Xây dựng chiến lược quảng cáo đúng đắn

Ngoài một ý tưởng tinh tế và một chiến dịch marketing to lớn, chiến lược PR, quảng cáo cũng phải phù hợp thì hoạt động khởi nghiệp mới tiến hành thuận lợi được.

 

Hiện nay, rất nhiều công ty khởi nghiệp đã chọn các hoạt động trực tuyến để triển khai các chiến dịch quảng cáo của mình. Phương pháp này có ưu thế về chi phí thấp nhưng vẫn tiếp cận được với một khối lượng lớn khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, cơ hội và rủi ro luôn đồng hành với nhau, nếu không có một chiến lược quảng cáo thích hợp, nguy cơ thất bại của khởi nghiệp là không nhỏ.

advertising

Có nhiều phương pháp để xác định được một chiến lược quảng cáo đúng đắn cho khởi nghiệp, những yếu tố dưới đây có thể giúp doanh nghiệp mới lựa chọn cho mình một phương pháp quảng cáo hiệu quả nhất:

Lên ý tưởng ban đầu

Thường thì các khởi nghiệp thường chọn các kênh truyền thông xã hội với chi phí thấp để bắt đầu chiến lược quảng cáo rồi sau đó mới chuyển sang những hình thức khác, ví dụ như quảng cáo đắt tiền trên truyền hình; nhưng nhiều trong số đó lại không xác định được chiến lược tiếp theo là như thế nào. Chính vì thế, lập trước một kế hoạch cho những giai đoạn sau là đặc biệt quan trọng. Khi phân tích để đưa ra kế hoạch, những yếu tố sau nên được cân nhắc kỹ lưỡng:

  • Nơi tiến hành chiến lược
  • Nơi sẽ mở rộng
  • Chiến lược này là để xây dựng hình ảnh công ty hay để bán sản phẩm
  • Đối tượng mục tiêu là ai
  • Nên sử dụng các kênh quảng cáo nào
  • Những điều mà người xem kỳ vọng là gì
  • Kế hoạch cụ thể nên tiến hành theo cách nào

Tất cả những yếu tố trên nên được đầu tư tìm hiểu kỹ lưỡng để đảm bảo kế hoạch sẽ không chệch hướng từ ban đầu.

Chú trọng website của công ty

Đầu mối của quảng cáo trực tuyến chính là trang chủ của công ty. Không nên vì tiết kiệm chi phí mà sử dụng những tên miền không chuyên nghiệp, thay vào đó, hãy mua hoặc thuê một tên miền tốt với nhiều dịch vụ tiện ích kèm theo.

Doanh nghiệp nên có một hướng dẫn rõ rang để đăng ký bản tin thông qua trang chủ. Vì thế, hoạt động khởi nghiệp có thể thu thập được địa chỉ liên lạc của những người quan tâm, mở rộng mạng lưới và liên kết với khách hàng bằng cách cung cấp cho họ những thông tin bổ ích.

Nội dung chính là chìa khóa

Nội dung tốt chính là chiếc chìa khóa hiệu quả nhất. Doanh nghiệp nên liên tục cung cấp những thông tin cập nhật mới nhất cho các kênh quảng cáo cũng như trang web riêng.Việc xây dựng một cộng đồng trực tuyến để cung cấp những nguồn tin độc quyền với nội dụng thú vịcũng nên được lưu ý. Vì vậy phần blog riêng đã trở thành một thành phần không thể thiếu cho một trang web hiện đại. Ngay cả những trang đăng tin rao vặt cũng thiết lập blog riêng của mình để đăng những thông tin liên quan đến ngành mình đang hoạt động,điển hình là phần tạp chí của trang rao vặt xe Carmudi. Blog là nơi thích hợp nhất để đăng các thông tin chi tiết độc đáo, ngược lại các trang mạng xã hội thì thích hợp với những nội dung thông tin ngắn.

Giao diện của trang web là yếu tố đặc biệt quan trọng làm người xem có hứng thú với những sản phẩm của công ty.Vì vậy, hãy dành thời gian để thiết kế trang web công ty thật chuyên nghiệp. Quan trọng hơn, những thông tin quan trọng của công ty như địa chỉ, số điện thoại... phải được hiển thị rõ ràng và dễ hiểu.

Lựa chọn đúng nền tảng truyền thông xã hội cho doanh nghiệp

Rất dễ dàng để công ty tạo một tài khoản miễn phí trên Facebook, Google+, Twitter hay LinkedIn ... để bước đầu đưa hình ảnh của công ty đến với những đối tượng khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, không phải nền tảng nào công ty cũng sử dụng, vì mỗi kênh truyền thông xã hội đều có những tính năng và áp dụng cho một số nội dung đặc thù. Do đó, tùy vào loại hình sản phẩm mà công ty kinh doanh mà lựa chọn nền tảng truyền thông xã hội phù hợp để đạt hiệu quả tối ưu nhất mà không phải phân tán các nguồn lực tràn làn vào nhiều nền tảng khác nhau.

Sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông xã hội

Facebook là phương tiện toàn diện cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, văn bản, video cho tới cảm xúc. Nếu sử dụng Facebook hiệu quả, tốc độ lan tỏa hình ảnh của công ty sẽ rất nhanh. Nhưng cũng vì thế, nếu công tác phản hồi ý kiến của những người quan tâm không nhanh chóng hoặc chu đáo, hình ảnh của công ty sẽ xấu đi nhanh chóng.

Nếu khởi nghiệp hướng đến hoạt động B2B, sử dụng Google+ hoặc Linkedin sẽ là những lựa chọn hợp lý hơn.Nhóm người dùng nhiều nhất của Google+ là những người làm việc và chủ của các công ty công nghệ thông tin, máy tính/Internet.Trong khi đó, LinkedIn lại là một trang mạng chuyên về việc làm với gần 260 triệu người thường xuyên sử dụng, công ty có thể sử dụng trang này để tìm những đối tác hay tuyển dụng nhân viên hiệu quả hơn.

Nếu sản phẩm kinh doanh của công ty liên quan đến lĩnh vực làm đẹp, thời trang, thì hãy tận dụng những lợi thế của Pinterest và Instagram để làm công cụ quảng cáo hiệu quả. Bên cạnh đó, công ty cũng nên sử dụng Youtube để đăng những video quảng bá về văn hóa, môi trường làm việc hay những nét đặc sắc của công ty nhằm thu hút sự quan tâm cũng như tăng uy tín.

Không quên sử dụng các kênh quảng cáo truyền thống

Ngay cả trong thời đại Internet, quảng cáo in ấn cũng nên được cân nhắc. Các hình thức quảng cáo này như tờ rơi, danh thiếp, biển quảng cáo... Hình thức này có ưu thế là công ty có thể chủ động về thời gian, nội dung cũng như trực tiếp đưa thông tin đến với khách hàng tiềm năng.

Quảng cáo trên radio và truyền hình thường có giá đắt, nhưng không vì vậy mà doanh nghiệp nhanh chóng bỏ qua kênh quảng cáo này. Cả hai kênh quảng cáo online và offline đều rất cần thiết, điều quan trọng là tùy vào tính chất của mỗi khởi nghiệp mà lựa chọn sự kết hợp ra sao để hiệu quả nhất mà thôi.

Lê Việt

Theo thebusiness.vn

Comments powered by CComment