Đo lường chỉ số KPIs chính xác trong truyền thông

Các nhà tiếp thị đang cố gắng để đo lường hiệu suất làm việc của họ và đôi khi cũng là để xác định chính xác tỉ lệ hoàn vốn/Lợi nhuận đầu tư (ROI) của mình trong nhiều năm trên lĩnh vực truyền thông.


Tuy nhiên các nhà tiếp thị vẫn còn đang băn khoăn khi xác định những chỉ số KPIs nào thực sự là quan trọng. Dưới đây là một số cách để tìm ra những chỉ số KPIs mà bạn cần có nhất cho mỗi chiến dịch cụ thể.

Sự xuất hiện của KPIs đang dần trở lại

Hành động click chuột đơn giản là chỉ số đo lường hình thức quảng cáo tạm thời, nên nó cần phải có chỉ số đo lường quảng cáo (KPIs) khác, bao gồm cả việc xây dựng thương hiệu và nâng cao nhận thức, những hoạt động mua hàng và cả những khách hàng gắn bó lâu dài với họ.

"Bạn có thể bị cám dỗ khi mua hàng rồi phải đắn đo mua hay không, nhưng bạn không thể khuyên mọi người mua những thứ không có ích cho họ, đó là quảng cáo và sự trung thành trong tiếp thị," Jeff Ng, Kiêm tổng giám đốc trực tuyến tại Guru ở Hồng Kông, cho biết.

KPI

Rất khó để xác định KPIs cho lĩnh vực truyền thông. Ảnh minh hoạ

Hiệu suất làm việc có nhiều dạng, ví dụ điều khiển nhận thức, hay việc tiếp cận và gắn bó với khách hàng, tất cả đều không giới hạn bất kì một phương tiện truyền thông hoặc một khuôn khổ nhất định nào.

Chất lượng hơn hẳn số lượng

Theo như quan điểm của Ralph Szeto, đối tác quản lý tại quảng cáo CMRS Digital Slution chia sẻ "Mỏ vàng lớn thường không nằm lộ thiên". Và chìa khóa để có thể khai thác được mỏ vàng từ một khối lượng lớn dữ liệu đó là chọn lựa được những dữ liệu chất lượng nhất, việc cân nhắc cũng phản ánh tầm nhìn tương lai của bạn, đặc biệt đối với những thị trường nhỏ như Hồng Kông và Singapore.

Ví dụ, Trong tổng số 80% khán giả của bạn chỉ có 10% trong số đó xem video quảng cáo thương hiệu của bạn, không quan trọng lượt view bạn có là bao nhiêu lần, không phải khán giả nào cũng hiểu biết về quảng cáo của bạn và số lượng thì không phản ánh hiệu suất thực tế chiến dịch quảng cáo video của bạn.

Điều quan trọng là đảm bảo rằng trong KPIs của truyền thông xã hội là không bỏ qua khâu xác lập lý do tại sao mọi người đọc nội dung của bạn trước khi đọc nội dung tương tự như thế từ một nhà quảng cáo khác - và chắc chắn không vì những lý do giống nhau.

Đặt ra chỉ số KPIs khiêm tốn

Scott McBride, giám đốc tại Ogilvy & Mather Group Hong Kong chia sẻ áp dụng chiến dịch Awareness campaign, ông sẽ lên kế hoạch về giá thấp nhất cho mỗi lượt xem và giá cao nhất và áp dụng cách tính trung bình lợi tức.

KPI1

Xác định được KPIs là bước quan trọng để chiến dịch truyền thông thành công. Ảnh minh hoạ

Ông cũng chia sẻ thêm: "Đây là những đòn bẩy tôi sẽ chú ý trong suốt quá trình diễn ra chiến dịch và tận dụng hết hiệu suất làm việc để đảm chắc chắn rằng tôi sẽ đạt được mục tiêu của mình".

Những công cụ đo lường như khảo sát nhận thức (Brand awareness) có thể được dùng để đo sự cân nhắc giữa một nhóm không được bảo vệ (exposed group) và một nhóm kiểm soát (control group).

Nhận biết được đối tượng chính

Nếu bạn đang chạy một cuộc thi truyền thông xã hội cung cấp các ưu đãi như quà tặng, bạn có thể có được sự tăng đột ngột lượng fan hâm mộ. Nhưng với điều kiện bạn phải chắc chắn rằng họ đích thực là người hâm mộ hoạt động và những người ủng hộ thương hiệu của bạn chứ không phải là đứng về phía bạn chỉ trong thời gian ưu đãi ngắn hạn.

Nếu không xác thực được đích thị fan của mình, dù số lượng người hâm mộ bạn có như thế nào cũng sẽ là vô nghĩa hoặc chỉ là nhất thời, và lúc đó hiệu suất của bạn chỉ thể có thể ở mức độ thấp trong khi KPIs ở trình cao cấp. Và khi hiệu suất thấp thì sẽ hiếm có cơ hội nhận được lời nhiều bình luận.

Thu Hà

Theo VietQ

Comments powered by CComment