Đặt tên cho công ty sao cho độc đáo?

dattenctyBí mật là gì?

Một cái tên ý nghĩa có thể thúc đẩy việc kinh doanh, và khiến nhiều người nhớ đến công ty của bạn hơn. Bạn luôn nghĩ một cái tên độc đáo thì chỉ nên được áp dụng cho những công ty mới, và việc đổi tên với những công ty đã hoạt động lâu năm là không nên.

Đó là một nhận thức sai lầm! Thực tế đã có rất nhiều công ty thay đổi tên công ty của mình sau một thời gian hoạt động: chẳng hạn như Xerox đã từng là tên của công ty Halloid; Datsun đổi thành Nissan, hay LG là cách viết ngắn gọn của “Lucky and GoldStar Co.” Không có bất kỳ một công thức bí mật nào trong việc sáng tao tên công ty, dưới đây chỉ cung cấp những yếu tố chung nhất được khái quát từ những tên công ty nổi tiếng trên thế giới.

Có dễ nhớ hay không?

Một cái tên hay thì phải dễ nhớ. Trong suốt quá trình suy nghĩ, chắc chắc là sẽ có một vài lần chúng ta có những ý tưởng làm rối những quyết định. Ngay cả khi bạn tìm ra một cái tên hay, thì bạn vẫn nên tiếp tục suy nghĩ để tìm ra một cái tên khác hay hơn. Cuối cùng, cái tên hay nhất là cái tên mà ai cũng phải nhớ đến mà không cần nhìn vào giấy. Đó chính là cái tên dễ nhớ nhất trong tâm trí bạn. Một khi cái tên đó gắn liền với trí nhớ của bạn thì nó cũng sẽ “dính keo” trong trí nhớ của khách hàng.

Càng ngắn càng tốt

Bạn chắc hẳn phải biết những cái tên này: Nike, Apple, Facebook, Twitter, Dreamworks, Pixar, và eBay. Điểm chung là chúng chỉ với 2 âm tiết mà thôi. Các cuộc nghiên cứu cho thấy, sự ngắn gọn tạo ra sự ghi nhớ, vì vậy các công ty nên chọn những cái tên ngắn và mạnh mẽ để được dễ dàng ghi dấu trong trí nhớ của khách hàng. Một số công ty nghĩ rằng những cái tên dài có thể đem đến niềm vui cho khách hàng, thế nhưng đó là một sai lầm. Chẳng hạn, với tên công ty “It’s A Mad, Mad, Mad Computer World” - không khó để nhớ, thế nhưng sẽ không có khách hàng nào hào hứng gì lặp lại tên công ty đó với bạn bè của họ.

Thể hiện tính năng

Cân nhắc yếu tố trọng tâm của dịch vụ hoặc sản phẩm mà công ty bạn kinh doanh để đặt tên. Vào năm 1998, Marc Andreesen, người đồng sáng lập của Netscape lúc đó đang làm việc trong dự án phần mềm tự do. Theo như cuốn Marc Andreessen: Web Warrior của Daniel Ehrenhaft, Andreesen đã rất hạnh phúc với Mosaic, nhưng chương trình vẫn chưa nhanh và an toàn như anh ấy mong muốn. Thế nên, Andreessen quyết định viết lại chương trình và tạo ra Godzilla – thứ đã triệt tiêu hoàn toàn bộ hệ thống ý tưởng ban đầu của anh về Internet. Vào năm 2002, Andreessen đưa Mosaic Godzilla – Mozilla của anh ấy ra thế giới, và Internet đãthay đổi hoàn toàn. Firefox, con tàu đô đốc trong lĩnh vực trình duyệt web cho đến hiện nay vẫn được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

Cái tên kể một câu chuyện

Ngay ngày Lễ Tạ Ơn năm 1904, công ty Holt Tractor Co đã chụp tấm hình cuối cùng của máy đầu kéo hơi nước chạy trên mặt đất mới nhất. Và theo những gì được kể lại từ tiểu sử của Benjamin Holt, một thợ chụp hình đã bình luận tấm hình đó là “ Đầu kéo như một sợi xích vậy (Caterpillar)”. Holt đã nghe lỏm được câu nói và hào hứng thốt lên rằng, “ Carterpillar. Đó là cái tên cho nó”. Và vào năm 1910, Holt đã đặt tên cho công ty xây dựng, sản xuất thiết bị của mình là Caterpillar. Bài học ở đây là luôn luôn lắng nghe. Các ý tưởng hay có thể đến bất kỳ lúc nào.

Phát minh ra một ngôn ngữ mới

Sáng tạo nên một từ ngữ nên là phương án đầu tiên. Các nhà sáng lập ra Google và Gizmodo không hề tìm kiếm tên công ty của họ trong trong sách vở, hay bất cứ đâu, bởi vì những từ đó chưa từng tồn tại trước đây. Kết hợp 2 từ hoặc khái niệm, đánh vần 1 từ khác đi, hãy suy nghĩ vượt ra ngoài những giới hạn; khách hàng sẽ đánh giá cao sự độc lập, những thương hiệu chấp nhận rủi ro sẽ cố gắng để bứt phá khỏi những đối thủ khác. Vì thế hãy để những đối thủ kinh doanh khác ổn định với một cái tên đơn giản. Và cho phép bạn nỗ lực để khác biệt - Dave Smith

HOÀNG THI- Doanh Nhân Sài Gòn

Comments powered by CComment