Google “khai tử” Flash – hồi chuông cho nhà quảng cáo

Trình duyệt Chrome của Google chính thức chặn các trang quảng cáo sử dụng công nghệ Adobe Flash từ ngày 1/9. Đây cũng là hồi chuông nhắc nhở các nhà quảng cáo nhanh chóng từ bỏ các định dạng bằng video chạy Flash.

Flash đã được hỗ trợ một phần lớn các biển quảng cáo và video trực tuyến trong vòng 20 năm qua, nhưng Google cho biết định dạng Flash làm giảm tốc độ tải trang, giảm băng thông, tăng dung lượng thiết bị tiêu thu pin và quan trọng nhất là Flash làm giảm trải nghiệm của người dùng.

google

Ngoài ra, quá nhiều nội dung quảng cáo dạng Flash còn làm trình duyệt dễ bị “đơ” và cũng tiềm ẩn một số mã độc gây hại máy tính.

Từ những lý do trên, theo Business Insider, Google sẽ “tạm dừng” quảng cáo Flash theo mặc định trong trình duyệt Chrome của mình. Tuy nhiên nếu vẫn muốn sử dụng thì người phải nhấp chuột vào tệp đa phương tiện để hiển thị và chạy Flash.

Google không phải là công ty duy nhất nhận thấy nhiều bất lợi hơn tiện ích từ Flash, trước đây cũng đã có nhiều đại gia công nghệ từ chối trình duyệt này trên phần mềm của mình.

Cụ thể, Flash không được hệ điều hành iOS của Apple “chào đón” trong nhiều năm liền, Amazon cũng thông báo họ không còn tương tác quảng cáo dựa trên Flash trong tuần vừa qua và trình duyệt web FireFox cũng từ chối chạy Flash.

Để thay thế Flash, Google đề nghị các nhà quảng cáo nên chuyển đổi sử dụng công nghệ HTML5 cho quảng cáo của họ, trong đó tiện ích thay thế được hoạt động trên một phạm vi rộng của các thiết bị số và cung cấp chức năng tương tự như Flash, nhưng với hiệu suất hiệu quả hơn cũng như thân thiện với người dùng.

Google sẽ cung cấp các công cụ để giúp các nhà tiếp thị xây dựng quảng cáo trong HTML5, và để chuyển đổi quảng cáo Flash thành những HTML5. Nhưng các nhà mạng và những nhà cung cấp công nghệ có thể phải tùy chỉnh dịch vụ của họ để đảm bảo quảng cáo mà họ bán và chế tạo ra sẽ được đưa vào trình duyệt của người dùng.

Theo số liệu từ công ty công nghệ quản lý quảng cáo Sizmek, Chrome chiếm khoảng 36% các quảng cáo mà Flash hiển thị trong quý đầu tiên của năm 2015.

Trong tháng 8, cơ quan thương mại quảng cáo trực tuyến Interactive Advertising Bureau khuyến khích các nhà tiếp thị sử dụng HTML5 thay cho Flash, cùng với đó là các cập nhật hướng dẫn sử dụng.

“HTML5 là con đường phía trước và là tương lai của Flash, viễn cảnh này đang bắt đầu trở nên rõ ràng hơn” , Scott Cunningham - Phó chủ tịch cấp cao của quảng cáo bằng công nghệ và là CEO của IAAB Tech Lab, cho biết.

Về phần “cha đẻ” của Flash, Adobe cũng thừa nhận rằng tương lai của quảng cáo trực tuyến sẽ được hỗ trợ bởi HTML5 thay vì Flash, mặc dù sẽ còn nhiều việc phải làm để thúc đẩy quá trình chuyển đổi này.

“Cập nhật IAB hướng dẫn sử dụng sẽ là bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi sang chương trình HTML5”, Sarah Hunt - Giám đốc sản phẩm cao cấp của Adobe và đồng Chủ tịch của IAB HTML5 cho biết.

Bên cạnh đó, những chuyên viên tư vấn và hướng dẫn sẽ là cần thiết để tiện ích HTML5 mang lại các chức năng làm hài lòng người tiêu dùng, giảm thiểu những ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và thân thiện hơn Flash trên những thiết bị máy tính để bàn hay màn hình điện thoại di động.

Trong khi đó, ngành công nghiệp quảng cáo trên phương tiện truyền thông kỹ thuật số ngày càng đối mặt với doanh số giảm sút do người dùng chặn và không muốn hiển thị các quảng cáo trực tuyến. Nổi bật nhất là Apple, khi đại gia Thung lũng Silicon sử dụng phần mềm chặn các quảng cáo trên iPhone và iPad. Động thái trên đang gây phiền toái với các nhà xuất bản quảng cáo trực tuyến và gia tăng căng thẳng với những người láng giềng ở Thung lũng Silicon, trong đó có Google.

VĂN LỘC/DNSG

Comments powered by CComment