Mạng xã hội Twitter: Đi tìm bản sắc

Chỉ vài ngày sau khi lên nắm chức CEO tạm thời của Twitter, Jack Dorsey, đồng sáng lập mạng xã hội này cách đây 9 năm, đã giao cho các nhà quản lý của mình một nhiệm vụ: định nghĩa Twitter là gì?

Câu hỏi mà Jack Dorsey đưa ra tưởng như đơn giản, nhưng không dễ có câu trả lời. Bởi lẽ, tại hầu hết các công ty, đặc biệt là những doanh nghiệp đã đủ lông đủ cánh để niêm yết trên sàn chứng khoán, các nhà quản lý và nhân viên đều nắm rất rõ mục tiêu sản phẩm cốt lõi của doanh nghiệp mình. Nhưng các nhà điều hành tại Twitter lại không nghĩ giống nhau.

twitter

Đi tìm câu trả lời

Một số cho rằng, Twitter là một nền tảng truyền thông, cung cấp nội dung trực tiếp từ các sự kiện lớn, những người nổi tiếng... Số khác thì bảo Twitter là một cộng đồng mạng, nơi bất cứ người sử dụng nào cũng có thể chat với bất cứ ai một cách bình đẳng. Một số nữa thì cho rằng, sứ mệnh của Twitter là duy trì tự do ngôn luận. Không chỉ đặt câu hỏi cho các nhà điều hành, Dorsey cũng đã trưng cầu ý kiến của người sử dụng Twitter. Thế nhưng, kết quả nhận được cũng là mỗi người sử dụng đều có cái nhìn khác nhau về mục đích của nó. Vậy làm thế nào mà các nhà điều hành tại Twitter có thể giải quyết thách thức về tăng lượng người sử dụng và cải thiện một sản phẩm khi mà họ còn chưa thống nhất được sản phẩm đó là gì?

Thấy rõ những thách thức của Twitter, Anthony Noto, từng là chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs và giờ là Giám đốc tài chính Twitter, đã khuyến cáo nhà đầu tư rằng, việc giải quyết vấn đề tăng trưởng của Twitter sẽ “mất một khoảng thời gian đáng kể”. Trong khi tổng số người sử dụng Twitter đã tăng trong 2 năm qua, lên mức 304 triệu người, thì số tweet mỗi ngày mà những người này đăng lên vẫn chỉ khoảng 500 triệu tweet.

Ngược lại, Facebook, mặc dù quy mô lớn hơn nhiều so với Twitter, nhưng vẫn tiếp tục tăng trưởng khá vững chắc. Trong chưa đầy 2 năm, Facebook đã gia tăng được 300 triệu người sử dụng, bằng tổng số người sử dụng hiện tại của Twitter. Và giờ đây Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Dù rằng những cải tiến đối với mảng quảng cáo của Twitter đã phát huy tác dụng khi doanh thu tăng 61%, đạt 502 triệu USD trong quý vừa qua, nhưng do tốc độ tăng trưởng người sử dụng bị chững lại, một số chuyên gia phân tích lo ngại rằng, tốc độ tăng trưởng này rồi đây sẽ giảm sút do công ty hiện đang lo chỉnh đốn lại dàn lãnh đạo và thực hiện những thay đổi về sản phẩm.

Còn nhiều thay đổi

Trong cuộc họp với giới phân tích gần đây, Jack Dorsey đưa ra một gợi ý định nghĩa cho Twitter là: “Đơn giản như việc bạn đang nhìn ra cửa sổ để xem điều gì đang xảy ra”, trong khi cũng đóng vai trò là “mi-crô quyền lực nhất thế giới”. Ông cam kết làm “cho sản phẩm trở nên dễ sử dụng hơn và hấp dẫn hơn đối với nhiều người hơn”. Thậm chí điều đó có nghĩa là phải định hình lại ứng dụng.

Một ví dụ là dịch vụ Project Lightning, vốn được khai sinh dưới thời của cựu CEO Dick Costolo và chuẩn bị ra mắt trong những tháng tới. Thay vì dựa vào các hashtag, một nhóm biên tập viên sẽ chọn ra các dòng tweet đặc sắc nhất về những sự kiện thể thao hay những dòng đấu khẩu giữa những người nổi tiếng. Người sử dụng có thể nhấn vào một hashtag và xem được tất cả những thông điệp, những dòng tweet chứa hashtag đó. Những dòng tweet đặc sắc nhất này sẽ được chọn ra tức thì.

Có thể nói Lightning là át chủ bài trong chiến dịch giành lại người sử dụng từ các đối thủ này. Nhưng gần đây Lightning đã chịu một cú sốc lớn khi người đứng đầu nhóm phát triển sản phẩm này là Todd Jackson ra đi. Jackson là một trong nhiều nhân viên thâm niên đã rời khỏi Twitter thời gian gần đây. Và chưa kể Snapchat đã tuyển dụng nhiều nhân viên bán hàng của Twitter, trong khi Uber, Lyft và Slack cũng đã chiêu dụ những kỹ sư chính và các chuyên gia về sản phẩm của mạng xã hội này. Đó là cơn đau đầu của Twitter trong bối cảnh Công ty đang nỗ lực cải tiến để thu hút người sử dụng.

Thách thức của Dorsey

“Một trong những điều khiến cho nhà đầu tư cảm thấy thất vọng là tại sao những vấn đề trên không được giải quyết sớm hơn. Jack Dorsey luôn có mặt trong hội đồng quản trị suốt thời gian đó cơ mà”, ông Peck của SunTrust đặt câu hỏi. Chính vì nỗi thất vọng này mà giá cổ phiếu của Twitter vẫn tiếp tục lao dốc, dù rằng cuối cùng Dorsey đã nhìn ra vấn đề và đưa ra phương hướng phát triển sản phẩm rõ ràng hơn.

Sau khi đồng sáng lập Twitter vào năm 2006, Jack Dorsey đã điều hành công ty cho đến khi bị hất cẳng bởi nhà đồng sáng lập Ev Williams. Hai năm rưỡi sau đó, ông Williams cũng ra đi. Costolo đã đưa Dorsey trở lại để tái tập trung vào mảng phát triển sản phẩm. Nhưng chỉ vài tháng sau đó, Dorsey đã bỏ công việc điều hành tại Twitter và quay trở lại Square, công ty thanh toán mà ông là đồng sáng lập và hiện vẫn đang là CEO. Những người ủng hộ Dorsey cho rằng, Dorsey đã nâng cao được năng lực lãnh đạo sau nhiều năm điều hành Square, vốn đang chuẩn bị IPO trong thời gian sắp tới.

Giờ Dorsey lại đang loay hoay với “đứa con tinh thần” Twitter. Hiện tại, tình thế của Twitter khá nhạy cảm. Twitter đã được xem là một mục tiêu thâu tóm tiềm năng của các công ty như Google, vốn chưa bao giờ xuất sắc ở mảng truyền thông xã hội. Khi giá cổ phiếu giảm, Twitter càng trở thành một mục tiêu dễ bị thâu tóm hơn.

Đồng hồ đang điểm đối với Dorsey trước khi Hội đồng quản trị bầu một CEO chính thức cho Twitter, có thể là vào cuối năm nay. Dorsey xưa nay vẫn luôn muốn định nghĩa lại ứng dụng nhắn tin mà ông là đồng sáng lập, nhưng chưa có cơ hội thực hiện. Đây là cơ hội để ông chứng tỏ mình trước các nhà đầu tư.

Thành Lợi

Theo DNOL

Comments powered by CComment