảng cáo của hãng hàng không Lufthansa

quảng cáo hàng không

Hãng hàng không “tiền thế chiến II” Lufthansa đã hồi sinh và bắt đầu mở các đường bay vào năm 1955. Tấm quảng cáo này được tạo ra bởi chính bộ phận marketing của hãng.

Từ năm 1969 đến năm 1990, toàn bộ áp phích của hãng đều được thiết kế nội bộ. Vậy nên hình ảnh và nội dung cũng khá thô sơ và đơn giản.

Nguồn: BBC
Theo Thanh Long / Trí Thức Trẻ

Comments powered by CComment