Warning: Attempt to read property "image_intro" on null in /home/mktcl/domains/marketingchienluoc.com/public_html/plugins/system/t4/src/t4/Helper/Metadata.php on line 79

Warning: Attempt to read property "image_fulltext" on null in /home/mktcl/domains/marketingchienluoc.com/public_html/plugins/system/t4/src/t4/Helper/Metadata.php on line 79

Xây dựng thương hiệu với A.S.A.P (P 2)

Trong phần 2 của loạt bài này, chuyên gia xây dựng thương hiệu John William sẽ chỉ dẫn bạn cách thiết kế thương hiệu của mình để phản ánh được hình ảnh của công ty và in hình ảnh đó trong tâm trí của khách hàng.

altTrong mục báo lần trước, tôi đã bắt đầu giải thích một thành tố trong công thức “A.S.A.P.” với cách xây dựng thương hiệu đạt hiệu quả về chi phí cho những doanh nghiệp nhỏ. A.S.A.P vừa là sự cấu thành vừa có sự lệ thuộc lẫn nhau. Không chỉ mỗi kí tự là một thành tố chìa khoá trong nền tảng thương hiệu (ví dụ “A” = “Advantage) mà nó còn giúp bạn đạt hiệu quả trong việc tận dụng những lợi ích từ thương hiệu mang lại bằng cách sử dụng những hướng dẫn đơn giản.

 

Mô hình xây dựng thương hiệu với A.S.A.P:

 

A = Advantage (Lợi thế chứa đựng trong thông điệp gửi đến khách hàng)

 

S = Style (Phong cách của thông điệp)

 

A = Adjective (Thông điệp đó có những đặc trưng gì)

 

P = PMS Color (Màu sắc trực quan của thông điệp)

 

Tôi đã thảo luận về “lợi thế” (advantage) vào bài báo lần trước, vì thế bây giờ tôi sẽ giải thích về “phong cách” (Style).

 

Phong cách của bạn là gì?

Bước tiếp theo cần xác định hình tượng đúng cho công ty của bạn. Một hình tượng chuyên nghiệp nắm vai trò then chốt cho thành công của bạn. Sau cùng, hình ảnh của bạn - được phản chiếu trong cách thiết kế và phong cách thể hiện trên danh thiếp, các kênh và website marketing – là cách tiếp cận đầu tiên và đôi khi tình cờ bạn giới thiệu công ty với khách hàng tiềm năng.

 

altVậy làm sao để bạn lựa  chọn hình ảnh đúng cho công ty? Bạn có là người phát triển không ngừng? Luôn cải tiến? Đáng tin cậy? Hình ảnh của bạn nên phản chiếu tính cách cá nhân của thương hiệu bạn và miêu tả những tiêu chuẩn công nghiệp, sự mong đợi của khách hàng của bạn và định nghĩa các thuộc tính của sản phẩm, dịch vụ. Kết hợp với những lợi thế (trình bày ở trên), nó là cách tốt nhất để giữ cho sự đơn giản.

 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu, tôi tổng kết được 3 loại hình ảnh rộng: nhạy bén, đậm nét và công nghệ cao.

 

Flair (Nhạy bén)

Cái này dành cho những thương hiệu muốn lập ra những dự án sáng tạo, linh hoạt và thân thiện. Nhiều tổ chức và công ty bán lẻ trong công nghiệp dịch vụ thường đi theo hướng này. Cách quảng cáo cũng nên sáng tạo và duy nhất, dấu hiệu của thiết kế loại này là những đường cong uốn lượn và những hình hoặc minh hoạ ấm áp.

 

Bold (Đậm nét)

Một hình ảnh đậm nét về các dự án thể hiện kinh nghiệm, sức mạnh và sự vững vàng. Với những lý do này, thì hầu hết các ngân hàng thường chọn loại này. Để phản chiếu một hình ảnh đậm nét như vậy thì cách marketing nên thận trong trong âm thanh và thiết kế, không bao giờ theo thời trang hoặc tạo sự bất ngờ. Sử dụng những kiểu chữ thẳng thắn, dễ đọc như Helverica và Times, và nhiều khoảng trắng sẽ hỗ trợ tốt cho loại này.

 

High-Tech (Công nghệ cao)

Đừng ngạc nhiên, hình ảnh này thể hiện cho những sáng kiến và thành thạo trong khoa học kĩ thuật. Hình ảnh biểu tượng nên cuốn hút và sinh động. Khi thiết kế có lẽ nên kết hợp những kiểu chữ nghiêng, biểu tượng đậm nét, và hình ảnh mạnh mẽ.

 

altHầu như thương hiệu của bạn bao gồm vài thuộc tính trong một loại hình ảnh và một vài thứ khác. Tuy nhiên, bạn nên có nhiều  chất lượng cho một loại hơn là có nhiều loại. (Nếu không, hãy hỏi chính bạn là có phải bạn đang cố để gửi tất cả cho mọi người không) Điều quan trọng ở đây là bạn chỉ chọn duy nhất một loại cho thương hiệu của mình. Khách hàng của bạn cần sắp xếp loại thương hiệu của bạn trong tâm trí họ theo một loại để khi cần họ có thể nhớ một cách nhanh chóng và dễ dàng.

 

Việc chọn phong cách nào có tác động rất lớn đến thương hiệu của bạn vì nó được dùng để định hướng cho việc thiết kế bên ngoài và hãy làm điều đó cho chính bạn. Những nhà thiết kế chuyên nghiệp sẽ dựa trên những thuộc tính mà bạn dùng để mô tả thương hiệu của mình khi họ những phối kết để thiết kế. Thêm nữa, người viết quảng cáo sẽ đem biểu tượng của thương hiệu vào cách họ chọn kiểu viết. Nếu bạn tự mình viết quảng cáo, điều quan trọng là phong cách dùng từ phải phù hợp với loại biểu tượng mà bạn theo đuổi. Nói cách khác, cách viết và thiết kế phải ăn ý với nhau, và cả hai là cơ sở để xây dựng hình tượng thương hiệu.

 

Toàn Trịnh biên tập từ Entrepreneur

 

Xây dựng thương hiệu với A.S.A.P (P 1)

Comments powered by CComment