6 cách tiếp cận sáng tạo giúp thúc đẩy kết quả kinh doanh trên Facebook

Các agency và nhà quảng cáo, với tư duy liên tục đổi mới, đã phát triển nhiều chiến dịch mới mẻ và hấp dẫn trên Facebook nhằm xây dựng kết nối lâu dài với người dùng và thúc đẩy kinh doanh. Dù mỗi chiến dịch có những nét đặc trưng riêng, cách tiếp cận sáng tạo của chúng đã được phân tích và chia thành 6 nhóm giúp dẫn lối cho chiến dịch sắp tới của bạn.

Creative Shop, đội ngũ chiến lược sáng tạo thuộc Facebook, đã phân tích một số chiến dịch hiệu quả nhất trên nền tảng này trong thời gian gần đây. Khi đánh giá dựa trên sự sáng tạo và khả năng ứng dụng dữ liệu, đội ngũ này tiết lộ 6 cách tiếp cận chính đã mang đến kết quả vô cùng khả quan cho những chiến dịch này. Mỗi phương thức mang đến hiệu quả lâu dài và đặc biệt hữu dụng trong bối cảnh các agency và thương hiệu đang dò dẫm tìm lối đi như hiện nay.

Nên nhớ, 6 cách tiếp cận sáng tạo được trình bày sau đây không phải một bộ nguyên tắc buộc phải tuân thủ. Hãy xem chúng đơn thuần như một nguồn cảm hứng cho những chiến dịch của bạn.

1. Tạo ra sự đối thoại: Làm sao cho khách hàng thấy, chạm, thử và trở nên gần gũi với thương hiệu.

2. Hoà vào dòng chảy văn hoá: Những ý tưởng và chất liệu văn hoá len lỏi vào hệ tư tưởng thời đại.

3. Thúc đẩy điều tử tế: Những ý tưởng giúp giải quyết các vấn đề trong xã hội.

4. Tận dụng sức mạnh cộng đồng: Xây dựng những ý tưởng có kết nối sâu sắc và tạo sự rung cảm trong một cộng đồng.

5. Phá vỡ khuôn mẫu: Những ý tưởng đập tan các khuôn mẫu và lối mòn trong ngành hàng.

6. Thể hiện mục đích thương hiệu: Trao cho các mục tiêu doanh số những ý nghĩa sâu sắc.

1. Tạo ra sự đối thoại

Facebook là nền tảng nơi mọi người tìm đến để khám phá điều mới, kết nối xã hội và thể hiện bản thân. Các chiến dịch có thể khai thác nhu cầu này bằng cách mở ra những cuộc đối thoại – cho phép người dùng xem, chạm, thử và kết nối với với những ý tưởng – để thúc đẩy kết quả kinh doanh.

* Mẹo dành cho agency và thương hiệu

Khi phát triển một chiến dịch, hãy tìm cách lôi kéo sự tham gia của đối tượng mục tiêu. Dùng Messenger để kết nối mạnh mẽ hơn thông qua trò chuyện 1-1 chẳng hạn. Hoặc thúc đẩy các thảo luận về chủ đề chiến dịch thông qua các công cụ như thăm dò ý kiến.

Thương hiệu: Lay’s

Khu vực: Bắc Mỹ | Hợp tác: The Marketing Arm / OMD / NowThis

Chiến dịch sau đây của thương hiệu thực phẩm Lay’s đã đưa sự đối thoại lên tầm cao mới nhờ sử dụng tính năng thực tế tăng cường (AR) trên Facebook. Chúng cho phép người dùng dễ dàng đăng tải hình ảnh, chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng và bày tỏ sự ủng hộ với tổ chức phi lợi nhuận Phẫu thuật Nụ cười (Operation Smile).

2. Hoà vào dòng chảy văn hoá

Facebook như một cửa khẩu văn hoá, nơi người dùng nhìn và trải nghiệm tất cả những điều đang diễn ra xung quanh họ. Các thương hiệu đi đầu đang xây dựng ý tưởng và tạo ra những chiến dịch không chỉ nắm bắt được tư tưởng của thời đại, mà còn hoà vào dòng chảy đó.

* Mẹo dành cho agency và thương hiệu

Hãy nghĩ về cách mà chiến dịch của bạn tạo nên một hiện tượng văn hoá. Liệu ý tưởng đó có phù hợp để “chế meme” hay không? Bạn có thể tận dụng những cộng đồng sáng tạo và influencer nào? Mọi người đang thảo luận về vấn đề gì và làm cách nào để thương hiệu có thể tham gia vào tự nhiên nhất?

Thương hiệu: Fanta

Khu vực: EMEA | Hợp tác: VMLY&R

Trong chiến dịch tương tác của Fanta, thương hiệu đồ uống này đã biến những tín đồ của họ trở thành nhà sáng tạo văn hoá. Fanta đã cung cấp cho khách hàng tại Thổ Nhĩ Kỳ công cụ để sản xuất ra bài hát của riêng họ, chuyển đổi khán giả từ người nghe thụ động sang người chủ động sáng tạo văn hoá.

3. Thúc đẩy điều tử tế

Facebook là nơi mà bất kì ai cũng có thể đứng lên vì một thế giới tốt đẹp hơn. Các thương hiệu được mong đợi sẽ sử dụng tầm ảnh hưởng của họ để làm lợi ích cho cộng đồng. Các nhà quảng cáo đột phá đang tìm những giải pháp sáng tạo cho những vấn đề trong xã hội và thúc đẩy sự hành động.

* Mẹo dành cho agency và thương hiệu

Khi phát triển chiến dịch, bạn hãy tìm những vấn đề mà khách hàng của bạn quan tâm, đồng thời chỉ thương hiệu bạn có thể giải quyết được. Sau đó, hãy giải quyết những chúng bằng cách thật sáng tạo. Như bạn có thể sử dụng AR và VR để thu hút đám đông và thúc đẩy hành động.

Thương hiệu: Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF)

Khu vực: EMEA | Hợp tác: DDB / More Than Real

Trong chiến dịch tương tác dịp Halloween, Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF) đã sử dụng những hình ảnh đầy ám ảnh để lên tiếng cho những loài động vật đang bị đe doạ nghiêm trọng như loài tê giác trắng phương Bắc.

4. Tận dụng sức mạnh cộng đồng

Tham gia vào các cộng đồng là trải nghiệm trọng tâm trên Facebook. Người dùng luôn tìm cách kết nối và chia sẻ những điều họ quan tâm với người khác. Các thương hiệu biết thấu hiểu và tận dụng được sức mạnh cộng đồng tức là đang xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

* Mẹo dành cho agency và thương hiệu

Hãy nghĩ về những khó khăn mà khách hàng của bạn phải đối mặt hàng ngày và đưa ra những giải pháp mới mẻ. Bạn có thể làm gì để cho thấy bạn sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ họ?

Thương hiệu: Chatbooks

Khu vực: Bắc Mỹ | Hợp tác: Nhóm sáng tạo nội bộ của Chatbooks

Chatbooks, một công ty in sách ảnh gia đình, đã tích cực lắng nghe cộng đồng các bậc cha mẹ và đưa ra đề xuất “bảo hành dành cho trẻ biết đi”, hứa hẹn sẽ thay thế các sản phẩm bị trẻ nhỏ làm hư hỏng.

5. Phá vỡ khuôn mẫu

Người dùng Facebook thường xuyên gây bất ngờ lẫn nhau bằng những cách thể hiện mới mẻ. Các thương hiệu đột phá cũng đang tạo ra những chiến dịch sáng tạo nhằm thách thức các định kiến và các tiêu chuẩn xã hội.

* Mẹo dành cho agency và thương hiệu

Đầu tiên, bạn hãy tìm những điều sáo rỗng phổ biến nhất trong ngành hàng mà thương hiệu tham gia. Tiếp theo, hãy nghĩ đến cách để thách thức và lật đổ chúng. Đặt ra những câu hỏi như: Những tiêu chuẩn nào cần phải làm mới? Làm thế nào để lật đổ mọi kỳ vọng và khiến chiến dịch thật sự mới mẻ?

Thương hiệu: Ford

Khu vực: Bắc Mỹ | Hợp tác: GTB

Thương hiệu ô tô Ford đã thách thức những định kiến lâu đời về giới tính trong ngành hàng của họ bằng một chiến dịch táo bạo và đầy cảm xúc. Cách tiếp cận này không chỉ thu hút sự chú ý mà còn xây dựng kết nối sâu sắc và bền chặt hơn đối với khách hàng.

6. Thể hiện mục đích thương hiệu

Facebook là nơi mọi người nói lên tiếng lòng của họ. Các thương hiệu đột phá đang tìm cách thể hiện rằng sản phẩm, dịch vụ của họ phục vụ cho những mục đích cao cả hơn mục tiêu lợi nhuận thuần tuý.

* Mẹo dành cho agency và thương hiệu

Hãy nghĩ về cách thương hiệu có thể đóng một vai trò sâu sắc hơn trong cuộc sống của khách hàng. Làm cách nào để vừa củng cố những điểm khác biệt của thương hiệu vừa mang lại lợi ích cao cả cho người dùng? Làm thế nào để khai thác những hiểu biết sâu sắc về họ và đưa ra những ý tưởng sáng tạo được cá nhân hoá?

Thương hiệu: Closeup

Khu vực: LATAM | Hợp tác: US Studio / TUB/ More Than Real/ Smarters/ BornLogic / MOOC/ IDEAFIXA

Thương hiệu kem đánh răng Closeup đã không ngần ngại ủng hộ cộng đồng LGBTQ bằng những chiến dịch sáng tạo đa nền tảng và những thông điệp ý nghĩa.

 

Điều quan trọng cần lưu ý: 6 cách tiếp cận sáng tạo trên không nhất thiết phải được áp dụng độc lập với nhau. Trên thực tế, các thương hiệu áp dụng càng nhiều cách tiếp cận vào một chiến dịch, tác động kinh doanh càng mạnh mẽ.

Cuối cùng, để trở nên bứt phá, hãy nghĩ cách phát triển một chiến lược tổng thể dựa trên việc thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, trao cho chúng những mục đích cao cả, triển khai ý tưởng một cách sáng tạo để trở nên khác biệt, và kết nối với cộng đồng mà thương hiệu nhắm đến.

* Nguồn: Facebook Business

Comments powered by CComment