So sánh Bảng quảng cáo tầm cao và Bảng quảng cáo tầm thấp

Bảng quảng cáo ngoài trời thường có nhiều cách phân loại chia nhóm khác nhau. Trong đó có việc phân loại theo Bảng quảng cáo tầm cao và Bảng quảng cáo tầm thấp. Hôm nay mình sẽ chia sẻ về sự khác nhau giữa hai nhóm này.

1. Hình thức

Bảng quảng cáo tầm cao (thường gọi là Billboard tấm lớn): Bảng có kích thước lớn (trên 60m2). Độ cao cách mặt đất từ 10m trở lên.

Bảng quảng cáo tầm thấp (còn gọi là Street Furniture): Bảng có kích thước nhỏ (dao động từ 3-15m2). Độ cao thường từ 1-5m so với mặt đất. Các dạng thường thấy là: Hộp đèn ở giữa đường, trụ Kiosk thông tin xe bus, hộp đèn nhỏ hai bên đường,..

2. View (tầm nhìn và góc nhìn):

Bảng quảng cáo tầm cao: Có tầm nhìn xa hơn, tuy nhiên khi ở cự ly gần thì góc nhìn lại thấp đi.

Bảng quảng cáo tầm thấp: Có tầm nhìn ngắn và bị che bởi các phương tiện giao thông khác khi ở cự ly xa, tuy nhiên ở cự ly gần thì có góc nhìn tốt hơn.

BienQC1

Minh họa:

  • Ở cự ly xa: Góc FB > FS. Ngoài ra góc FB không bị cản trở bởi các phương tiện ở dưới trong khi góc FS có thể bị cản trở.
  • Ở cự ly gần: Góc CB

3. Khả năng bị che:

Bảng quảng cáo tầm cao: thường bị vướng tầm nhìn bởi các vật thể trên cao cố định(tòa nhà khác, dây điện, cây cối,..) tùy vào địa điểm vị trí.

Bảng quảng cáo tầm thấp: thường bị vướng tầm nhìn bởi chính các phương tiện giao thông khác.

4. Hệ thống chiếu sáng:

Bảng quảng cáo tầm cao: thường được sử dụng đèn chiếu ngoài (đèn Halogen hoặc đèn bóng LED). Vì kích thước rất lớn nếu sử dụng đèn chiếu trong như hộp đèn thì chi phí sẽ rất cao. Khi bị hỏng sửa chữa cũng tốn kém.

Bảng quảng cáo tầm thấp: thường được sử dụng đèn chiếu bên trong (dạng hộp đèn). Vì kích thước nhỏ, ngoài ra nếu dùng đèn chiếu ngoài sẽ gây cản trở, nguy hiểm. Thêm vào đó khi nhìn ở cự ly gần nếu dùng đèn chiếu ngoài sẽ gây chói mắt khó chịu cho người đi đường.

BienQC2

Minh họa: Bảng quảng cáo của Sapporo Beer chiếu sáng từ bên ngoài, Bảng quảng cáo của mì ly Handy Hảo Hảo chiếu sáng bên trong.

5. Vật liệu in và mức độ hoàn thiện:

Bảng quảng cáo tầm cao: Thường được in trên bạt không xuyên sáng do sử dụng đèn chiếu ngoài. In với độ phân giải 720dpi, in trên máy in khổ lớn. Mức độ thi công hoàn thiện thấp hơn tuy nhiên vì được nhìn ở khoảng cách rất xa nên không lộ khiếm khuyết nhỏ nếu có.

Bảng quảng cáo tầm thấp: Thường được in trên bạt xuyên sáng do sử dụng đèn chiếu trong. In với chất lượng tốt hơn trên máy in khổ nhỏ (có thể lên đến 1440 dpi) và được thi công cẩn thận hơn. Nếu thi công không tốt sẽ dễ lộ khiếm khuyết.

6.Vị trí:

Bảng quảng cáo tầm cao: Xuất hiện ở nhiều nơi như ngã tư, vòng xoay, xa lộ.

Bảng quảng cáo tầm thấp: Thường chủ yếu xuất hiện nhiều ở các tuyến đường trung tâm thành phố. Trên các tuyến quốc lộ gần như không có.

7. Thời gian có thể nhìn thấy:

Tùy theo vị trí sẽ khác nhau tuy nhiên thông thường “thời gian có thể nhìn thấy” (viewable duration) của bảng quảng cáo tầm xa cao hơn vì không bị cản trở bởi các phương tiện khác khi ở cự ly xa. Ví dụ: Bảng quảng cáo tầm xa có thể nhìn thấy trong khoảng cách 200m – 30m. Bảng quảng cáo tầm thấp có thể nhìn thấy trong khoảng cách 40m-5m. Với tốc độ chạy xe 36km/h(10m/giây). Thì thời gian có thể nhìn cho bảng tầm xa là 17 giây, còn bảng tầm thấp là 3.5 giây.

8. Giá thuê:

Bảng quảng cáo tầm cao thường có giá/1 vị trí cao hơn (vì có kích thước lớn hơn rất nhiều). Tuy nhiên giá/1m2 lại thấp hơn.

Kết luận:

Cả hai hình thức mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng. Tùy theo cách thức muốn truyền tải thông điệp, vị trí, thiết kế quảng cáo,ngân sách, đối tượng mục tiêu,... mà các nhà quảng cáo sẽ cân nhắc lựa chọn được hình thức của riêng mình.

Đặng Vinh Quang
(Theo BrandsVietnam)

Comments powered by CComment