5 cách cho thông điệp truyền thông hiệu quả

Thông điệp truyền thông là phương tiện chuyển tải chiến lược định vị của một thương hiệu đến với nhận thức của người tiêu dùng. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng chiếm lĩnh trái tim và tâm trí của khách hàng.

1.Credibility - Uy tín của nguồn phát thông điệp:

Thông điệp truyền thông của doanh nghiệp nếu hiểu đơn giản thì doanh nghiệp có thể nói những gì mình nghĩ đến người tiêu dùng. Tuy nhiên việc xem thông điệp đó có đáng tin và nên chấp nhận hay không lại là quyền của khách hàng. Một trong những sức mạnh to lớn đem lại giá trị cho thông điệp là được phát ra từ những nguồn uy tín, chẳng hạn đó là lời cam kết của một chính trị gia, một chuyên gia dinh dưỡng hay một nghệ sĩ tên tuổi... Ví dụ một thông cáo khuyên dùng của trung tâm bác sĩ nha khoa chắc chắn sẽ có ích cho các sản phẩm chăm sóc răng miệng. Đó là hình ảnh mà Colgate đã cố gắng xây dựng nhằm thuyết phục người mua. Cũng cần lưu ý sử dụng nguồn phát phù hợp, một thông điệp về sữa an toàn thì không thể được phát ngôn từ một chuyên gia tâm lí học được.

201 copy

 

2.Context – Phạm vi phân phối thông điệp:

Mỗi sản phẩm đều có một khách hàng mục tiêu riêng, cho nên thông điệp phát ra cần được chuyển đến đúng đối tượng để đảm bảo đúng mục đích mà hoạt động PR theo đuổi. Cần phải lựa chọn phương tiện truyền thông thích hợp trong đó bao gồm cả việc xác định phạm vi truyền tải phù hợp với sản phẩm. Đó là lí do vì sao các sản phẩm dành cho trẻ em như bánh kẹo, đồ chơi thường được đăng trên báo Nhi Đồng, Hoa Học Trò... chứ không hề xuất hiện trên Tạp Chí Phụ Nữ.

 

3.Channel - Lựa chọn kênh nào?

Cần phải biết đối tượng tiếp nhận thông điệp sẽ sử dụng kênh PR nào để lựa chọn kênh tiếp cận phù hợp. Sự phù hợp giữa đối tượng và kênh truyền thông là một yếu tố quan trọng thúc đẩy thông điệp được truyền tải tốt hơn.

Với thông điệp "Nếm trọn từng khoảnh khắc", Yomost hướng tới giới trẻ cho nên những chương trình mà Yomost tài trợ luôn là những sự kiện trẻ trung, sôi động và thu hút được sự chú ý của các bạn trẻ, điển hình như tài trợ cho "Thử thách cùng bước nhảy" hay xây dựng clip "Phút yêu đầu" nhân dịp Valentine 2014 vừa qua.

202

 

4.Content - Nội dung thông điệp:

Nội dung thông điệp truyền thông cần phải thu hút được sự chú ý của khách hàng, cho khách hàng biết bạn có thể giải quyết được vấn đề của họ như thế nào, vì sao họ nên tin bạn, và vì sao họ nên chọn bạn thay vì các đối thủ cạnh tranh. Cách thể hiện thông điệp cần đơn giản, dễ hiểu, rõ ràng và có ý nghĩa đối với người nhận. Trường hợp của TH True Milk là một ví dụ. Với thông điệp "sữa sạch" rất rõ ràng, TH True Milk đã chiếm lĩnh 10% thị trường sữa nước ở miền Bắc chỉ sau hơn một năm xuất hiện.

Như đã nói ở trên, nội dung thông điệp cần rõ ràng, tránh gây nhầm lần. Trong thực tế có khá nhiều sản phẩm vấp phải sự tranh cãi từ người tiêu dùng vì những cách thể hiện "dễ hiểu lầm". Chẳng hạn như clip quảng cáo Comfort sáng tạo của Unilever phát trên sóng truyền hình Đài Truyền Hình Việt Nam thể hiện về hình ảnh của một gia đình có 3 người con. Trong khi pháp lệnh dân số của nước ta khuyến khích người dân chỉ nên sinh từ 1 đến 2 con. Nhiều khán giả sau khi xem clip này cho rằng Comfort Sáng tạo đang cổ vũ người dân sinh thêm con thứ 3. Hay quảng cáo sản phẩm Maggi 3 Ngọt đã tạo nên sự phẫn nộ từ các bà nội trợ khi cho rằng quảng cáo này khuyến khích các đấng mày râu có "bồ" với hình ảnh người chồng có hẹn với bạn gái nhưng sực nhớ đến vợ anh ta đang ở nhà nấu cơm.

Chính vì thế, hãy cẩn thận với bất cứ thông điệp nào mà bạn truyền tải đến công chúng.

203

 

5.Capability – Khả năng tiếp nhận và hiểu thông điệp của người nhận:

Có thể nói "hiểu khách hàng" là yếu tố then chốt cho xây dựng thông điệp. Có "hiểu khách hàng" bạn mới có thể đưa ra một nội dung đánh đúng tâm lí của họ, lựa chọn kênh và phạm vi truyền thông một cách phù hợp cũng như cần xem xét khả năng tiếp nhận thông điệp của người tiêu dùng ở mức độ như thế nào.

Nếu khách hàng của bạn là nông dân, thông điệp lại đi mô tả chi tiết thành phần các chất hóa học trong phân bón thì sẽ trở nên thừa thải, mà nên đánh vào công dụng của sản phẩm thì sẽ hiệu quả hơn.

 

Theo Thúy Biên

(Marketer Vietnam)

Comments powered by CComment