Founder của Lozi: 2 năm tới sẽ vươn thị trường ra thế giới

Những ngày cuối năm giới Start up Việt xôn xao câu chuyện Lozi Việt Nam vừa nhận được số tiền đầu tư khủng lên tới 7 con số (hàng triệu đô). Lozi cho biết đích đến trong 2 năm tới là thị trường nước ngoài.

lozi copy

Trần Minh Sơn (trái) và Phạm Quang Huy, hai founder của Lozi. Ảnh H.M

Yếu tố quyết định đầu tư

Cùng với CEO Nguyễn Hoàng Trung, hai Founder (thành viên sáng lập) của thương hiệu Lozi là Phạm Quang Huy và Trần Minh Sơn cùng tham gia xây dựng và phát triển Lozi. Phóng viên NDH đã có cuộc trò chuyện với Quang Huy và Minh Sơn tìm hiểu câu chuyện phía sau khoản đầu tư kếch xù vừa nhận của Lozi.

  • Lozi Việt Nam vừa được Quỹ Golden Gate Ventures và Tập đoàn DesignOne Japan quyết định rót vốn đầu tư hàng triệu đô. Vấn đề giới Start up quan tâm là làm thế nào các bạn có thể kêu gọi thành công và chinh phục nhà đầu tư?

Phạm Quang Huy: Có nhiều lý do để kêu gọi thành công, họ nhìn vào sản phẩm của mình có tiềm năng không, có đủ hấp dẫn không, thị trường dù tốt nhưng sản phẩm không phát triển được họ sẽ không quan tâm. Nhà đầu tư nhìn vào tầm nhìn vào ban điều hành, có đủ sức vươn ra nước ngoài được không. Đó là những điểm mấu chốt

Ai cũng có nhu cầu ăn uống và Lozi cung cấp thông tin cho người dùng. Lozi là mạng xã hội có tốc độ phát triển tốt với hơn 500.000 lượt người tải phần mềm app, 600.000 người đăng kí trên web thu hút 4 triệu lượt truy cập/tháng trong đó 80-90% người sử dụng là người trẻ có độ tuổi 15-24. App của Lozi nhiều ảnh đẹp, review, phiên bản gần gũi. Nói điều này để khẳng định, yếu tố quyết định định nhà đầu tư rót vốn vào Lozi là cộng đồng sử dụng mạnh, khả năng phát triển cao và có thể nhân rộng ra.

  • Nghe nói Lozi cũng nhiều lần thất bại trong kêu gọi đầu tư?

Trần Minh Sơn: Lozi gặp mấy chục nhà đầu tư và đều thất bại. Từ tháng 6/2013 Lozi đã bắt đầu đi gặp gỡ các nhà đầu tư. Các quỹ, các nhà đầu tư rất quan tâm nhưng tôi có cảm giác họ mong muốn mình nhanh ra sản phẩm, yêu cầu về doanh thu lợi nhuận trước mắt. Đó lại không phải điều Lozi muốn. Chúng tôi kiếm tìm nguồn lực phát triển lâu dài, có chiều sâu, có cùng tầm nhìn và tin tưởng nhau.

Chúng tôi từng từ chối nhà đầu tư trong nước và cũng nhiều nhà đầu tư từ chối chúng tôi. Có nhà đầu tư định cho chúng tôi rất nhiều tiền với yêu cầu họ nhìn ra được doanh thu, có nhà đầu tư từ chối thẳng rằng Lozi không phù hợp với Việt Nam.

Tôi nghĩ bị từ chối không phải là một điểm chết mà nghĩ giai đoạn đầu là giai đoạn phôi thai và dần sẽ được đón nhận. Chúng tôi bắt đầu kết nối với các quỹ ngoại và tìm kiếm cơ hội.

Không bị áp lực, muốn vươn ra Đông Nam Á sau 2 năm

  • Có được số tiền hàng triệu đô rồi Lozi sẽ làm gì để phát triển, các bạn có bị áp lực trước kỳ vọng của nhà đầu tư không?

Phạm Quang Huy: Chúng tôi không bị áp lực. Nhà đầu tư muốn chúng tôi phát triển sản phẩm, phát triển thị trường, công ty đi lên, và đó là điều Lozi vẫn đang làm. Doanh thu và lợi nhuận không phải là áp lực mà nhà đầu tư đưa lại cho chúng tôi.

Trước hết chúng tôi tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm, đây là một khó khăn lớn, cần thêm các tính năng tìm kiếm mới đáp ứng yêu cầu của người dùng. Chúng tôi mong muốn App không chỉ là nơi để người dùng lên viết review về món ăn mà còn trở thành một phần cuộc sống, ăn gì, đi đâu họ đều có Lozi đồng hành.

Cùng với phát triển sản phẩm chúng tôi sẽ mở rộng thị trường trong nước, có thể sau Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh sẽ là Hải Phòng. Và thời gian tới sẽ bước ra khỏi biên giới Việt Nam ra nước ngoài.

  • Lozi có định hướng cụ thể năm nào sẽ đưa sản phẩm ra thế giới và định vị khu vực tiếp cận đầu tiên không?

Trần Minh Sơn: Xác định năm cụ thể nào thì khó nhưng mục tiêu sau 5 năm đầu Lozi sẽ có mặt ở một đất nước khác. Có thể 1,5- 2 năm nữa Lozi bước ra khỏi Việt Nam. Thị trường đầu tiên chúng tôi muốn đến là Đông Nam Á.

  • Có khi nào Lozi lo ngại không phát triển được như kỳ vọng của nhà đầu tư và rơi vào tay Quỹ ngoại trong khi thị trường đang định giá Lozi 2 triệu USD?

Phạm Quang Huy: Lozi vẫn là Lozi. Lozi không bán mình. Nguồn vốn được đầu tư như thêm đà cho Lozi phát triển hơn. Lozi vẫn đi theo con đường mình xác lập.

Trần Minh Sơn: Thực ra khi đã chấp nhận rót vốn thì các nhà đầu tư đã nhìn thấy được các bước phát triển sắp tới của Lozi rồi. Điều này khác với việc là sau khi nhận tiền rồi thì mới chứng tỏ cho người ta. Chúng tôi phải chứng tỏ được rằng, mình có khả năng đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư thì mới nhận được tiền chứ.

  • Báo giới nói nhiều, nhưng cụ thể số tiền chính xác Lozi nhận được từ Quỹ ngoại là bao nhiêu vẫn còn mơ hồ, bạn có thể chia sẻ vài thông tin thêm?

Phạm Quang Huy: Con số bao nhiêu là một câu chuyện nhạy cảm. Cứ coi như Lozi có thêm động lực để cố gắng hết mình

Trần Minh Sơn: Đây là giai đoạn hai người thích nhau (Lozi và Quỹ ngoại) và đến với nhau mà không đòi hỏi về tăng trưởng doanh thu.

  • Trước khi được đầu tư, các bạn lấy nguồn lực nào để gây dựng và phát triển Lozi?

Trần Minh Sơn: Chúng tôi là những người trẻ làm Start up. Làm vì đam mê và sáng tạo. Khởi đầu chúng tôi có được sự hỗ trợ của gia đình, người thân. Tôi vẫn ăn cơm nhà và đi làm không lương từ năm 2013 cho đến cách đây vài tháng tôi mới được nhận lương.

Cảm ơn hai bạn.

Theo NQVN

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment