Làm thế nào để xây dựng một cộng đồng sùng bái thương hiệu

Xây dựng được một công đồng đông đảo những người sùng bái thương hiệu là sự thèm muốn của tất cả các nhà chiến lược marketing.

Những khách hàng này không chỉ yêu thích thương hiệu một cách đơn thuần mà họ coi việc sử dụng sản phẩm như một cách để thể hiện bản thân trước tất cả những người khác. Họ sẵn sàng ca ngợi sản phẩm của bạn lên tận mây và đồng thời cũng có thể nhấn chìm sản phẩm đối thủ xuống bùn một cách không thương tiếc.

Tuy nhiên câu hỏi đặt ra làm thế nào mới có thể xây dựng được một thương hiệu được sùng bái như thế? Nếu có rồi thì làm sao để duy trì sự trung thành của cộng đồng này ?

Câu trả lời bắt đầu từ việc hiểu rõ chính xác thương hiệu là gì.

brand-commu

Xây dựng thương hiệu là quá trình hình thành những kí ức, cảm xúc và mối quan hệ xung quanh thương hiệu của doanh nghiệp trong đầu của người tiêu dùng. Mục đích là để xây dựng một kết nối và niềm tin mạnh mẽ; từ đó, người tiêu dùng nhận dạng thương hiệu của bạn như là của riêng của họ đồng thời sử dụng nó như một cách để xác định thương hiệu cho chính mình.

Harley Davidson - một biểu tượng thương hiệu của thế kỷ 19 làm một ví dụ tuyệt vời minh chứng cho điều này. Khi mà những khách hàng của họ đã hoàn toàn nhập vai nhân vật "tay lái Harley", với bộ đồ da, quấn khăn theo kiểu bandanna và xăm hình biểu tượng của Harley trên người. Để tạo ra được những kết nối giữa thương hiệu với người tiêu dùng không phải là công việc dễ dàng mà còn tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, có một số cách thức đơn giản hơn mà bạn có thể bắt đầu thực hiện để bắt đầu biến khách hàng trở thành tín đồ sùng bái thương hiệu của bạn.

Xây dựng thương hiệu cho khách hàng của bạn.

Một trong những điều có tác động lớn nhất mà bạn có thể làm là tạo ra một biểu tượng thương hiệu cho tất cả nhân viên và khách hàng của mình. Bằng cách liên kết nó với thông điệp mà thương hiệu mang đến đồng thời khuyến khích họ trở thành một phần cộng đồng đó. Bạn có thể tổ chức buổi kỉ niệm hay họp mặt cho các thành viên này và làm họ trở nên phấn khích khi được trở thành một phần trong cộng đồng này.

Tại Savvy Panda, họ gọi tất cả nhân viên và khách hàng là "gấu trúc" (pandas). Đặc biệt là khi có một khách hàng mới, họ sẽ gửi cho các khách hàng này những hình dán ngộ nghĩnh hay thú nhồi bông hình gấu trúc như một món quà chào mừng gia nhập cộng đồng Savvy Panda.

Tử tế một cách ngẫu nhiên.

Nhiều doanh nghiệp vẫn thường dùng một số chương trình tặng quà cho khách hàng để khuyến khích họ trong những lần mua hàng tiếp theo. Tuy nhiên, một món quà bất ngờ sẽ có tác dụng hơn rất nhiều trong việc tạo ra sự gắn bó giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Hãy tạo ra một số tiêu chí nhằm xác định những khách hàng tích cực và nhiệt tình nhất để gửi đến họ các gói chăm sóc chuyên nghiệp như những khách hàng VIP. Thêm vào đó, bạn có thể lên danh sách những nhân vật có ảnh hưởng trong cơ sở khách hàng của mình để tận dụng khả năng của họ vào việc tạo ra mối liên kết cho thương hiệu.

Nhiều công ty còn có riêng một 'community manager" với nhiệm vụ duy nhất là thực thi những kế hoạch trên đây để tạo ra và duy trì được mối liên kết mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đừng quan tâm quá nhiều đến những kết nối kỹ thuật số.

Ngày này con người có thể dễ dàng để lưu giữ thông tin liên lạc chỉ trên các định dạng kỹ thuật số như email hoặc phương tiện truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, truyền thông kỹ thuật số thiếu một trong các yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu: Oxytocin. Oxytocin là một chất hóa học giúp tạo ra cảm xúc hay kí ức và chúng được giải phóng trong não khi chúng ta tương tác với nhau một cách trực tiếp.

Những tương tác cá nhân đơn thuần dựa trên sự thiện chí không thông qua các phương tiện kỹ thuật số là một cách tuyệt vời để kích thích sự giải phóng của chất oxytocin. Vì vậy hãy nhấc điện thoại lên và gọi cho khách hàng bạn để cho họ thấy rằng bạn đánh giá cao họ như thế nào. Thậm chí bạn có thể tổ chức hội nghị khách hàng hay một sự kiện tri ân, nơi mà bạn có thể gặp gỡ và làm quen với tất cả các khách hàng một cách trực tiếp.

Xét cho cùng, mặc dù truyền thông kỹ thuật số có hiệu quả trên quy mô lớn, nhưng quan trọng là đây vẫn chưa phải là cách tạo dựng sự mối quan hệ với khách hàng tốt nhất.Vì vậy, nếu có thể, hãy vận dụng tối đa các kết nối trực tiếp ngay cả khi nó mất nhiều thời gian hoặc tốn nhiều chi phí hơn thông thường.

Cá nhân hóa.

Dale Carnegie tác giả của cuốn sách nổi tiếng Đắc nhân tâm đã từng nói rằng "Luôn nhớ rằng tên một người là âm thanh êm đềm, ngọt ngào và quan trọng nhất đối với họ." Nhưng điều quan trọng không kém, đó là việc xây dựng được mối liên hệ với chính cá nhân này. Và bí quyết để xây dựng được mối liên kết này chính là biến trải nghiệm thương hiệu thành những trải nghiệm cá nhân cho từng khách hàng.

Hãy tìm cách để bắt đầu cá nhân hóa tất cả mọi thứ bạn tạo ra trong doanh nghiệp của mình từ sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng đến các thông điệp trên phương tiện truyền thông. Hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn nhớ tên từng khách hàng một, quan tâm đến từng sở thích hay nhu cầu họ .Sau đó đem những điều này vận dụng phục vụ và tương tác từng khách hàng.

Nghe thì có vẻ khó ,tuy nhiên với sức mạnh của thông tin, các phương tiện truyền thông xã hội thì việc này chỉ đơn giản là xây dựng một quy trình thu thập thông tin khách hàng và phân tích chúng.

Thực tế thì, việc xây dựng thương hiệu là một cam kết lâu dài đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm trong việc thể hiện các thông điệp cho thương hiệu của bạn. Và để thành công đương nhiên là không hề dễ dàng. Nhưng suy cho cùng, việc xây dựng sự gắn bó và lòng tin vào thương hiệu của người tiêu dùng chẳng phải là mục tiêu cho mọi thế hệ marketer hay sao ?

Vậy thì bạn còn chần chừ gì nữa ?

Theo saga.vn

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment