Quảng cáo online sẽ sớm đè bẹp truyền hình?

Theo dự đoán, số vốn đổ vào marketing online sẽ lên tới 20 tỷ đô trong năm nay và tiếp tục tăng trong những năm tới. BMW mới đây vừa thực hiện một hành động chưa từng có trong lịch sử hãng, đó là đăng tin quảng cáo trên WeChat - ứng dụng nhắn tin vô cùng phổ biến tại Trung Quốc với 550 triệu người sử dụng.

Tuy nhiên quảng cáo này chỉ đến với những người đã được chọn lọc profile và coi là tiềm năng trong việc sở hữu những chiếc xe đắt tiền của hãng. Những người không xem được quảng cáo của BMW đã cảm thấy bị xúc phạm khi họ không được thương hiệu xe này quan tâm.

quảng cáo trực tuyến

Kinh nghiệm của các nhà sản xuất xe hơi cho thấy không dễ dàng gì để làm vừa lòng tất cả khách hàng, thậm chí chỉ một chút sai sót nhỏ cũng khiến khách hàng không vừa ý và lên tiếng phàn nàn không thương tiếc.

Nhân sự cấp cao trong ngành marketing tại các công ty lớn đang phải vật lộn để tìm ra một hướng đi mới thay vì luẩn quẩn mãi trong các chiến lược truyền thống. Ý tưởng hiện nay của họ chính là quảng cáo thông qua các phương tiện kỹ thuật số (digital marketing), đồng thời hướng khách hàng của mình theo xu thế, điều vô cùng tốn thời gian và công sức.

Nếu như trước đây marketing qua mạng xã hội chỉ là thứ yếu mà các doanh nghiệp không chú trọng thì giờ đây, Facebook, Twitter, LinkedIn với hơn 2 tỷ người sử dụng trên toàn thế giới đang là cách thức quảng bá vô cùng hiệu quả mà giới chuyên môn hay gọi là “viral marketing” (marketing có hiệu ứng lan rộng).

Theo dự đoán, số vốn đổ vào marketing online sẽ lên tới 20 tỷ đô trong năm nay và tiếp tục tăng trong những năm tới.

Với cơ sở dữ liệu phong phú về thông tin người sử dụng, các công ty trở nên dễ dàng trong việc phân loại các nhóm khách hàng theo nhu cầu, sở thích của họ để có thể đáp ứng một cách tốt nhất.

Hãng xe Chevrolet đến từ Mỹ thậm chí còn cho phép người dùng đăng ký lái thử các sản phẩm của mình, như một trong các chiến dịch quảng bá cho các dòng xe mới ra mắt. Việc các công ty cho chạy quảng cáo trên Facebook trở nên hết sức bình thường, như thể nếu không họ sẽ đi ngược lại với xu hướng và bị đào thải.

Chi phí cho quảng cáo online toàn cầu đang tăng nhanh và sắp vượt qua quảng cáo truyền hình - kênh chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu chi phí toàn ngành quảng cáo.

Thậm chí, do phương thức marketing này quá thành công, ranh giới giữa marketing online và thương mại điện tử đang dần bị xóa nhòa. Nếu các ứng dụng như Facebook, Twitter hay Instagram có thêm nút “mua hàng” thì không khác gì việc các nhãn hàng có thêm một trang buôn bán miễn phí và tiện dụng.

Tuy nhiên, điều làm cho các giám đốc marketing đau đầu hiện nay là dù quảng cáo online cũng phải có bản sắc riêng, thậm chí chỉ là những dòng hashtag nhưng phải dễ nhận biết và khiến người đọc được liên tưởng ngay đến một thương hiệu.

Kinh phí dành cho marketing trên phương tiện truyền thông ngày càng lớn đòi hỏi kết quả phải tốt nhất có thể.

Không chỉ dừng lại ở những mạng xã hội đã quá phổ biến, các hãng bắt đầu hướng tới những ứng dụng mang tính khu vực nhiều hơn khi muốn thâm nhập vào một thị trường. Điển hình như WeChat, WhatsApp hay trang Weibo nổi tiếng tại Trung Quốc là những mạng xã hội mới nhất đăng tải những quảng cáo của các thương hiệu từ khắp nơi trên thế giới.

Các kênh truyền thông cũ hơn dường như bị bỏ quên khi có sự xuất hiện của các đối thủ này.

Quảng cáo trên TV được dự báo sẽ dần giảm xuống khi lượng người xem không còn được như trước đây, đặc biệt là giới trẻ. Thậm chí trong cùng một kênh xã hội, các trang nhỏ hơn trực thuộc cũng xảy ra tình trạng đấu đá lẫn nhau.

Khi Twitter cho ra đời ứng dụng Vine, cho phép người dùng đăng những video chỉ 6s thì sau vài tháng, trang video trực tuyến Periscope cũng thuộc Twitter lên tiếng tố Vine tranh mất thị phần của mình. Còn đối với những người sử dụng, họ được trải nghiệm và có nhiều lựa chọn hơn, nên không thành vấn đề.

Việc có quá nhiều cách marketing như hiện tại khiến người ta dễ liên tưởng ngành quảng cáo sắp phải lập những danh mục đầu tư được cân nhắc kỹ lưỡng giống như giới đầu tư tài chính. Tỷ lệ các chương trình quảng bá trên các trang xã hội, các kênh truyền thông truyền thống, thậm chí là các báo online và báo giấy là bao nhiêu, đều được bàn bạc và tính toán hợp lý theo từng chiến dịch cũng như thời điểm. Bởi lẽ, dù là marketing hay tài chính, điều cần thiết là một kế hoạch thỏa mãn được nhiều nhất mong muốn và không được phép có sơ hở.

Quỳnh Anh

Theo Trí Thức Trẻ/The Economist

Comments powered by CComment