Pepsi vs Coca Cola dùng 'mánh khoé tiếp thị thế kỷ' để tồn tại

Biên tập viên John Jewell của tờ The Week đã gọi: “Nước đóng chai là mánh khoé tiếp thị thế kỷ” mà những gã khổng lồ như Pepsi và Coca Cola đang dùng để cứu vãn công việc kinh doanh. Trong vài năm tới đây, doanh thu bán nước lọc đóng chai sẽ vượt nước giải khát không cồn. Tuy nhiên thật ngạc nhiên, đây lại là tin tốt đối với những nhà sản xuất soda hàng đầu như Coca Cola hay Pepsi và là tin xấu đối với người tiêu dùng.

Thậm chí, biên tập viên John Jewell của tờ The Week đã gọi: “Nước đóng chai là mánh khoé tiếp thị thế kỷ”.

smartwater

Jewell cho rằng mục đích của những công ty bán nước đóng chai là thuyết phục người tiêu dùng rằng việc mua nước đóng chai là lựa chọn tốt cho sức khoẻ hơn so với nước soda có đường.

Tuy nhiên, nước đóng chai không đơn giản là một sản phẩm thay thế cho soda - nó là sự thay thế cho loại nước máy rẻ và thân thiện với môi trường.

“Việc mua nước đóng chai cho phép truyền tải sự quan tâm của chúng ta đối với cơ thể và môi trường”. Điều duy nhất có thể giải thích cho việc người tiêu dùng mua nước đóng chai thay vì lựa chọn nước máy hoàn toàn miễn phí đó là bởi chúng ta đang mua sự chọn lựa và tự do.

Cảm giác về dinh dưỡng và sự tự do đó chính xác là những gì mà gã khổng lồ soda như Pepsi và Coke đang cố gắng đạt được.

Trong năm 2014, số lượng các thương hiệu nước đóng chai bao gồm Poland Spring của Nestle hay Dasani của Coca Cola và Aquafina của PepsiCo đã tăng từ 7 lên 9%. So với đó, số lượng thương hiệu nước soda của Coke và Pepsi giảm 3% trong cùng giai đoạn.

Nhu cầu với nước đóng chai của người tiêu dùng dường như chỉ tăng mà không giảm. Tuần trước, công ty đóng chai Coca Cola Enterprises đã tuyên bố tổng khối lượng nước đã tăng 12% trong năm 2015.

“Chúng tôi đã thực hiện một vài khoản đầu tư quan trọng cho nghiên cứu và phát triển (R&D) và việc này cho phép chúng tôi tạo ra nhiều sản phẩm mới hơn”, Al Carey - CEO của PepsiCo Americas Beverages nói.

Loại nước mới Smartwater của Coca Cola:

smartwater2

Nhìn chung, việc sản xuất nước đóng chai như một loại đồ uống có lợi cho sức khoẻ là “tiếng thơm” mà cả Coke và Pepsi đều mong muốn.

Trong những năm gần đây, cả 2 đã gặp nhiều khó khăn do những lo ngại liên quan tới tỷ lệ đường trong nước soda khiến doanh số bán hàng sụt giảm và những phản hồi tiêu cực.

Tuy nhiên, không chỉ chi phí sản xuất nước đóng chai đắt gấp 2.000 lần so với nước máy, sản phẩm này mang lại biên lợi nhuận rất thấp cho công ty. Chính vì vậy, những gã khổng lồ đồ uống này đang hướng đến loại nước mới và đắt tiền hơn là H2O.

Trong năm 2016, Pepsi đã cho ra mắt loại nước Aquafina mới và sẽ là “nhà tài trợ chính thức cho Tuần lễ thời trang New York” - danh hiệu có khả năng “nâng tầm” cho một loại đồ uống hết sức thông thường. Cùng thời điểm, Coca Cola ra mắt loại nước uống Smartwater với người đại diện là minh tinh điện ảnh Jenifer Aniston.

Tuy nhiên về lý mà nói, ngành kinh doanh nước đóng chai trị giá 13 tỷ USD đáng ra không cần tồn tại. Jewell đã kết luận rằng nước đóng chai là biểu tượng của “văn hoá dùng một lần” vốn coi trọng giá trị thương hiệu hơn so với môi trường.

Dĩ nhiên Coke và Pepsi có thể không đồng tình với ý kiến này bởi họ đang nỗ lực quảng bá nước đóng chai là một sản phẩm vì môi trường.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/BI

Comments powered by CComment