Cá tính cho thương hiệu

Hiểu đơn giản thì cá tính thương hiệu là việc chúng ta định hình tính cách cho một thương hiệu.

Cũng giống như một con người, thương hiệu cũng có những tính cách đặc trưng riêng như: Trẻ trung, năng động, thông minh, thành đạt, quyết đoán, trầm tính, lãng mạn, ngọt ngào, ... có được cá tính riêng và rõ nét thì việc xây dựng thương hiệu sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều, mà dưới đây tôi sẽ kể cho bạn nghe về thương hiệu Trịnh Công Sơn, người đã rất thành công trong vai trò xây dựng cá tính riêng cho âm nhạc của mình, cái cá tính ấy nó ảnh hưởng tới cả người hát, cả người nghe và cả không gian nghe nữa.

Như một bức tranh đẹp, bạn sẽ mang lại cảm hứng cuộc sống cho tất cả những ai yêu bạn và kể cả ghét bạn

"Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, Để một mai tôi về làm cát bụi ... " hay "mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ, Dài tay em mấy thuở mắt xanh xao " ... đôi câu, đôi chữ mà đã lộ dõ tính cách của một nhạc sỹ tài danh của nền tân nhạc Việt Nam. Ai đã nghe Khánh Ly hát nhạc Trịnh Công Sơn thì có lẽ chỉ đâu đó vang lên giọng hát ấy là người ta nghĩ ngay đến tác giả, nghĩ ngay đến ca sỹ thể hiện. Đã có rất nhiều ca sỹ đã hát nhạc của Trịnh Công Sơn nhưng có lẽ người ta yêu Khánh Ly bởi cái cá tính đặc trưng trong giọng hát đặc trưng ấy.

"Tôi đã mời Khánh Ly hát và rõ ràng giọng hát của Khánh Ly rất hợp với những bài hát của mình, từ lúc đó Khánh Ly chỉ hát nhạc của tôi mà không hát nhạc người khác nữa. Đó cũng là lý do cho phép mình tập trung viết cho giọng hát đó và từ đó Khánh Ly không thể tách rời những bài hát của tôi cũng như những bài hát của tôi không thể thiếu Khánh Ly" đó là lời tâm sự của Ns.Trịnh Công Sơn, và cũng là cái cách mà ông tạo dựng tính cách riêng, tạo sự nhất quán trong âm nhạc của mình.

Tâm trạng buồn chán, cô đơn như trong Sương đêm, Ướt mi, những cuộc tình mang sầu ly từ biệt với Diễm xưa, Biển nhớ hay tiếc nuối những cuộc tình đã qua với Tình xa, Tình sầu, Tình nhớ, Em còn nhớ hay em đã quên, Hoa vàng mấy độ... trên nền nhạc với tiết tấu chậm rãi, kết hợp điệu Slow, Blues hay Boston mà ẩn chứa trong đó là triết lý của Phật giáo huyền bí, thâm trầm sâu sắc nhưng đậm chất thơ mộc mạc, gần gũi đã tạo nên tính cách riêng cho Trịnh Công Sơn và cho cả Khánh Ly nữa, bởi chỉ có Khánh Ly mới phù hợp cho cá tính ấy mà thôi. Nhận xét về điều này Frank Gerke một tiến sỹ người Đức cho rằng "Trịnh Công Sơn đã đạt được đến độ cao nhất của nghệ thuật. Đó là sự giản dị... Người hát hay nhất nhạc Trịnh chính là Trịnh Công Sơn. Sau Trịnh mới đến Khánh Ly. Sau Khánh Ly là không còn ai nữa. Hồng Nhung chỉ hát tàm tạm được một đôi bài"

"Thực sự tôi rất mê hát. Không mê hát thì tôi không có đủ can đảm để đi hát với anh Sơn mười năm mà không có đồng xu, cắc bạc nào, phải chịu đói, chịu khổ, chịu nghèo, không cần biết đến ngày mai, không cần biết tới ai cả, mà chỉ cảm thấy mình thực là hạnh phúc, cảm thấy mình sống khi mình được hát những tình khúc của Trịnh Công Sơn" đó là lời tâm sự tôi cho rằng xuất phát từ trái tim tràn đầy hạnh phúc của Khánh Ly. Giống như việc người ta tìm được chân lý của cuộc đời thì mọi vất vả với họ chỉ càng làm họ củng cố cho một niềm tin mãnh liệt của mình mà thôi.

Cá tính thương hiệu của một quốc gia, một công ty, hay một cá nhân cũng giống như nhạc sỹ Trịnh Công Sơn hay ca sỹ Khánh Ly xây dựng tính cách riêng cho âm nhạc của mình. Cái cá tính ấy tạo nên thần tượng bởi một lượng lớn "khách hàng" của sản phẩm âm nhạc ấy. Thành công với cá tính thương hiệu luôn cần những đam mê và tình yêu mãnh liệt ấy.

Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn là như vậy, còn đối với doanh nghiệp hay cá nhân cũng thế, khi chúng ta đặt cá tính thương hiệu là trung tâm thì từ câu khẩu hiệu, mẫu thiết kế logo, màu sắc thương hiệu, đường nét đồ họa, hình ảnh đặc trưng, chiến dịch quảng cáo, sản phẩm dịch vụ ... tất cả đều phải thể hiện được nét cá tính ấy. Cá tính càng rõ nét và ấn tượng, thì chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ là "thần tượng" được tạo nên bởi những "fan" hâm mộ cuồng nhiệt luôn trung thành, giống như việc người ta sùng bái Apple của Steve Job, Microsoft của Bill Gate, Facebook của Mark Zuckerberg, hay Manchester United của Alex Ferguson ...

Và dù bạn là ai, công việc thế nào, nếu không muốn mình bị "nhạt nhòa" thì hãy tìm lấy nét cá tính cho riêng mình rồi từ đó xây dựng cá tính ấy, để những "fan" trung thành như bố mẹ, anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng, .... sẽ luôn nhớ về bạn. Và một bức tranh đẹp đương nhiên sẽ mang cảm hứng yêu cuộc sống cho tất cả những ai luôn yêu và tôn thờ bạn.

Theo Mai Quang Quỳnh (Giám đốc sáng tạo thương hiệu AzlogoBrand)
Saga.

Comments powered by CComment