Doanh nghiệp học được gì từ những cuộc biểu tình

netflixCác doanh nghiệp nhỏ cũng có thể đúc kết được nhiều điều cho mình từ những cuộc biểu tình. Dẹp qua những tư tưởng bài bác, chê bai hay tán dương, chúng ta hãy thử nhìn các cuộc biểu tình ở góc độ kinh doanh để rút ra kinh nghiệm cho mình

Biểu tình, biểu tình và lại biểu tình. Muôn hình, vạn trạng các kiểu biểu tình. Người thì ủng hộ, người thì phản đối, mỗi người đều có cách nhìn nhận khác nhau về biểu tình. Thế nhưng, trong con mắt những chuyên gia, các cuộc biểu tình luôn ẩn chứa những bài học đầy ý nghĩa. Và nói thì nghe buồn cười, nhưng các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể đúc kết được nhiều điều cho mình từ những cuộc biểu tình. Dẹp qua những tư tưởng bài bác, chê bai hay tán dương, chúng ta hãy thử nhìn các cuộc biểu tình ở góc độ kinh doanh để rút ra kinh nghiệm cho mình.

1. Chiếm phố Wall (Làm khách hàng hài lòng)

Chuyện người biểu tình đứng về phía nào và mục tiêu của họ là gì thì có thể còn gây nhiều tranh cãi, nhưng một điều rất rõ ràng là: họ không hài lòng. Bất kể nguồn cơn của cuộc biểu tình phố Wall là gì nhưng việc mọi người liên minh chống lại nó rút cuộc là vì sự bất mãn mà nó đã gây ra cho họ.Và bất kể "phố Wall" giải thích thế nào thì những người biểu tình này vẫn không ngừng oán trách và hướng dư luận xấu về nó.

Một doanh nhân phải nhận thức rất rõ rằng sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu tối quan trọng  trong kinh doanh. Những khách hàng không hài lòng luôn có nhiều cách để làm cho người khác biết về sự không hài lòng của họ và việc này sớm hay muộn cũng sẽ làm doanh nghiệp tiêu tan. Tất nhiên, doanh nghiệp không thể thỏa mãn yêu cầu của tất cả mọi người, nhưng họ cũng sẽ phải rất thận trọng để có những biện pháp cần thiết nhằm dập tắt những lời chỉ trích trước khi chúng lan rộng.

2. NBA đóng cửa (Lập kế hoạch cẩn thận và đừng đặt cược quá nhiều vào tương lai)

Các ông chủ của Liên đoàn Bóng rổ Quốc gia Mỹ (NBA) đã làm ăn thua lỗ từ nhiều năm nay nhưng bất kể điều đó, họ vẫn tiếp tục bỏ tiền ra với hy vọng là lợi nhuận cuối cùng sẽ tăng để bù đắp những thâm hụt trước dây. Thế nhưng nền kinh tế lại rơi vào suy thoái và giờ thì NBA đã phải đóng cửa (rất có thể ngay cả khi khi không xảy ra suy thoái kinh tế, NBA cũng sẽ phải đóng cửa). Với cơ cấu kinh tế không khả thi, những ông chủ của NBA đã phải nhấn nút "reset" cho doanh nghiệp mình và chưa biết đến bao giờ thì doanh nghiệp ấy có thể hoạt động trở lại.

Đôi khi những người chủ doanh nghiệp cứ chạy trên mép bờ vực mà không nhận ra rằng chỉ một cú vấp là họ có thể rơi xuống vực. Tất nhiên, khi bắt đầu kinh doanh, liều lĩnh đôi khi cũng là cần thiết nhưng bạn không thể cứ liều lĩnh mãi. Hãy đặt mục tiêu rõ ràng để biết khi nào thì bước tránh sang bên và khi nào thì  dấn tới. Và trong quá trình kinh doanh, hãy luôn chuẩn bị sẵn trong đầu những chiến lược thoái lui để tránh đi đến bước đường cùng.

3. Từ Netflix sang Qwickster và lại quay lại Netflix (Thông điệp phải ngắn gọn và giản đơn)

Để duy trì hoạt động kinh doanh, Netflix đã phải tách riêng dịch vụ cho thuê DVD và instant streaming đồng thời tăng giá cả hai dịch vụ này. Chỉ riêng thay đổi này thôi cũng đã khiến khách hàng của Netflix cảm thấy phiền toái. Thế nhưng công ty mạng này gây thêm sự hoang mang không cần thiết khi chuyển tên của dịch vụ DVD thành Qwickster. Có thể việc đổi tên là vì mục tiêu bí mật nào đó nhưng rõ ràng về mặt kinh doanh, nó là một sai lầm và Netflix đã phải nhanh chóng rút lại cái tên Qwickster.

Doanh nghiệp nhỏ phải luôn giữ cho thông điệp của mình thật đơn giản và dễ "nuốt" nếu không muốn làm khách hàng chán. Xã hội đang hướng đến những gì "ăn liền" và điều này có thể thấy qua Twitter: nếu một điều gì đó không thể nói gọn trong 140 ký tự thì tức là điều đó chẳng đáng nói. Nên tránh đưa ra nhiều thông điệp một lúc vì như thế sẽ gây hoang mang cho khách hàng.

4. Vụ kiện ngân hàng Bank of America và chi nhánh Countrywide Mortgage (Quảng cáo không đúng sự thật chẳng bao giờ cũng là ý tưởng hay cả)

Mới đây, bang California đã yêu cầu tòa án điều tra vụ Bank of America và chi nhánh của ngân hàng này – Countrywide Mortgate – lừa bán chứng khoán thế chấp dưới chuẩn cho các nhà đầu tư. Không chỉ bị mắc kẹt với món nợ khổng lồ, Bank of America còn có nguy cơ bị phạt hành chính và xử lý hình sự vì hành vi lừa đảo các nhà đầu tư.

Doanh nghiệp có quyền được quảng cáo thoải mái sản phẩm/dịch vụ của mình với công chúng. Thế nhưng khi khách hàng đã nhìn tận mặt mà bạn vẫn tiếp tục hứa hươu hứa vượn thì luật pháp sẽ không còn đứng về phía bạn nữa. Vì vậy, hãy để những cái không ngon cho mình ăn và cố gắng cải thiện sản phẩm thay vì đưa ra những lời cam đoan sai sự thật cho những sản phẩm không tương xứng.

5. Châu Âu phá sản (Theo dõi các báo cáo tài chính của doanh nghiệp mình và tránh nợ nần chồng chất)

Hy Lạp đã đánh cược mọi thứ để rồi trắng tay.  Ailen, Thổ Nhĩ Kỳ và có thể cả Italia cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Sau nhiều năm tiêu tiền đi vay mà nền kinh tế vẫn lao dốc, chính phủ các nước châu Âu này đều đang phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ. May mà họ vẫn còn có những ông anh giàu có ra tay cứu nguy gần hết (liệu các ông anh này có đủ giàu để giải cứu hết tất cả hay không thì phải chờ thời gian trả lời).

Với doanh nghiệp nhỏ, có thể chẳng có ông anh hay bà chị giàu có nào gần bên để mà bấu víu. Vì thế doanh nghiệp không nên vay nợ cho đến chết với hy vọng rằng vận mệnh của họ sẽ thay đổi khi nền kinh tế khởi sắc. Vay nợ là cần thiết, nhưng như đã nói ở trên, doanh nghiệp phải biết khi nào thì thắt lưng buộc bụng và khi nào thì chi tiêu mạnh tay. Hãy thường xuyên kiểm tra tình hình tài chính của mình để biết phải cắt giảm ở đâu, lúc nào và ưu tiên chi cái gì.

(Dịch từ Businessinsider)

Nguồn Học Làm Giàu

Comments powered by CComment