AVAKids trở thành “con cưng” mới của Thế Giới Di Động

"Chúng tôi đặt mục tiêu đạt 200 cửa hàng vào cuối 2022 và tiếp tục phát triển trong 2 năm tiếp theo đến 2024 trở thành nhà bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam về lĩnh vực mẹ & bé cả về số lượng cửa hàng và doanh thu đóng cho Thế Giới Di Động.”

Bước vào một thị trường đã có sẵn các “tay to”, điều gì khiến Thế Giới Di Động tự tin đến thế?

Đúng ngày Tết thiếu nhi 1/6, AVAKids – thành viên mới của Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động bất ngờ tổ chức buổi lễ đánh dấu cột mốc 50 cửa hàng.

Trên Facebook cá nhân, CEO Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ:

“AVAKids chạm mốc 50 cửa hàng!

Đây được xem là cột mốc quan trọng từ Không thành Có, chuyển qua giai đoạn từ Có thành Nhiều hơn nữa cho 1 lĩnh vực hoàn toàn mới, lĩnh vực Mẹ & Bé.

Chúng tôi đặt mục tiêu đạt 200 cửa hàng vào cuối 2022 và tiếp tục phát triển trong 2 năm tiếp theo đến 2024 trở thành nhà bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam về lĩnh vực mẹ & bé cả về số lượng cửa hàng và doanh thu đóng cho Thế Giới Di Động.”

Trong sự kiện, AVAKids còn thực hiện một chiến dịch CSR, trao tặng 50 suất mổ hở hàm ếch cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời cam kết tiếp tục trao tặng 500 suất trong năm tiếp theo. Điều này cũng phần nào cho thấy AVAKids sẽ là một cuộc chơi dài hơi của Thế Giới Di Động trong thời gian tới.

Dù là một trong những thử nghiệm mới của Thế Giới Di Động và cũng không phải người đi tiên phong nhưng có thể thấy, ông lớn này không hề che giấu tham vọng xâm chiếm miếng bánh ở thị trường đầy mới mẻ này.

Điều gì khiến Thế Giới Di Động tự tin với “đứa con” mới này đến thế?

Thị trường mẹ & bé: Có tay to nhưng chiếc bánh ngọt vẫn còn nhiều phần

Tại một số thành phố lớn, khi nhắc đến các nhà bán lẻ sản phẩm cho mẹ & bé, có lẽ không khó để nhớ ra 3 tên tuổi lớn là Con Cưng, Bibo Mart và Kids Plaza.

Bibo Mart là anh cả lão làng trong thị trường, ra đời sớm nhất, vào năm 2006. Nếu như giai đoạn đầu, doanh nghiệp này tăng trưởng khá nhanh thì những năm gần đây đã chững lại và có phần đuối sức so với các tên tuổi đi sau. Sau 16 năm, số lượng cửa hàng của Bibo Mart mới chỉ dừng lại ở khoảng 160.

Kids Plaza gia nhập thị trường vào năm 2009 và hiện có 158 cửa hàng trên toàn quốc, tập trung nhiều tại Hà Nội và TP.HCM.

Trong khi đó, Con Cưng mới chỉ ra đời từ năm 2011 nhưng đang dẫn đầu thị trường với số lượng cửa hàng vượt trội (hơn 640 cửa hàng), gấp đôi tổng số cửa hàng của Bibo Mart và Kids Plaza cộng lại. Con Cưng cũng ghi nhận doanh thu năm 2021 ấn tượng, đạt khoảng 7.000 tỷ đồng.

Đây là ba “tay to” đang dẫn đầu thị trường và có mức độ nhận diện cao, sẽ là những đối thủ trực tiếp và đáng gờm nhất đối với tân binh AVAKids.

Đặc biệt là khi Con Cưng cũng bày tỏ tham vọng không hề nhỏ trong tương lai. Nhà bán lẻ này đặt mục tiêu đạt 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2023, có 2.000 cửa hàng vào năm 2025. Trong đó, sẽ có khoảng 200 – 300 cửa hàng đi theo mô hình Super Center, không khác gì một trung tâm mua sắm thu nhỏ dành riêng cho mẹ & bé, với diện tích lên đến cả ngàn m2, bày bán 10.000 sản phẩm.

Mô hình cửa hàng Super Center mới được Con Cưng ra mắt

Tuy nhiên, thị trường này vẫn được đánh giá là chiếc bánh ngọt còn nhiều phần dư, chưa được khai phá.

Theo một ước tính của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, thị trường bán lẻ mẹ & bé tại Việt Nam có thể đạt quy mô 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng lớn. Với khoảng 68% số dân có độ tuổi từ 15-64 tuổi, khoảng 1,5 triệu trẻ được sinh ra mỗi năm, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn dân số vàng nên số lượng gia đình trẻ gia tăng là tất yếu. Đồng thời, khả năng chi tiêu tăng lên và xu hướng chuộng hàng nội địa của các bậc phụ huynh cũng là những động lực thúc đẩy đà tăng trưởng mạnh mẽ cho mảng bán lẻ sản phẩm dành cho mẹ & bé Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khi đó, dù đang dẫn đầu về số lượng cửa hàng nhưng Con Cưng cũng mới chỉ chiếm 9% thị phần. Còn theo VNDirect, các nhà bán lẻ lớn mới chỉ chiếm lĩnh được 20% miếng bánh, 80% còn lại vẫn nằm trong tay các cửa hàng nhỏ lẻ. Do đó, dư địa phát triển cho AVAKids và kể cả các đối thủ, còn rất nhiều.

Vũ khí của kẻ đến sau

Cuối năm 2021 – đầu năm 2022, Thế Giới Di Động rục rịch ra mắt thử nghiệm cùng lúc 5 mô hình, bao gồm: AVAKids, AVACycle, AVAFashion, AVAJi, AVASport. Tuy nhiên, dường như thương hiệu AVAKids đang là đứa con được cưng nhất khi số lượng cửa hàng tăng lên nhanh chóng, cùng với mục tiêu rõ ràng từ Thế Giới Di Động.

Báo cáo phân tích của VNDirect cũng nhận định AVAKids là cái tên có khả năng thành công cao nhất trong số 5 mô hình thử nghiệm kể trên.

Dù đang ở vị thế kẻ đến sau nhưng AVAKids sở hữu lợi thế độc nhất, đó là kinh nghiệm phát triển, vận hành và quản lý chuỗi từ các người anh Thế giới Di động, Điện máy Xanh, Bách hoá Xanh. Đây đều là những đơn vị từng có bước phát triển thần tốc về quy mô và nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần.

Ngay trong lời chia sẻ của CEO Đoàn Hiểu Em, ông cũng nhấn mạnh cột mốc từ Không đến Có, bắt đầu chuyển sang giai đoạn từ Có thành Nhiều – phần nào cho thấy sự tự tin về mô hình của AVAKids hiện tại. Và với truyền thống mở chuỗi nhanh thần tốc của Thế Giới Di Động, có lẽ sẽ không mất nhiều thời gian để AVAKids bắt kịp, thậm chí cho các tên tuổi đi trước “hít khói”.

Bên cạnh đó, lượng khách trung thành từ các chuỗi đi trước cũng được kỳ vọng sẽ mang lại động lực tăng trưởng cho tân binh mới này.

Trong buỗi lễ ngày 1/6 vừa qua, AVAKids cho biết sẽ mở cửa hàng tại những vùng nông thôn, nơi thị trường vẫn còn phân mảnh. Chuỗi này đang tập trung mở rộng tại TP.HCM, khu vực miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Đối chiếu lại với Con Cưng và Kids Plaza, dù đang có số lượng cửa hàng lớn nhưng cũng chỉ tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM.

Với sự tham gia của AVAKids, thị trường mẹ & bé trong thời gian tới hứa hẹn sẽ còn sôi động và khốc liệt hơn nữa.

Nguồn CafeF

Comments powered by CComment