Những chiến dịch quảng cáo bị tẩy chay vì quá phản cảm, sexy

Khai thác quá đà vẻ gợi tình từ người mẫu có thể khiến các hãng thời trang gặp rắc rối lớn, chiến dịch quảng cáo nước hoa của Rihanna là một ví dụ điển hình.

 Vẻ đẹp bốc lửa, sexy của người mẫu là một trong các khía cạnh rất được nhiếp ảnh gia lẫn những ông lớn trong làng thời trang yêu thích, bởi thực tế không thể phủ nhận hình ảnh liên quan đến hấp dẫn giới tính luôn thu hút sự chú ý và dễ móc ví khách hàng, dù ở bất kì châu lục nào.
Thế nên, có không ít thương hiệu thời trang đình đám thế giới như Calvin Klein, TOM FORD, AA... hầu như luôn trung thành với kiểu quảng cáo khai thác triệt để sức hút nóng bỏng từ những đường cong, ánh mắt hay tư thế gợi tình của mẫu nam lẫn nữ. Nhưng đây là con dao 2 lưỡi cực nguy hiểm cho các thương hiệu thời trang. Nếu lạm dụng đến mức quá đà, một số chiến dịch quảng cáo chưa kịp triển khai rầm rộ có thể bị cơ quan quản lý tuýt còi, hoặc bị khách hàng tẩy chay do đem đến cảm giác phản cảm thay vì mang lại vẻ đẹp gợi cảm như mong muốn. Có nhiều ông lớn ngành thời trang đã phải ngậm ngùi tiếc nuối do bỏ ra quá nhiều chi phí nhưng hình ảnh quảng cáo lại bị cấm cửa tại nhiều nước lớn, hoặc không được khách hàng đón nhận vì hình ảnh dung tục, không hợp thuần phong mỹ tục.

1. Quảng cáo nước hoa của Rihanna bị cấm vì quá gợi cảm
qcssexyMẫu quảng cáo nước hoa của Rihanna đã bị nước Anh cấm cửa vì quá sexy và không phù hợp để trưng bày nơi công cộng.

Chỉ 2 ngày sau khi Rihanna mặc chiếc váy lưới mỏng tang khoe toàn bộ thân hình trong Lễ trao giải thời trang CFDA ở New York, Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo Anh quốc đã quyết định ra thông báo cấm phổ biến mẫu quảng cáo nước hoa Rogue của nữ ca sĩ 26 tuổi tại Anh Quốc. Theo cơ quan này thì mẫu quảng cáo thể hiện hình ảnh Rihanna không mặc gì ngoài quần lót và dùng tay che khu vực nhạy cảm là quá gợi dục, khiêu khích, không thích hợp với trẻ em. Nhất là trước đó mẫu quảng cáo này lại được đặt ở những nơi mà trẻ con rất dễ nhìn thấy như cửa thang máy, bên trong các trung tâm thương mại ...

2. Chiến dịch quảng cáo giày phản cảm của Christian Louboutin

qcsexy
Những mẫu quảng cáo giày theo nghệ thuật miêu tả cực kỳ "khó hiểu" của Christian Louboutin.

Thương hiệu "những đôi giày đế đỏ huyền thoại" của Christian Louboutin không cứu vãn nổi một chiến dịch quảng cáo sai lầm. Trong đó, những đôi giày siêu sang Christian Louboutin được mang trên những đôi chân thon dài, nhưng thay vì thể hiện toàn thể thân hình người mẫu, thì hãng này lại chỉ mô tả có mỗi đôi chân bị đóng trong hộp giấy gói quà đầy phản cảm. Nhiều tờ báo không ngại gọi chiến dịch quảng cáo này là "Broken leg" (gãy chân).

Thậm chí, biên tập viên thời trang Kate Finnigan của tờ Daily Telegraph còn cho biết cô cảm thấy muốn "bệnh" khi xem những hình ảnh có phần "kì quái" này, và không hiểu vì sao Christian Louboutin lại có thể cho ra đời 1 mẫu quảng cáo dành cho phái nữ nhưng lại tạo cảm giác xem thường phụ nữ đến thế.

3. AA quá lạm dụng hình ảnh nude


qcsexy1Vài mẫu quảng cáo gây tranh cãi của thương hiệu thời trang Mỹ American Apparel.

Nhắm đến đối tượng khách hàng chính là thanh thiếu niên, nhưng thương hiệu Mỹ American Apparel (AA) lại luôn triển khai các chiến dịch thời trang theo khía cạnh nóng bỏng, sexy, nude và gợi dục, bất chấp sự phản đối kịch liệt của các bậc phụ huynh.

Hầu hết mẫu teen khi quảng cáo cho AA đều tạo dáng ở những tư thế nhạy cảm vốn chỉ dành cho phụ nữ trưởng thành hoặc tiếp xúc quá thân mật với mẫu nam. Dù đã nhiều lần vấp phải lệnh cấm từ cơ quan quản lý của Mỹ cũng như từ các quốc gia khó tính khác, nhưng AA vẫn luôn trung thành với kiểu quảng cáo đề cao nude, sex như một cách định vị thương hiệu rất đặc trưng, khác biệt của mình.

4. Calvin Klein: Thời trang hay nghệ thuật sex?


qcsexy3Hầu như mẫu quảng cáo nào của Calvin Klein cũng liên quan đến khía cạnh tình dục đầy nhạy cảm.

Bất chấp hàng loạt lệnh cấm vì khiếm nhã, bị kết tội là khiêu dâm trẻ em, tình dục vẫn được xem là một tính cách đặc trưng của Calvin Klein. Hầu như mọi hình ảnh quảng cáo, với mọi loại sản phẩm mang thương hiệu Calvin Klein đều liên quan đến khía cạnh tính dục rất rõ ràng, từ đồ lót cho đến nước hoa, quần jeans ...
Tất cả người mẫu của Calvin Klein, cả nam lẫn nữ, đều tạo dáng ở mọi tư thế dễ liên tưởng đến sex. Thế nên có không ít mẫu quảng cáo của hãng này đã phải gặp rắc rối từ cơ quan quản lý, hoặc bị chỉ trích, đơn cử như mẫu quảng cáo nước hoa Secret Obsession có cảnh người đẹp Mỹ gốc Cuba Secret Obsession khỏa thân phần trên đã bị cấm phát trên các kênh truyền hình Mỹ, hay như mẫu quảng cáo BST Jeans 2009 bị tẩy chay do có nhiều cảnh "thác loạn" giữa các mẫu nam, nữ...

5. TOM FORD: Khi nghệ thuật cơ thể bị khai thác quá đà

qcsexy4TOM FORD đã hơi quá đà khi khai thác vẻ đẹp sexy theo những hướng như thế này.

Ngay từ lúc còn đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo của Gucci, NTK Tom Ford đã gây náo động làng mốt thế giới bởi những mẫu thời trang gợi cảm có khi đến mức phản cảm, đặc biệt nhất là bức ảnh chụp Amber Valletta với logo "G" tỉa trên vùng kín của người mẫu.

Thế nên không có gì ngạc nhiên khi sáng tạo thương hiệu thời trang riêng TOM FORD, NTK này vẫn để lại dấu ấn cá nhân mạnh mẽ trên các mẫu quảng cáo sản phẩm của mình như hình ảnh 2 mẫu nam và nữ khỏa thân đang vui đùa cùng chai nước hoa, hay bức ảnh mẫu nữ dùng tay che ngực trần trụi, ở giữa là sản phẩm TOM FORD v.v... Thậm chí, TOM FORD dường như đã quá đà khi thể hiện hình ảnh quảng cáo sản phẩm thời trang với 2 mẫu nam trong tư thế không mảnh vải che thân ... Chính những sáng tạo quá tay này mà không phải chiến dịch quảng cáo thời trang nào của TOM FORD cũng được giới truyền thông, nhà chức trách hay khách hàng khó tính đón nhận.

6. Quảng cáo nhạy cảm của Dolce & Gabbana

qcsexy2Hình ảnh quảng cáo quá phản cảm này đã gây nên rắc rối đáng quên trong lịch sử thương hiệu thời trang cao cấp Dolce & Gabbana.

Vào năm 2007, chiến dịch quảng bá sản phẩm tại Tây Ban Nha và Pháp của Dolce & Gabbana đã bị Hiệp hội Khách hàng của 2 nước này chỉ trích gay gắt vì những hình ảnh quảng cáo được cho là quá dung tục và mang ý nghĩa tiêu cực. Nguyên nhân bởi trong chiến dịch có hình ảnh mẫu nam giữ chặt mẫu nữ trên mặt đất, vây quanh bởi nhiều mẫu nam khác đang xem cảnh này với các biểu cảm và thái độ khác nhau.
Các ý kiến chỉ trích đều cho rằng mẫu quảng cáo không phù hợp về nội dung và hạ thấp phụ nữ. Dù sau này hãng có sửa lại hình ảnh bằng cách thay thế mẫu nữ bằng 1 mẫu nam khác, nhưng chiến dịch này vẫn bị tẩy chay ở nhiều nước. Cụ thể Tây Ban Nha đã cấm mẫu quảng cáo này và để tránh tiếp diễn điều tiếng, cuối cùng Dolce & Gabbana đành phải ngưng triển khai chiến dịch tại Ý.

Mi Quỳnh/zing.vn

Comments powered by CComment