Học gì từ những chiến dịch quảng cáo của Wexley

Trong những năm gần đây, cuộc chạy đua xây dựng tầm ảnh hưởng giữa các doanh nghiệp trên thị trường thương mại điện tử ngày càng khốc liệt.

Các nhà tiếp thị kinh doanh sử dụng mọi chiến lược có thể để nâng cao hiệu quả chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên dù là một chuyên gia quảng cáo chuyên nghiệp hay nghiệp dư thì cũng không tránh khỏi thất bại nếu phạm sai lầm trong việc xác định sai mục tiêu.

Wexley – công ty chuyên hỗ trợ các thương hiệu lớn như Nike, Microsoft thực hiện các chiến dịch truyền thông, tiếp thị là một trong số hiếm hoi những công ty hiện nay thành công với những chương trình quảng cáo đề ra. 

Vậy bí quyết của hai nhà sáng lập ra Wexley là gì?


wexleyHai nhà lãnh đạo của Wexley

Sau đây là 4 bài học mà các chủ kinh doanh online nhỏ lẻ có thể vận dụng cho cửa hàng của mình.

1. Tạo hướng đi khác biệt

Mọi người sẽ cảm thấy họ khá lập dị khi lần đầu tiên gặp hai nhà đồng sáng lập Wexley School for Girls – một công ty quảng cáo tại Seattle. Nhưng lịch sử đã cho thấy rằng, ẩn trong những con người có vẻ ngoài điên rồ là những phát minh sáng tạo khổng lồ và cách thức làm việc cực hiệu quả.

Điển hình trong đó là việc thực hiện video quảng cáo cho Nike có tên "Winner Take Steve", với hình ảnh hai đứa trẻ thiểu năng tại trại hè. Thông thường khi quảng cáo giày, các nhà tiếp thị thường lựa chọn những cầu thủ, vận động viên hoặc nếu nhân vật là những đứa trẻ thì chúng thường thông minh, nhanh nhẹn. Tuy nhiên trong video quảng cáo của Nike, Wexley lại đi theo hướng hoàn toàn khác biệt. Nội dung video dù đơn giản với hình ảnh hai đứa trẻ thiểu năng gầy gò, ốm yếu chạy đua với nhau nhưng người xem hiểu được thông điệp mà Nike muốn truyền tải về sứ mệnh mà những đôi giày mang đến. Đồng thời chính sự "thiếu nhận thức" của hai đứa trẻ lại biến thành ưu điểm khiến đoạn video quảng cáo được lan truyền chóng mặt trên Internet và chiếu tại trên 20 liên hoan phim. Mọi người bỏ nhiều thời gian hơn để xem đi xem lại đoạn video và vì thế mà thông điệp Nike truyền tải được nhiều người biết đến.


wexley1Hình ảnh 2 đứa trẻ thiểu năng trong video quảng cáo của Nike

Để quảng cáo thực sự hiệu quả, đôi khi bạn không nên đi theo lối mòn có sẵn mà đơn giản hãy tạo con đường khác biệt. Cửa hàng của bạn kinh doanh mỹ phẩm không có nghĩa quảng cáo phải gắn liền với những nơi sang trọng, sành điệu. Người tiêu dùng thích những món ăn độc, lạ hơn những đồ quen thuộc.

2. Tạo bản sắc riêng cho thông điệp quảng cáo

Các công ty thường quan tâm đến số lượng hơn chất lượng khách hàng mà họ hướng đến. Đó là nguyên nhân họ dùng phương pháp tiếp cận "phù hợp với mọi tình huống" hay đơn giản là đáp ứng cho tất cả. Ông Ian Cohen – đồng sáng lập Wexley nói rằng, thà có một lượng khán giả nhỏ nhưng chất lượng còn "giá trị hơn nhiều việc có nhiều người xem mà không thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn".

Wexley đã không ngần ngại bỏ ra thời gian và công sức để tiến hành một cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm tìm ra đặc điểm khách hàng các công ty đặt làm quảng cáo để đưa ra được thông điệp mang bản sắc riêng hiệu quả. Đơn cử như với chiến dịch tuyển dụng sinh viên mang tên "Hey, Genius!" của Microsoft, người đứng đầu Wexley đã trao đổi với các sinh viên qua các bảng tin trên trang Tumbir. Sau đó, công ty này thuê diễn viên đóng vai nhà tuyển dụng, ngồi trong bồn tắm hơi được gọi là "Jobcuzzis". Tại đó họ chào đón các nhân viên tiềm năng đến từ các trường đại học.


wexley2Chiến dịch tuyển dụng sinh viên "Hey, Genius"

Đừng ngần ngại việc nghiên cứu về nhóm khách hàng mà bạn hướng tới, vì không đơn thuần chỉ là việc hiểu khách hàng mà nó còn là chìa khóa mở cánh cửa khác biệt cho công ty bạn với thị trường khó tính hiện nay.

3. Giữ một chút bí mật

Các công ty thường chọn cách để tên công ty xuất hiện liên tục trên quảng cáo như một cách tốt để khách hàng nhận diện và nhớ đến thương hiệu của họ. Nhưng úp mở một chút lại là phương pháp thường có hiệu quả hơn.

Năm 2007, để thúc đẩy ứng dụng Live Search Maps vừa ra mắt của Microsoft, Wexley đã đặt những chiếc đinh rệp khổng lồ trên khắp các toàn nhà ở Seattle. Hầu hết những tấm hình đó không ghi tên hàng Microsoft, dấu hiệu duy nhất trên quảng cáo này là địa chỉ web nhỏ ở dưới logo hình cửa sổ. Lần theo dấu hiệu đó, người xem quảng cáo sẽ tìm được nơi tải phần mềm ứng dụng cho mình.
wexley3

Cho cách hàng biết tường tận về địa chỉ khách hàng không còn mới mẻ, hãy tạo ra sự khác biệt. Cửa hàng online của bạn mới khai trương, hãy quảng cáo sản phẩm một cách hấp dẫn nhưng bí ẩn và đi kèm với dòng chữ "Chi tiết xin truy cập tại ....".

4. Luôn nhớ tạo ra sự vui nhộn

Phòng làm việc của Wexley đầy những điều kỳ quặc như chính hai chủ nhân sáng lập ra công ty này. Họ có cả một sân Golf mini và một nhà hàng Trung Quốc giả ở ngay giữa phòng – phản ánh quá trình sáng tạo của công ty. Nhóm làm việc tại Wexley thậm chí đã áp dụng sự sáng tạo khác thường đó vào những sản phẩm nghiêm túc nhất.

Tiêu biểu trong đó là quảng cáo dịch vụ Hyper-V Server của Microsoft. Nhằm thu hút sự chú ý của người dùng tới một nội dung khô khan, Wexley đã thuê các diễn viên cải trang lẻn vào một cuộc họp công nghiệp. Sau đó các blogger đã nhanh chóng ghi lại hình ảnh trò quảng cáo này và phát tán trên mạng. Quảng cáo đã thu hút sự chú ý lớn của dân công nghệ bởi tính hài hước, gây cười của chúng. Và Microsoft đã thu được lợi nhuận đáng kể từ sau quảng cáo này.

Khách hàng sẽ hoàn toàn hành động theo ý muốn của bạn nếu bạn biết cách luôn tạo ra vui nhộn và bất ngờ, thay vì quảng cáo dồn dập và bắt họ đọc những gì bạn đang tiếp thị. Những tiếng cười mang lại sẽ xóa bỏ đi những thông điệp cứng nhắc mà doanh nghiệp truyền tải.

Theo bizweb

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment