Hàng trăm cửa hàng VinMart+ không hiệu quả sẽ bị đóng cửa

Vinmart và Vinmart+ sẽ đổi mới danh mục sản phẩm, bổ sung thêm sản phẩm phù hợp theo vùng miền và mùa vụ. Đặc biệt, không thể thiếu các sản phẩm do thành viên của Masan sản xuất.

Theo tài liệu Đại hội cổ đông vừa được công bố của Tập đoàn Masan – ông chủ mới của chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi Vinmart+, trong năm nay, thay vì chiến lược mở rộng liên tục để chiếm địa bàn như chủ cũ Vingroup, Masan sẽ đóng cửa tối đa 10 siêu thị và 150-300 cửa hàng hoạt động không hiệu quả.

Đây là chiến lược mở rộng chuỗi cửa hàng theo cách chọn lọc, tập trung vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu. Masan dự kiến sẽ mở mới 20-30 siêu thị VinMart và 300-500 cửa hàng VinMart+ trong năm.

Ông chủ mới cũng bắt tay vào thực hiện nhiều thay đổi đối với chuỗi siêu thị này. Cụ thể, Masan sẽ đối sánh các điều khoản thương mại với nhà cung cấp nhằm đạt mức ngang bằng thị trường, tập trung vào việc giảm chi phí phí hoạt động tại cửa hàng.

K4

Vinmart và Vinmart+ sẽ đổi mới danh mục sản phẩm hệ thống thông qua phát triển danh mục hàng hoá chủ chốt
Ảnh: Vinmart

Điều mà có lẽ người tiêu dùng sẽ rất quan tâm và chờ đón, đó là Vinmart và Vinmart+ sẽ đổi mới danh mục sản phẩm hệ thống thông qua phát triển danh mục hàng hoá chủ chốt, đảm bảo các sản phẩm trong danh mục này có mặt tại tất cả các cửa hàng, đồng thời bổ sung thêm danh mục sản phẩm phù hợp theo vùng miền và mùa vụ.

Có thể thấy, sau khi về tay Masan, mặt hàng tại các siêu thị VinMart đã thay đổi khá lớn. Nếu như trước đây, VinMart thường bị người tiêu dùng đánh giá kém hơn SaiGon Co.op ở mức độ phong phú của mặt hàng tươi sống (thịt, cá, rau củ) thì thời gian gần đây, điều này được cải thiện tốt hơn hẳn.

Đặc biệt, mặt hàng do các đơn vị thành viên của Masan sản xuất đã phủ rộng siêu thị, bố trí tại các vị trí dễ nhìn để kích thích khách hàng mua sắm. Đáng chú ý nhất chính là các sản phẩm của MEATDeli như thịt tươi sống và sản phẩm mang thương hiệu Bếp Việt như giò chả, thịt kho trứng.

K5

MEATDeli – mặt hàng do đơn vị thành viên của Masan sản xuất phủ rộng tại hệ thốngVinmart/ Vinmart+
Ảnh: khoahocdoisong

Hồi cuối năm 2019, khi Vinmart được bán cho Masan, đại diện doanh nghiệp đã cho biết mỗi cửa hàng VinMart+ sẽ trở thành điểm bán MEATDeli.

Theo tài liệu nói trên, Masan đặt kế hoạch công ty VCM (đơn vị điều hành hệ thống bán lẻ Vinmart và Vinmart+) sẽ đạt doanh thu hơn 42.000 tỷ đồng năm nay, tăng 64% so với năm 2019. Trong đó, tăng trưởng doanh thu đến từ 24-25% các cửa hàng VinMart và VinMart+ hiện hữu, còn lại là đóng góp từ các cửa hàng được mở trong năm 2020.

Masan đặt kỳ vọng giảm lỗ cho hệ thống Vinmart và Vinmart+ đến cuối năm 2020 và thậm chí chính thức hoà vốn.

Quý I/2020, Tập đoàn báo lỗ ròng 216 tỷ trong khi cùng kỳ năm ngoái ghi nhận lãi 1.000 tỷ đồng. Được biết, đây là lần đầu Masan thua lỗ sau 6 năm, nguyên nhân chủ yếu do tác động hợp nhất kinh doanh với VCM (đơn vị điều hành hệ thống bán lẻ Vinmart và Vinmart+).

(Đổi tiêu đề bởi Brands Vietnam)

N.M
* Nguồn: CafeF

Comments powered by CComment