Nền tảng âm nhạc trực tuyến Spotify - Ông hoàng chiến lược Marketing

Spotify là một nền tảng phát âm nhạc trực tuyến đã cách mạng hóa mọi người bằng cách trả tiền cho những bài nhạc. Spotify ra mắt vào năm 2008 đến nay và đã có hơn 70 triệu bản nhạc mà bạn có thể nghe miễn phí hoặc với mức giá cố định hàng tháng.

(Nguồn: Wikikienthuc)

Spotify là một nền tảng phát âm nhạc trực tuyến đã cách mạng hóa mọi người bằng cách trả tiền cho những bài nhạc. Spotify ra mắt vào năm 2008 đến nay và đã có hơn 70 triệu bản nhạc mà bạn có thể nghe miễn phí (bị quảng cáo làm gián đoạn) hoặc với mức giá cố định hàng tháng. Với mức giá đó, Spotify cho phép bạn truy cập vào các tính năng như chế độ ngoại tuyến, chất lượng âm thanh được cải thiện và nghe nhạc không có quảng cáo.

Trong quý 2 năm 2021, Spotify tự hào có 356 triệu người nghe hàng tháng, gấp gần 4 lần so với những gì mà Apple Music có.

Tại sao Spotify vẫn luôn được những lời khen truyền miệng từ người này sang người khác? Mặc dù nó đã từng tranh cãi với Taylor Swift và bị Neil Young và Janis Joplin kiện. Thêm vào đó, nhiều vụ rò rỉ dữ liệu người dùng.

Spotify còn nổi tiếng với một thứ khác, đó chính là các chiến dịch Marketing vào những dịp lễ. Mỗi chiến dịch đều đánh thẳng vào khách hàng mục tiêu của Spotify. Nhờ vậy, nó thu hút một lượng lớn khách hàng đăng ký.

2021: "Only You"

Kể từ năm 2008, Spotify đã tìm hiểu khán giả trong và ngoài nước. Nó giúp thương hiệu chuẩn bị các chiến dịch được cá nhân hóa dựa trên sở thích của người dùng.

Only You được ra mắt vào tháng 6 để tôn vinh sở thích nghe nhạc của các cá nhân. Spotify đã sử dụng trải nghiệm trong ứng dụng của người dùng để khiến họ nổi bật giữa những người sử dụng khác. Thêm vào đó, ý tưởng thuộc về một nhóm người hâm mộ cụ thể đằng sau chiến dịch: "Bạn là duy nhất, bạn không đơn độc."

Trong chiến dịch, người dùng có thể xem số liệu thống kê cá nhân về những lần nghe của bản thân. Ví dụ: Bài hát của bạn trong năm hoặc Chủ đề của bạn và chia sẻ “một vài sự thật kì lạ về bản thân bạn”. Nó hoạt động hiệu quả để hợp nhất người nghe Spotify có sở thích âm nhạc và podcast.

(Nguồn: Tinhte)

Ngoài ra, Spotify thúc đẩy người dùng của họ tương tác với ứng dụng nhiều hơn, tăng thời gian nghe mỗi ngày. Cuối cùng, Only You đã đánh dấu tính năng Blend mới. Với Blend, bạn và bạn bè có thể tạo và chia sẻ một danh sách phát đặc biệt do hai bạn quản lý. Để kết hợp với ai đó, người dùng cần mời một người bạn vào ứng dụng. Thật là một mẹo nhỏ để tạo ra những khách hàng nghe nhạc mới.

2020: "# 2020Wrapped"

Chiến dịch tháng 12 năm trước không phải là chiến dịch đầu tiên của loại hình này. Spotify đã khởi chạy các hoạt động Wrapped từ trước đây. Vào năm 2020, chiến dịch đa kênh này đã nêu lên một tính năng giúp người dùng Spotify đánh giá về thói quen nghe của họ trong năm. # 2020Wrapped nhằm vinh danh các nhạc sĩ và podcasters, những người đã giúp tất cả chúng ta được giải trí và được cung cấp thông tin trên khắp thế giới.

(Nguồn: Điện Máy Xanh)

Kết quả là chiến dịch đã trở thành một bản đánh giá ngắn về một năm đầy sự kiện thông qua sở thích âm nhạc của các quốc gia toàn cầu.

Như thường lệ, Spotify đã gửi các thông điệp của mình bằng những cách hài hước và châm biếm. Thương hiệu chỉ đơn giản là đề cập đến các chủ đề phù hợp nhất, bao gồm các vấn đề xã hội mà người nghe quan tâm trong năm 2020.

(Nguồn: Tin Mới)

Chiến dịch được nhắm mục tiêu theo địa lý đã giúp khán giả tương tác nhiều hơn với những thông điệp đó. Ví dụ, nhiều bảng quảng cáo đã được đặt ở quê hương của các nghệ sĩ.

# 2020Wrapped đã tăng lượt tải xuống cho ứng dụng Spotify dành cho thiết bị di động lên đến 21% trong tuần đầu tiên của tháng 12. Thêm vào đó, nó còn giúp thúc đẩy tăng trưởng số lượng người nghe và sử dụng ứng dụng, tăng 29% số lượng người dùng hoạt động hàng tháng so với một năm trước đó.

2019: "Âm nhạc cho mọi tâm trạng"

Spotify với mục đích làm sâu sắc hơn mối quan hệ của mình với Gen Y, Gen Z và không còn cách nào tốt hơn để làm điều đó ngoài việc sử dụng meme. Memes là loại văn hóa đại chúng khiến bạn cảm thấy như thể thế giới hiểu bạn và bạn hiểu thế giới. Ngoài ra, chúng rất hài hước và nó cực kỳ liên quan đến chiến dịch này. Tuy nhiên, tìm đúng meme là không đủ. Tiếp thị văn hóa đại chúng cũng là tìm hiểu đối tượng mục tiêu.

(Nguồn: Muse by Clio)

(Nguồn: Muse by Clio)

Chiến dịch cũng quảng bá podcast trên Spotify, cho bạn biết rằng dịch vụ phát trực tuyến cũng có "Một podcast cho mọi tâm trạng."

(Nguồn: Muse by Clio)

2018: "#2018Wrapped"

Spotify biết bạn nghe gì khi buồn, khi vui và cả khi bạn đang tắm. Vào năm 2018, họ đã quyết định sử dụng thông tin này cho một chiến dịch tiếp thị. Thật vui và thú vị khi khám phá thói quen của người khác. Bên cạnh đó, chiến dịch này giống như việc tạo danh sách phát là một quá trình người nghe trải nghiệm. Những chiến dịch như thế này biến Spotify trở thành văn hóa đại chúng và khiến khán giả mục tiêu của nó tham gia vào trò vui nghe nhạc trực tuyến.

(Nguồn: TechCrunch)

2017: 2018 goals

Năm 2017 là một năm tốt đẹp đối với Spotify, doanh thu của họ đã tăng 40%. Đó là thời điểm thích hợp để thu hút sự chú ý của thế giới một cách rõ ràng và lớn lao, đó chính xác là những gì họ đã và đang làm.

#goals là hashtag bắt đầu bằng # phổ biến vào năm 2017. Nó vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, mặc dù không thường xuyên. Bạn vẫn có thể thấy những story và ảnh được gắn thẻ hashtag #lifegoals, #adulthoodgoals, #relationshipgoals, #hairgoals,... Vào Giáng Sinh năm 2017, Spotify đã thực hiện một chiến dịch nêu bật các mục tiêu cho năm 2018. Tất cả là về âm nhạc và tiết lộ thói quen của những người nghe Spotify bằng một thông điệp vui nhộn. Chiến dịch đã thành công rực rỡ: Spotify đã được chứng kiến ​​lượng người đăng ký tăng lên, nhận thức về thương hiệu cũng tăng lên.

(Nguồn: Smart Insight)

Bài học tiếp thị từ Spotify

1. Tận dụng dữ liệu lớn

Cá nhân hóa trở nên thiết yếu trong tiếp thị và phát triển sản phẩm. Thu thập dữ liệu về khách hàng sau đó sử dụng dữ liệu đó để làm cho trải nghiệm người dùng tốt hơn và các chiến dịch tiếp thị có tính liên quan là điều mà mọi công ty nên làm. Dữ liệu chính là thứ giúp Spotify có thể tạo quảng cáo cụ thể.

2. Sử dụng nội dung do người dùng tạo

Spotify luôn quan tâm đến những gì người khác nghĩ, làm và nói. Quảng cáo tốt nhất không phải về công ty - chúng là về khách hàng. Hãy để khách hàng của bạn kể một câu chuyện về họ và sau đó xem bạn có thể làm gì với câu chuyện đó!

3. Sử dụng các chủ đề thịnh hành và bắt đầu bằng #

Khách hàng của bạn thường xuyên thích thú với những tin tức và các xu hướng mới nhất xã hội. Các nhà Marketer của Spotify luôn nắm bắt thời điểm bằng cách làm cho các chiến dịch thành một gói câu chuyện và sự kiện. Do đó, tất cả những biển quảng cáo và hình ảnh luôn thu hút được sự chú ý của một lượng lớn khán giả.

(Nguồn: Awario)

Nhân tiện, các công cụ lắng nghe xã hội như Awario có thể giúp bạn phát hiện các chủ đề và các hashtag phổ biến nhất liên quan đến Spotify hoặc thị trường ngách của bạn.

4. Tận dụng các đề cập trên mạng xã hội

Trên phương tiện truyền thông xã hội, người dùng thường kể về trải nghiệm tích cực lẫn tiêu cực của họ với các sản phẩm và dịch vụ. Spotify luôn chú ý đến mong muốn của khách hàng và các Marketer sẽ nghĩ đến điều đó và phát triển chiến lược nội dung.

Ví dụ: các chiến dịch Wrapped của Spotify đều là về trải nghiệm cá nhân. Tạo hình ảnh đẹp mắt và tươi sáng và Spotify chờ đợi những hashtag liên quan đến họ.

(Nguồn: Twitter)

5. Sử dụng phương pháp tiếp cận phù hợp với khách hàng

Bạn có biết rằng 80% khách hàng có khả năng mua hàng từ một thương hiệu cung cấp các tương tác được cá nhân hóa không? Đây là cách Spotify mê hoặc khách hàng của mình và thu hút người dùng mới.

Bạn nên xem qua các chiến lược của Spotify như tạo chiến dịch của mình cho từng người và mọi người cùng một lúc. Để làm tốt điều đó, trước tiên hãy gặp gỡ đối tượng mục tiêu của bạn! Bạn có thể bắt đầu với nhân khẩu học như: Năm sinh, giới tính, địa chỉ, ngôn ngữ,...

Nguồn: AdsPlus

Comments powered by CComment