Thực hư việc “Xiaomi đứng thứ 2 về doanh số smartphone tại VN”?

Đầu tháng 5/2022, thị trường điện thoại di động tại Việt Nam không khỏi xôn xao trước thông tin Xiaomi vươn lên chiếm 22% thị phần, lần đầu tiên vươn lên đứng vị trí thứ hai tại thị trường Việt Nam. Thực tế phía sau con số này là gì?

Thị trường smartphone Việt Nam dù đã không còn tăng trưởng vượt trội nhưng vẫn là “miếng bánh ngon” khiến các tên tuổi lớn như Samsung, Apple, ViVo, Xiaomi, Oppo phải tranh giành từng chút. Do đó, thị phần là một trong những chỉ số được các hãng cũng như người tiêu dùng, người yêu công nghệ đặc biệt quan tâm.

Cũng vì thế mà đầu tháng 5/2022, thị trường điện thoại di động tại Việt Nam không khỏi xôn xao trước thông tin “Xiaomi vươn lên chiếm 22% thị phần, lần đầu tiên vươn lên đứng vị trí thứ hai tại thị trường Việt Nam”.

Nhiều tờ báo đăng tải thông tin này với nhan đề: “Xiaomi đứng thứ hai về doanh số smartphone tại Việt Nam” hay “Xiaomi đứng thứ 2 thị phần di động tại Việt Nam”...

Hình ảnh công bố thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Canalys.

Theo thống kê này, trong danh sách các nhà bán smartphone hàng đầu Việt Nam, Samsung đứng số 1 với thị phần sản phẩm (unit share) 34% trong quý I/2022, giảm 10% so với năm ngoái. Đứng ngay sau là Xiaomi, chiếm 22%, tăng 67% so với năm ngoái. Các thứ tự sau đó lần lượt thuộc về Oppo, Apple, Vivo.

Mới đây, một lãnh đạo công ty công nghệ Việt khá nổi tiếng đã đăng bài công khai trên trang cá nhân, chỉ ra thông tin bị hiểu sai trong báo cáo nói trên.

Nhân vật này cho biết, ghi chú số liệu phân tích là “Sell-in Shipments”. Vị doanh nhân phân định, “sell-in” được được hiểu là số lượng máy bán vào hệ thống phân phối, hay nói cách khác là số lượng hàng nhập về. Con số này không đồng nghĩa với số lượng máy được bán ra, vì có thể nó bị tồn kho trong nhiều tháng sau đó. Trong khi đó, để tính toán thị phần doanh số của các hãng điện thoại thì cần đến dữ liệu về lượng bán ra cho người dùng cuối, gọi là “sell-out”.

Vì vậy, nhân vật này cho rằng cách hiểu đúng phải là “Xiaomi vươn lên top 2 thị phần NHẬP KHẨU di động tại Việt Nam Quý I/2022”.

Đối chiếu với Báo cáo của Canalys, báo cáo này có ghi chú khá rõ ràng về nguồn dữ liệu sử dụng: “Source: Canalys Estimates (sell-in shipments), Smartphone Analysis, May 2022” (Tạm dịch: “Nguồn: Con số ước lượng (số thiết bị sell-in) và Phân tích Smartphone của Canalys tháng 5/2022”).

Bài đăng công khai trên mạng xã hội của một lãnh đạo công ty công nghệ Việt Nam.

Quay trở lại với nhân vật chính là Xiaomi. Thực tế đơn vị này tuyên bố ra sao về số liệu “thị phần số 2 Việt Nam”?

Trên website chính thức của Xiaomi tại Việt Nam, hãng điện thoại đăng tải thông vào ngày 6/5 với nội dung: “Trong công bố mới nhất của Canalys, Xiaomi đã chính thức vượt mặt hàng loạt tên tuổi lâu năm trên thị trường Việt Nam để vươn lên vị trí thứ hai trong danh sách những công ty sản xuất smartphone hàng đầu trong Quý 1/2022 vừa qua”.

Như vậy, bản thân Xiaomi cũng chỉ công nhận đây là số liệu về “thị phần sản xuất”, không hề nhắc đến thị phần tính theo doanh số bán hàng trên thị trường.

“Trong bối cảnh thị trường công nghệ bị ảnh hưởng do diễn biến phức tạp của đại dịch, thành tựu này đã khẳng định cam kết của Xiaomi trong việc đảm bảo số lượng sản phẩm phục vụ nhu cầu thị trường thông qua nỗ lực đảm bảo công tác quản lý chuỗi cung ứng, không ngừng cải thiện và chủ động nâng cao sản xuất của hãng. Với tăng trưởng 67% so với cùng kì năm trước, Xiaomi đã thành công trong việc giữ vững các chỉ số dương bền vững”, thông báo của Xiaomi ghi rõ.

Thị phần theo doanh số smartphone hiện ra sao?

Xét về doanh số thiết bị bán ra trong hơn 7 năm qua, thương hiệu Samsung và Oppo chia nhau hai ngôi vị quán quân và á quân thị trường smartphone Việt Nam. Các hãng còn lại vẫn cạnh tranh quyết liệt cho vị trí số 3.

Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu của GfK, trong tháng 2/2022, Samsung và Oppo vẫn tiếp tục nắm giữ thị phần số 1, số 2 thị trường. Ngôi vị tiếp theo thuộc về Xiaomi, với 14,2% thị phần, khá sát với vị trí số 2 của Oppo. Vivo và Apple lần lượt chiếm vị trí thứ 4, thứ 5.

Theo ICTNews, trong 12 tháng tính tới tháng 2/2022, Vivo và Xiaomi liên tục thay nhau nắm giữ vị trí số 3 thị trường, Apple đa số giữ vị trí số 5.

Ở diễn biến liên quan, trong 2 tháng đầu năm 2022, Xiaomi đã liên tục tung ra sản phẩm mới, do đó doanh số sản xuất cũng được đẩy lên cao.

Nguồn CafeBiz

Comments powered by CComment