Khẳng định vị thế hàng Việt

 

daidongtienTự tin dùng hàng nội

Chúng tôi vào cửa hàng bán giày dép trên đường Cách Mạng Tháng Tám, trong đó có trưng bày sản phẩm của Công ty Giày An Lạc để tìm hiểu xem người tiêu dùng bây giờ đến với hàng Việt Nam như thế nào. Bên trong có khá đông khách hàng đến mua. Người chọn kiểu này, người thích kiểu nọ rồi mang thử đi tới đi lui, tấm tắc khen đẹp.

Điều chúng tôi có ấn tượng thật sự về sự ăn nên làm ra của hàng Việt và phần nào cũng đáp ứng sự hài lòng của người tiêu dùng là khi thấy mọi người ra về với túi hàng trên tay đều nở nụ cười vui vẻ.

Phải công nhận mẫu mã hàng Việt hiện nay hết sức phong phú, đa dạng, họa tiết như một biến tấu về màu sắc, phù hợp với dòng thời trang công sở lẫn du lịch và thể thao. Bất ngờ tôi gặp một cô bạn làm chung cơ quan đang chọn mua đến 2 đôi giày. Cô cho biết, một đôi dùng để tập thể dục buổi sáng, đôi còn lại hàng ngày mang đi làm.

Cô nhoẻn cười: “Trước kia em thường mang giày Trung Quốc, nhưng cứ mỗi khi chạy bộ, thấy bước chân mình như có cái gì vướng vướng không thoải mái. Từ khi em chuyển sang dùng loại giày của An Lạc, em thấy trong từng bước chân mình tự tin hơn, nhẹ nhàng hơn”. Một khách hàng đứng gần đó cũng góp ý: “Tôi cũng vậy, khi mang loại giày này đi làm, tôi thấy mình đẹp thêm, duyên dáng thêm”.

Sản xuất giày xuất khẩu tại Công ty cổ phần Giày An Lạc. Ảnh: KIM NGÂN

Những điều này, tôi được anh Lê Xuân Cường, Phó Giám đốc Công ty Giày An Lạc, giải thích: “Để có được sự tin dùng của khách hàng như hiện nay, công ty đã áp dụng công nghệ sản xuất đa dạng, từ vật tư như nón, vải, da… cùng với các phụ kiện chất lượng cao đính kèm. Bên cạnh sản xuất hàng nội địa, An Lạc đã có trên 20 năm sản xuất hàng xuất khẩu cho các thương hiệu lớn ở Mỹ, Đan Mạch, Pháp, Tây Ban Nha, Mexico... Và để xuất hàng được vào các nước này, sản phẩm của An Lạc phải đạt các tiêu chuẩn như CPSIA (tiêu chuẩn nhập vào thị trường Mỹ), REACH (tiêu chuẩn nhập vào châu Âu)... Các tiêu chuẩn này chứng nhận sản phẩm của An Lạc không có các hóa chất như chì, nikel... gây hại sức khỏe”.

 

Giữ cửa ngành nhựa

Để trở thành người giữ cửa ngành nhựa Việt Nam, ông Trần Chí Cường, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Đồng Tiến hạ quyết tâm trong sản xuất phải luôn sáng tạo và cạnh tranh. Muốn thành công trong việc này, trước tiên sản phẩm Đại Đồng Tiến phải đạt chất lượng cao, mẫu mã đa dạng phong phú, luôn cải tiến, giá cả phù hợp với người tiêu dùng. Và để người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt, phải phát triển mạng lưới phân phối, bán lẻ rộng rãi, đi sâu vào nông thôn.

Đến nay, Đại Đồng Tiến đã có hơn 10.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc.

Sản xuất hàng nhựa của Công ty Đại Đồng Tiến. Ảnh: MINH HIẾU

Tổng Giám đốc Trần Chí Cường khẳng định: “Với quyết tâm làm người giữ cửa ngành nhựa, sản phẩm Đại Đồng Tiến không ngừng nghiên cứu để cho ra nhiều sản phẩm với chất lượng cao, hướng đến bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Năm 2008, công ty đã ứng dụng thành công công nghệ nano-silver (công nghệ kháng khuẩn) vào sản xuất và cho ra đời các sản phẩm mang phong cách hiện đại.

Qua đó Đại Đồng Tiến vinh dự đón nhận danh hiệu “Thương hiệu nổi tiếng nhất ngành nhựa” và 14 năm liền (1997-2010) đạt giải “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Bởi vậy, Đại Đồng Tiến chẳng những đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại mà còn xuất khẩu sang trên 30 quốc gia, trong đó đáng kể là Trung Quốc, Campuchia, Lào và Thái Lan”.

Chúng tôi gặp anh Huỳnh Quang Huyền, chủ cửa hàng nhựa gia dụng Phú Vĩnh Hưng tại số 15/2 ấp Bắc Lân, Bà Điểm, Hóc Môn TPHCM, anh Huyền cho biết: “Từ lâu khách hàng đã quen với thương hiệu Đại Đồng Tiến, nên các mặt hàng cùng loại của Thái Lan, Trung Quốc bán rất ế ẩm”. Tôi lân la hỏi thăm một khách hàng đang mua hộp đựng thực phẩm và bình chứa nước của Đại Đồng Tiến, chị cho biết: “Khi dùng các sản phẩm của Đại Đồng Tiến tôi rất yên tâm, vừa đẹp, bền, giá cả phải chăng”.

Tại đây, tôi gặp bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ nhiệm Khoa An toàn vệ sinh thực phẩm Trung tâm Y tế quận 12. Bác sĩ Dũng vui vẻ cho biết, tại phòng mạch tư của mình cũng như trong gia đình, phần trang trí nội thất đều dùng bàn ghế nhựa Đại Đồng Tiến. Các sản phẩm này vừa thẩm mỹ, hiện đại, tiện lợi, nhẹ nhàng, màu sắc trang nhã, làm cho không gian trong căn phòng sáng sủa hơn và lịch sự hơn, đặc biệt là giá trị sử dụng rất lâu bền.

Bác sĩ Dũng nhấn mạnh: “Tôi rất tự hào khi dùng hàng Việt Nam, vì hàng Việt bây giờ chẳng những không thua hàng ngọai, mà có loại còn hơn hàng ngoại rất xa”.

 

Thổi “gió” đi muôn phương

Giới sản xuất quạt máy tại TPHCM thường nhắc tới anh Chín Sinh, Giám đốc Công ty Quạt Bifan như vậy. Vừa khôi hài, đồng thời cũng là sự nể nang vì thương hiệu quạt Bifan đã xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu. Ngoài thị trường châu Âu, Bifan còn xuất sang các nước Mỹ, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Lào, Trung Quốc và Thái Lan.

Trao đổi với anh Chín Sinh về việc Bifan mang “gió” đi muôn phương, anh cho rằng, từ những ngày đầu tiên tham gia sản xuất quạt máy, anh chỉ mong đứng vững trong thị trường nội địa chứ chưa nghĩ tới việc cạnh tranh với hàng ngoại. Nhưng trong quá trình sản xuất kinh doanh, quy luật đào thải rất rõ ràng. Cứ 1 - 2 năm, Bifan cải tiến kỹ thuật tung ra thị trường mẫu mới. Đặc biệt các linh kiện dùng lắp ráp quạt máy, cũng chính Bifan sản xuất, đồng thời cung cấp linh kiện cho các nhà sản xuất quạt máy lớn, tầm cỡ khác”.

Đối với thị trường nội địa, Chín Sinh cho biết quạt Bifan đã có mặt trên mọi miền đất nước. Anh tự tin khi so sánh từ chất lượng đến mẫu mã của quạt Trung Quốc, Thái Lan không thể bằng Bifan.

Điều này tôi được anh Thông, chủ cửa hàng Kim Dung số 231 An Dương Vương quận 5, cho biết: “Trước kia tôi chuyên bán quạt của Trung Quốc và Thái Lan, các loại quạt nội địa tôi chỉ trưng bày cho có lệ vậy thôi, vì người tiêu dùng chỉ chuộng hàng ngoại. Nhưng 3 năm trở lại đây, các loại quạt ngoại nhập không bán được, người tiêu dùng quay lại mua hàng Việt Nam, trong đó quạt Bifan là một trong nhiều sản phẩm Việt được ưa chuộng nhất”. 

NHẬT CHINH

Comments powered by CComment