Truyền hình mất dần sức mạnh quảng bá tại Kpop

121214nhac03Không cần phải quảng bá bài hát mới trên các chương trình truyền hình mà vẫn thành công chính là lợi thế của xu hướng các nghệ sĩ Kpop dựa vào các công cụ, phương thức truyền thông mới.

Dường như thị trường Kpop đang có một sự thay đổi trong xu hướng chiến lược tiếp thị ca khúc mới. Album và các bài hát mới gần đây có thể trở thành "hit" mà không cần quảng bá trên truyền hình. Chiến thuật tập trung vào các chương trình quảng bá trên truyền hình ngày càng trở nên không thích hợp. Big Bang, Busker Busker và Psy đã càn quét các bảng sếp hạng trong suốt năm 2012, hay Lee Seung Gi vừa quay trở lại với album mới và hiện đang đứng đầu các bảng xếp hạng hầu như không xuất hiện trên truyền hình.

Câu hỏi đặt ra là tại sao các ca sĩ không cần truyền hình, mà vẫn nổi tiếng? Lý do đầu tiên, trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến thời gian thực (real-time music charts) dễ dàng nhân ra những ca khúc nào thực sự phổ biến trong cộng đồng âm nhạc. Trong khi đó, các chương trình âm nhạc dường như đã bão hòa, và trở nên ít thu hút khán giả hơn trước. Nếu ca sĩ muốn quảng bá trên truyền hình, thay vì trên các chương trình âm nhạc, họ lại xuất hiện trên các chương trình “tạp kỹ quốc dân”. Ví dụ như Lee Seung Gi có mặt trong chương trình Running Man, anh lại "đánh bại" kỷ lục 11 tuần của Psy trên Music Bank.

Chiến thuật quảng bá của ca sĩ ngày nay có vẻ giống như các diễn viên, xuất hiện trên một loạt chương trình tạp kỹ để quảng cáo cho phim truyền hình và phim điện ảnh mà họ đóng.

Nhà báo phụ trách chuyên mục văn hóa Kang Tae Gyu chia sẻ: "Khi chương trình âm nhạc trở nên ít ảnh hưởng hơn, việc tìm kiếm một phương pháp thật hiệu quả để quảng bá cho các nghệ sĩ, đã trở thành bài học mới nhất cho các cơ quan quản lý. Hiện tại, họ đang sử dụng YouTube và các trang web âm nhạc trực tuyến làm nền tảng, phát triển thị trường cho các nghệ sĩ của họ".

121214nhac04

Một quan chức ngành công nghiệp âm nhạc nhận xét​​: "Tuy nhiên, nhiều tân binh vẫn muốn xuất hiện trên các chương trình âm nhạc, dù rất khó khăn để có mặt trên các chương trình này. Tuy nhiên, các nghệ sĩ nổi tiếng, và đặc biệt là những nhạc sĩ đang ở thời kỳ đỉnh cao, không thực sự cần xuất hiện trên truyền hình để đẩy mạnh công việc quảng bá".

Lee Seung Gi đã đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hàn Quốc mục Kpop Hot 100 trong 3 tuần liên tiếp. Ca khúc chủ đề của album 5,5 của anh xếp vị trí thứ nhất 1 trong tuần đầu tiên vừa ra mắt và tiếp tục giữ vững ngôi vị ở tuần thứ 3.

Looking back, ca khúc mang một giai điệu phù hợp với mùa đông cũng đang giữ thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng như Melon, Music Olleh, và Monkey.

Mặc dù Psy làm cả thế giới lên cơn sốt với Gangnam Style, thế nhưng tính tổng số bài hát trở thành hit trong năm 2012, những bài hát được tải về nhiều nhất, cũng như được công chúng Hàn Quốc yêu thích nhất thì tiếc là Psy đã không giành kỷ lục. Vị trí này thuộc về nhóm Busker Busker với 18 ca khúc gồm Tokyo Girl, Makkeolina, Seoul People, Spring Wind...

Big Bang và Psy đã thống trị bảng xếp hạng MV Kpop có nhiều người xem nhất của năm 2012 trên YouTube. Gangnam Style là video âm nhạc được xem nhiều nhất mọi thời đại trên YouTube. Ca khúc này đang trên đường tiến tới cột mốc là video đầu tiên có 1 tỷ người xem trên trang chia sẻ video nói trên. Trong khi đó, Fantastic Baby của Big Bang đang đứng thứ ba bảng xếp hạng MV Kpop có nhiều người xem nhất của năm 2012. Nhưng đó không phải là điều duy nhất, nhóm Big Bang đã có một thành tích rất ấn tượng với 4 MV nằm trong top 10 bao gồm Baby Fantastic, Blue, Bad BoyMonster.

Psy và Big Bang còn nằm trong danh sách đề cử của giải thưởng World Music Awards (WMAs) năm 2012, nơi trao giải cho các nghệ sĩ nổi tiếng thế giời từ 160 quốc gia. Psy đã được đề cử cho Video xuất sắc nhất thế giới, Ca khúc xuất sắc nhất thế giới và Nam ca sĩ xuất sắc nhất thế giới, cạnh tranh với các nghệ sỹ đình đám như LMFAO, Carly Rae Jepson và Pink. Big Bang tranh giải Nhóm nhạc sắc nhất thế giới bên cạnh Girls’ Generation, Wonder Girls, FUN, Coldplay, Maroon 5 và One Direction.

Theo 2Sao.