Hanoimilk: “Sai một li, đi một dặm”

Trong một môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như thị trường sữa, sai lầm nhỏ có thể dẫn tới những thất bại lớn. Bài học từ sản phẩm sữa Izzi của CTCP Sữa Hà Nội (Hanoimilk – mã HNM) là một minh chứng.

Sản phẩm sữa Izzi được coi là sản phẩm chiến lược của Hanoimilk và đối tượng chính hướng tới là trẻ em.

Sai từ chiến lược

Tại đại hội cổ đông Hanoimilk mới đây, không phải là các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh như lợi nhuận, doanh thu mà chuyện đóng mẫu mã hộp sữa mới là một trong những câu chuyện được bàn nhiều nhất. Ông Hà Quang Tuấn – Chủ tịch HĐQT HNM cho biết: Trước kia Cty tự định vị sản phẩm sữa Izzi là sản phẩm giá rẻ. Tetra Pak – Cty chuyên đóng hộp sản phẩm sữa, đã đề xuất mẫu hộp này cho Hanoimilk để phân biệt với các dòng sản phẩm sữa khác.

Lãnh đạo Hanoimilk cho rằng, khó khăn của Cty đến từ sai lầm chiến lược trong việc lựa chọn thiết bị máy rót hộp Wed khi đầu tư xây dựng nhà máy. Việc này đã để lại hậu quả nghiêm trọng đối với Hanoimilk. Vì thế Hanoimilk đã phải dừng sản xuất từ đầu năm 2015, đồng nghĩa với 7 dây chuyền máy rót hộp Wed (hộp hình tam giác) phải ngừng hoạt động.

Kết quả kinh doanh năm 2014 cho thấy tổng sản lượng sữa sản xuất của Hanoimilk đạt hơn 8 triệu lít, gồm 6,1 triệu lít sữa tiệt trùng UHT và 2 triệu lít sữa chua ăn. Mảng sữa chua ăn đã đóng góp 30% vào doanh thu gần 222 tỷ đồng của Hanoimilk. Dự án phát triển sữa chua uống tạo ra sản phẩm IZZI Dinomilk đóng góp 20% doanh số. Vì vậy, lợi nhuận trước thuế của Hanoimilk năm 2014 ghi nhận đạt gần 4 tỷ đồng, hoàn thành 91,5% kế hoạch. Nhưng sau khi bị trừ khoản truy thu nộp bổ sung thuế thu nhập chênh lệch bán đất Bình Dương từ các năm trước nên lợi nhuận sau thuế chỉ còn 155 triệu đồng. Do vậy, HĐQT Hanomiik quyết định không chia cổ tức năm 2014.

hà nội milk

Hà nội milkHanoimilk đã rơi vào chính “cái bẫy” của mình khi thiết kế vỏ hộp Wed

“Trâu chậm uống nước đục”?

Thực ra không phải đến thời điểm này ban lãnh đạo HNM mới nhận ra sai lầm của mình trong việc lựa chọn bao bì.

Tháng 4/2014, Hanoimilk đã cho ra sản phẩm sữa Izzi S+ với chất lượng được cho là cải tiến vượt bậc, được người tiêu dùng đánh giá cao. Đáng chú ý, Izzi S+ sử dụng hộp sữa dạng Brik thông dụng hiện nay.

Thế nhưng, hiện tại chỉ có 3 máy rót hộp Brik, trong khi có tới 7 máy rót hộp Wed (được tiết lộ mức đầu tư ban đầu khoảng 500.000 USD/máy), đã vô hiệu hóa và không thể thanh lý trong một sớm một chiều. Cty vừa sử dụng kế sách xóa lỗ lũy kế bằng khoản thặng dư vốn điều lệ để có thể chia cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ vỏn vẹn 2% bằng tiền mặt. Điều này đồng nghĩa là, Hanoimilk vẫn phải tiếp tục sử dụng hộp Wed cho phần lớn sản phẩm của mình, gánh chịu những bất lợi từ quyết định trong quá khứ.

Đại diện Hanoimilk cũng cho biết, hiện chỉ bán được các sản phẩm IZZI hộp Brik nên nhà máy đang trong trạng thái thừa công suất chế biến nhưng thiếu công suất rót. Không dừng ở đó, hệ thống bán hàng của Hanoimilk cũng có nhiều xáo trộn trong năm 2014. Năm 2015, Hanoimilk lên kế hoạch tăng sản lượng sản xuất lên 26%, đạt 10,2 triệu lít. Doanh thu dự kiến đạt 316,8 tỷ đồng, tăng 24%. Qua đó, lợi nhuận trước thuế theo kế hoạch là 3,2 tỷ đồng. Định hướng trong năm 2015, Hanoimilk sẽ tăng tỷ trọng sữa chua ăn trong cơ cấu doanh thu lên 40%. Dù rằng kế hoạch doanh thu trên là kế hoạch thấp nhất có thể đạt được, nhưng để Cty phấn đấu cao hơn nữa vẫn là một thách thức.

Lãnh đạo Hanoimilk cho rằng, khó khăn của Cty đến từ sai lầm chiến lược trong việc lựa chọn thiết bị máy rót hộp Wed khi đầu tư xây dựng nhà máy.

Phan Nam
Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

Comments powered by CComment