5 đặc điểm thường thấy của một thương hiệu lớn

McDonald1Nếu không nắm rõ nhóm đặc điểm này khi đặt tên cho sản phẩm, doanh nghiệp có thể tự làm hại chính công việc kinh doanh của mình.

Khêu gợi sự tò mò, bí mật

Trong khi lựa chọn một cái tên thông minh và thích hợp có thể gây ấn tượng với khách hàng, việc lựa chọn một cái tên mờ nhạt, không độc đáo sẽ gây lên ấn tượng thiếu nhiệt tình và ảnh hưởng đến chính việc kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, điều này không bao giờ quá muộn để thay đổi tên công ty; một số doanh nghiệp tốt nhất đã thay đổi tên của họ khi xuất hiện một ý tưởng hay hơn ở đâu đó. (Xerox thường được gọi là Công ty Halloid; Nissan là Datsun, và LG được rút ngắn tên từ Công ty Lucky and Goldstar) Một cái tên hay có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc đó là kết quả của việc tinh chỉnh cẩn thận qua thời gian. Trong khi không có công thức ma thuật nào để tạo ra tên một công ty tốt, đây là môtíp chung được nhận thấy qua

Gây ấn tượng

Những cái tên công ty hay tạo sự "gắn kết" nhất định. Trong quá trình suy nghĩ, cho phép rất nhiều thời gian –ít nhất là một tuần-giữa việc suy nghĩ và quyết định thực sự phân vân giữa nhiều lựa chọn. Ngay cả khi bạn tìm thấy những cái tên hay, điều quan trọng là lại tiếp tục suy nghĩ. Những cái tên hay nhất được nhớ mà không cần tham khảo danh sách. Bạn có thể ngạc nhiên bởi những cái tên đó dễ dàng gợi lại trong ngân hàng bộ nhớ của bạn. Nếu chúng gắn vào tâm trí bạn, thì nó cũng có thể gắn vào tâm trí khách hàng của bạn.

Ngắn gọn mà súc tích

Nike, Apple, Facebook, Twitter, Dreamworks, Pixar, và eBay có điểm chung gì? Có, chúng đều là các công ty rất thành công, nhưng đều cũng chỉ có hai âm tiết. Nghiên cứu cho thấy ngắn gọn làm cho nó khó quên, vì vậy các công ty này đã khôn ngoan lựa chọn những cái tên ngắn và có sức thuyết phục mạnh mẽ sẽ khiến khách hàng không dễ dàng lãng quên. Trong khi một số công ty có thể yêu cầu về việc chơi chữ tên hay cụm từ vui vẻ, lặp nhiều lần, thì đó là một bất lợi. Tên công ty như "It's A Mad, Mad, Mad Computer World", không chỉ khó nhớ chính xác, mà còn là tên mà khách hàng không muốn nhắc lại với bạn bè của mình.

Thể hiện chức năng

Hãy xem xét chức năng và dịch vụ cụ thể mà bạn muốn công ty của bạn thực hiện. Vào năm 1998, Marc Andreessen, người đồng sáng lập của Netscape-với phần mềm Mosaic- đã triển khai dự án phần mềm mã nguồn mở mới. Theo cuốn sách của Daniel Ehrenhaft về Marc Andreessen-Chiến binh Web, Andreessen đã hạnh phúc với Mosaic, nhưng chương trình vẫn chưa đủ nhanh và đảm bảo an ninh. Vì vậy, Andreessen đã quyết định viết lại chương trình và tạo ra một Godzilla sẽ hoàn toàn xóa sạch bộ chương trình Internet cũ của mình. Vào năm 2002, Andreessen tung ra Mosaic Godzilla—Mozilla—với thế giới. Firefox, trình duyệt web hàng đầu của Mozilla, hiện là một trong những trình duyệt được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Thể hiện một câu chuyện hay bài học

Một số tên khi tung ra sẽ tạo lên những cảm hứng, và hãy tận dụng lợi thế đó. Vào ngày lễ Tạ ơn, năm 1904, Holt Tractor Co chụp ảnh máy kéo chạy bằng hơi nước. Theo tiểu sử của người đồng sáng lập công ty Benjamin Holt, một nhiếp ảnh gia ghi nhận máy kéo "lê bước như một con sâu" như thế nào. Holt nghe nhận xét và nói, "Sâu là nó. Đó là tên cho nó!" Vào năm 1910, Holt đã chính thức đăng ký thương hiệu tên mới cho công ty chế tạo thiết bị xây dựng của mình, Caterpillar. Bài học ở đây là luôn luôn lắng nghe. Nguồn cảm hứng có thể đến bất cứ lúc nào.

Sáng tạo ngôn ngữ mới

Đặt tên với chỉ bằng một từ chính là lựa chọn đầu tiên. Những người sáng lập của Google và Gizmodo đã không tìm thấy tên cho công ty của họ trong một cuốn sách, hoặc bất cứ nơi nào về vấn đề đó, bởi vì chúng không bao giờ có trước. Kết hợp hai từ hoặc khái niệm, đánh vần một từ không chính xác, suy nghĩ bên ngoài; khách hàng đánh giá cao sự độc lập, các nhãn hàng mạo hiểm cố gắng bỏ xa các đối thủ cạnh tranh là cách chơi an toàn. Vì thế. Các doanh nghiệp có thể đặt tên với những ngôn tử mang tính chất mô tả đơn giản.

Trần Bình

Theo TTVN

Comments powered by CComment