Kết cục buồn của thương hiệu Toshiba

Đại gia điện tử Nhật Bản - Toshiba vừa cho biết sẽ cắt giảm gần 7.000 việc làm tại mảng điện tử tiêu dùng, sau scandal gian lận kế toán 1,2 tỷ USD.

toshiba

Thương hiệu Toshiba cũng cho biết sẽ bán mảng sản xuất TV tại Indonesia và tìm nhà đầu tư cho mảng y tế. Tổng số việc làm bị cắt giảm tại tất cả các mảng sẽ là hơn 10.000 nhân công. Theo đó, hãng đang muốn thu hẹp hoạt động, chỉ tập trung vào chip bán dẫn và năng lượng hạt nhân.

Vì chi phí tái cấu trúc, Toshiba dự báo lỗ ròng gần 550 tỷ yen (4,53 tỷ USD) năm tài chính 2015. "Với việc thực thi kế hoạch này, chúng tôi muốn lấy lại niềm tin của tất cả các bên, trong đó có các cổ đông, đồng thời cải tổ hình ảnh thành một công ty có hoạt động khởi sắc", Fortune trích thông báo của hãng cho biết.

Hồi tháng 8, Toshiba xác nhận đã thổi phồng lợi nhuận tài khóa 2008/2009 khoảng 155 tỷ yen (1,2 tỷ USD) và phải điều chỉnh báo cáo 6 năm sau đó. Họ cũng thông báo lỗ ròng 37,8 tỷ yen (318 triệu USD) tài khóa 2014 do chi phí giảm giá tài sản và một số khoản lỗ khác.

Scandal này cũng đã khiến 3 lãnh đạo phải từ chức hồi cuối tháng 7, gồm Chủ tịch kiêm CEO Toshiba - Hisao Tanaka, Phó chủ tịch - Norio Sasaki và cố vấn - Atsutoshi Nishida. Kết quả điều tra cũng cho thấy công ty này quản trị kém và thường hạn chế nhân viên đặt câu hỏi với các cấp trên.

Cổ phiếu Toshiba đã giảm gần 40% từ khi tin tức về vụ gian lận xuất hiện hồi tháng 4. Scandal này và các báo cáo lợi nhuận sau đó đã cho thấy sự yếu kém trong hàng loạt mảng kinh doanh của Toshiba.

Giới phân tích cho biết quá trình tái cấu trúc này lẽ ra đã phải thực hiện từ lâu. Toshiba là công ty sản xuất laptop đại trà đầu tiên trên thế giới năm 1985. Nhưng sau đó, mảng điện tử tiêu dùng của hãng dần đuối do cuộc cạnh tranh giá của các đối thủ châu Á.

Những thay đổi gần đây đã cho thấy sự xuống dốc của đế chế 140 tuổi này, dù thương hiệu Toshiba vẫn còn ảnh hưởng lớn với cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản. Từ nhiều năm qua, các cựu lãnh đạo của họ thường đóng vai trò cố vấn chính sách chủ chốt trong Chính phủ.

Toshiba là tập đoàn đa ngành của Nhật Bản, sản xuất mọi thứ, từ hàng điện tử tiêu dùng đến công nghệ năng lượng hạt nhân. Hãng thành lập năm 1875 và nhanh chóng có tên tuổi nhờ các công nghệ tiên tiến trong nhiều sản phẩm, từ máy giặt đến tủ lạnh và sau này là TV màu đầu tiên trên thế giới. Họ hiện là một trong những thương hiệu điện tử tiêu dùng dễ nhận diện nhất thế giới.

Hà Thu

Theo Vnexpress

Comments powered by CComment