Đây là lý do đồ ăn nhanh không ngon nhưng vẫn hút khách

Một nghiên cứu khoa học thực hiện bởi Brian Wansink (Đại học Illinois) nghiên cứu cách mọi người ăn uống dựa trên cách thức trình bày của đồ ăn

Sự nổi bật của đồ ăn

Khi nói đến lý do tại sao mọi người quyết định ăn tại các nhà hàng thức ăn nhanh, Wansink đề cập đến việc, 'ngoài sự đói bụng, những người tham gia nói họ bắt đầu ăn vì sự nổi bật của đồ ăn ("Tôi nhìn thấy đồ ăn"), các khía cạnh xã hội của ăn uống ("tôi muốn ở bên người khác"), hoặc đơn giản chỉ vì ăn uống khiến cho họ một cái gì đó để làm.

Với nhiều cửa hàng tập trung tại các tuyến đường lớn, trung tâm mua sắm và các trạm dịch vụ, các chuỗi nhà hàng có thể cuốn hút mọi người vào ăn uống lúc đang đi mua sắm hay lái xe đi đâu đó, ngay cả khi không hề đói bụng. Chúng thu hút mọi người bởi việc trưng các bức ảnh đồ ăn tại các tấm áp phích trên cửa sổ hay trên những biển hiệu lớn.

Họ mang đến không gian để mọi người cùng ngồi xuống bàn và ăn cùng nhau. Mọi người sẽ có nhiều cơ hội tương tác với nhau hơn là khi ngồi trên những chiếc ghế dài hay là không có khu vực ghế ngồi.

Khi nhà hàng có không gian để mọi người ngồi lại và ăn uống sẽ khiến mọi người ở lại lâu hơn và ăn nhiều hơn, có thể thêm món tráng miệng hoặc nước có ga khác.

fasstfoodf

Âm thanh và mùi vị

Quang cảnh của nhà hàng có thể ảnh hưởng đến lượng thức ăn khách hàng dùng thông qua tăng cường hương vị.

Mùi vị dễ chịu tan tỏa khắp nhà hàng có thể khuyến khích mọi người ăn nhiều hơn. Họ làm điều đó bằng việc khiến thực khách xếp hàng và gọi món trước các quầy, thay vì việc phục vụ tại từng bàn. Điều này có nghĩa là khách hàng phải chờ đợi và nhìn người đứng trước mình được phục vụ các món. Sau đó, người khách hàng đầu tiên sẽ đi qua dòng người đang chờ đợi, những người nhìn thấy và ngửi được mùi thơm từ các khay thức ăn. Điều này sẽ lôi kéo những thực khách đang phải chờ đợi gọi nhiều món hơn khi đến lượt họ.

Âm nhạc mà những cửa hàng đồ ăn nhanh mở cũng có thể ảnh hưởng đến lượng thức ăn chúng ra ăn. Nhạc nhẹ sẽ khiến những vị khách ở lại nhà hàng lâu hơn và ăn nhiều hơn. Do đó, những bài nhạc chậm hay nhạc pop thường được mở tại đây.

Thuận tiện

Rất dễ ràng cho mọi người khi đến ăn tại chuỗi cửa hàng ăn nhanh. Từ dịch vụ tận nơi để bạn có thể thưởng thức bữa ăn mà không cần rời chiếc xe tiện nghi, đến những bữa ăn đầy đủ và tiết kiệm có cả đồ ăn và thức uống.

Nó không khiến cuộc sống của những người bận rộn dễ dàng hơn nhưng khiến họ chi tiêu nhiều hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, một trong những ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong tiêu dùng là việc dễ dàng tiếp cận.

Những cửa hàng thức ăn nhanh giải quyết nó bằng việc phục vụ thức ăn nhanh, và cách ăn dễ dàng nhất. Nó được gói trong giấy hoặc một hộp mà bạn có thể mở dễ dàng. Bạn không cần lo lắng về dao và dĩa hay cần cần cắt thức ăn trước, khi bạn ăn burger, khoai tây chiên hay nugget bằng tay

Thay đổi quan niệm về các suất ăn

Những phần ăn là một cách khác khiến mọi người ăn nhiều hơn. Chúng khuyến khích mọi người nghĩ rằng họ đang tiết kiệm tiền khi thực tế rằng họ đang mua nhiều thức ăn hơn họ cần. Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu có nhiều thức ăn, người ta cũng sẽ ăn nhiều hơn. Bởi vậy, khi một phần ăn có khoai tây chiên và burger, thực khách sẽ ăn hết. Dù cho thực sự thì họ chỉ cần ăn một trong hai thứ đó đã đủ no.

Cách phục vụ của các phần ăn cũng khuyến khích chúng ta ăn nhiều hơn. Chỉ có một hộp gà chiên khiến cho mọi người có xu hướng ăn hết phân gà đó vì nó gây cảm nhận như là một phần ăn. Nhưng nếu với cùng một lượng đồ ăn như vậy mà chia vào 3 hộp nhỏ hơn, người ta sẽ không thể ăn hết chúng.

Wansink chỉ ra rằng mặc dù việc mở những gói nhỏ rất dễ đang nhưng một rào cản tâm lý sẽ ngăn cản người ta mở hộp mới trong khi đã ăn một vài hộp khác.

Ông nói thêm: “Các nghiên cứu cho thấy mọi người sẽ có xu hướng ăn ít hơn khi được đưa nhiều gói nhỏ so với khi được phục vụ một gói lớn với cùng lượng thức ăn. Một phần lý do là những gói nhỏ hơn khiến cho người ta dừng lại để cân nhắc liệu có muốn tiếp tục ăn nữa không.”

Chuỗi thức ăn nhanh loại bỏ những điểm dừng đó bằng cách phục vụ những phần thức ăn lớn. Đó là đồ uống đựng trong những chiếc cốc to, rộng chứ không phải là cốc cao nhưng nhỏ, một hộp gà lớn chứ không phải là những gói nhỏ hay đó là một chiếc burger với ba lát thịt bò thay vì chỉ một lát.

Tăng những kích thước tiêu chuẩn

Các chuỗi thức ăn nhanh cung cấp sản phẩm với nhiều kích cỡ khác nhau, và phần lớn nhất thường được giới thiệu có lợi nhất. Những người mua các phần ăn lớn có xu hướng sẽ ăn hết tất cả, như những lý giải phía trên. Tuy nhiên, đa phần họ sẽ không được cảnh báo về khối lượng thức ăn họ dùng.

Đây là một thủ đoạn xảo quyệt khác của công nghiệp đồ ăn nhanh. Việc họ bán những phần ăn lớn được coi như là “tiêu chuẩn”.

Wansink giải thích: "Khi đề xuất định mức tiêu dùng lớn hơn, họ mặc nhiên cho thấy những gì họ làm có thể được hiểu là "bình thường" hoặc "thích hợp" để tiêu dùng. Ngay cả khi cá nhân không vét sạch đĩa hay ăn hết các gói, kích thước lớn hơn cho họ tự do để ăn quá mức khối lượng thực sự cần."

“Đối với nhiều cá nhân, xác định họ nên ăn hay uống bao nhiêu là một hành vi phiền toái cần sự theo dõi liên tục và chính xác. Bởi vậy, họ dựa vào tiêu chuẩn tiêu dùng giúp họ xác định họ nên tiêu dùng bao nhiêu.

Ước lượng mức tiêu thụ thực phẩm có thể bị ảnh hưởng bởi các tiêu chuẩn đang hiện hữu. Nhiều thứ có vẻ không liên quan như kích thước đóng gói, khối lượng, cỡ đĩa,... sẽ ảnh hưởng hoặc gợi ý lượng tiêu dùng tiêu chuẩn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc các cá nhân sẽ ăn hay uống khối lượng như thế nào.

Tuệ Lâm

Theo Trí Thức Trẻ

Comments powered by CComment