Davines – Câu chuyện về vẻ đẹp bền vững

Trở thành thương hiệu đẹp nhất, được ngưỡng mộ và đạo đức nhất là mong muốn của thương hiệu Davines đến từ nước Ý.

L1001483

Davines Hair Show 2014 sẽ được tổ chức vào ngày 19/11/2014 tại Nhà hát lớn, Hà Nội. Cũng trong tháng 11 này, kỳ triển lãm thứ 3 trong chuỗi Davines Art Series sẽ diễn ra. DOANH NHÂN có buổi trò chuyện với đại diện Ban tổ chức – ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch Tập đoàn Creative Nature Group (CNG).

Hiện nay cộng đồng Davines đang phát triển rộng rãi trên thế giới, ông có thể chia sẻ về sứ mệnh, mục tiêu, định hướng phát triển của Davines?

Đã từ lâu chúng tôi không còn nói nhiều đến sứ mệnh, mục tiêu và định hướng nữa, do điều này đã ngấm sâu và định hình trong mỗi chúng tôi. Ở Davines, chúng tôi có một "Bản tuyên ngôn", tiếng Ý gọi là Manifesto. Chúng tôi tin vào điều đấy, ghi nhớ và kiên trì thực hiện suốt con đường mình đã chọn. Trong Manifesto chúng tôi chỉ rõ hai điểm chính là vẻ đẹp và sự bền vững hoặc như người xưa thường nhắc tới vẻ đẹp bên ngoài và vẻ đẹp nội tâm. Vẻ đẹp bền vững chính là cách khác để nói về Davines và những giá trị nhân văn mà chúng tôi đang xây dựng.

Vẻ đẹp bền vững chính là cách khác để nói về Davines và những giá trị nhân văn mà chúng tôi đang xây dựng

Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn cho rằng, trách nhiệm của họ đối với xã hội là đóng đủ thuế, theo ông quan điểm đó có đủ không?

Tôi nghĩ đóng thuế là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp, nhưng đủ hay chưa đủ tùy thuộc vào nhận thức của mỗi người. Tôi tin, nếu những hành động của doanh nghiệp thiết thực và tích cực thì sẽ được xã hội đánh giá, cảm nhận và ủng hộ. Nó thể hiện từ việc tạo ra môi trường làm việc tốt cho chính bạn và đồng nghiệp của bạn, các hoạt động nâng cao chất lượng của môi trường sống, chất lượng nghề nghiệp, cho đến việc tham gia và đóng góp, gìn giữ, phát triển văn hóa địa phương.

Là doanh nghiệp được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm cũng như các hoạt động xã hội và phát triển bền vững, Davines hiện đang có hoạt động gì trên thế giới và tại Việt Nam?

Bền vững là hai từ được chúng tôi xem trọng. Chúng tôi quan tâm đến mọi yếu tố có thể thay đổi, tác động, ảnh hưởng đến bạn, đến tôi, đến mọi người xung quanh, đến văn hóa của mỗi địa phương, môi trường của hôm nay và ngày mai. Theo nghiên cứu gần đây, lượng năng lượng tiêu thụ sẽ tăng 40% trong vòng 20 năm tới và hành tinh của chúng ta sẽ không còn khả năng duy trì phát triển, vì con người đã sử dụng quá số năng lượng mà trái đất có thể tạo ra. Nguồn năng lượng tái sinh hiện nay chỉ chiếm 19% tổng sản lượng năng lượng trên thế giới, nhưng vô cùng quan trọng khi giúp giảm thiểu được tác hại của khí CO2 tới môi trường. Hiểu được điều này, Davines đã sử dụng nguồn năng lượng tái sinh từ ánh nắng mặt trời, gió, nước và đất để phục vụ nhà máy sản xuất và các văn phòng của mình từ 2006. Sáu năm trước, với sự hợp tác của tổ chức Life Gate, chúng tôi đã áp dụng chính sách vô hại đầu tiên cho bao bì dòng sản phẩm của mình bằng thực hiện theo Dự án Vô hại của Life Gate. Lượng CO2 thải ra bởi quá trình sản xuất bao bì sẽ được bù đắp bởi việc bảo vệ và trồng rừng tại những khu bảo tồn thiên nhiên ở Ý và Costa Rica, theo Hiệp định Kyoto. Từ sản phẩm vô hại, chúng tôi tiếp tục tổ chức những sáng kiến bền vững cho khách hàng của mình – Những Salon Vô hại, những dự án tiên phong nhằm giúp truyền bá ý thức về sinh thái trong hệ thống các cửa hàng làm tóc. Chúng tôi đưa ra những lời khuyên, sách hướng dẫn xây dựng salon sinh thái, bao bì sinh thái và cách đây 2 năm chúng tôi đã phát động cuộc thi salon sinh thái trên toàn thế giới. Bên cạnh đó là các dự án nâng cao chất lượng ngành làm tóc địa phương bằng việc đào tạo, bồi dưỡng thế hệ các nhà tạo mẫu tóc qua các khóa đào tạo và các show diễn. Chúng tôi đặc biệt coi trọng các dự án gìn giữ, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa bản địa.

Theo ông, nguồn gốc Ý của Davines có ảnh hưởng gì tới quyết định đầu tư, bảo trợ các hoạt động văn hóa nghệ thuật của thương hiệu không?

Davines vốn dĩ sinh ra từ nước Ý, cái nôi của văn hóa, nghệ thuật thế giới. Mọi người có thể tranh luận cả ngày về những động cơ, nguồn cảm hứng khiến họ có thể tạo ra được những tác phẩm đẹp đến thế. Phải chăng xã hội đã tạo dựng cho họ niềm đam mê đó, phải chăng cộng đồng tạo nên sự kích thích tột cùng trong họ, phải chăng văn hóa, nghệ thuật đã nằm trong huyết quản của họ? Phải chăng cũng vì thế nên Davines luôn gắn liền với văn hóa, nghệ thuật và cộng đồng? Ở bên này bán cầu, tôi là người Việt Nam. Tôi yêu nơi tôi sinh ra và lớn lên. Tôi không muốn những gì mình đã được nhìn khi còn là tấm bé sẽ chỉ là hoài niệm của tương lai. Nếu vì lí do gì đó những giá trị văn hóa có bị mai một thì ngày hôm nay sẽ là ngày khởi đầu của ngày mai. Vì lẽ đó các hoạt động văn hóa nghệ thuật là việc chúng tôi luôn muốn hướng tới và tìm sự đồng thuận của cộng đồng.

Ở Davines, chúng tôi không muốn chỉ nghiên cứu ra những sản phẩm tốt nhất rồi đóng vào chai và salon không chỉ là nơi đến để làm tóc. Davines muốn truyền tải những thông điệp về vẻ đẹp bền vững qua từng câu chuyện họ kể, từ sản phẩm họ làm, từ cách họ nghĩ. Và các cửa hàng làm tóc truyền tải câu chuyện của họ tới khách hàng. Câu chuyện sẽ thẩm thấu đến từng gia đình, được nhắc đến trong từng bữa ăn.

Ông có thể chia sẻ về hai chương trình sắp tới là Davines Hair Show 2014 và Davines Art Series?

Năm nay là năm thứ 8 với 9 kỳ Davines Hair Show. Ngay từ đầu chúng tôi đã định hướng rõ ràng đây không phải là một show thương mại. Khách mời của chương trình là những nhà tạo mẫu tóc, những người yêu nghệ thuật và những khách mời trí thức với những tư tưởng cấp tiến.

Mỗi show là một câu chuyện và những thông điệp ngầm được truyền tải qua các loại hình nghệ thuật. Năm 2009, khi xã hội đang tưng bừng bởi kinh tế tăng trưởng cao, giá cổ phiếu lên cao vút thì show của Davines được lấy cảm hứng từ cuốn sách "Phép lạ của sự tỉnh thức" của Thiền sư Thích Nhất Hạnh và mang tên "Tỉnh Thức". Năm 2011, có thể nói bắt đầu một năm khó khăn về mọi mặt, show diễn mang tên "Cân Bằng" được truyền tải bằng múa ballet. Và năm ngoái có thể là năm tận cùng của khó khăn và show diễn của chúng tôi mang tên "Hạnh Phúc". Năm nay, hãy cùng chúng tôi khám phá câu chuyện của Davines Hair Show 2014, câu chuyện gìn giữ những giá trị sống.

Câu chuyện của Davines Art Series ra đời cách đây 4 năm, khi chúng tôi thật sự ngỡ ngàng về cách suy nghĩ, tư duy của những người mà chúng tôi có duyên được gặp. Đáng tiếc là những tinh thần và tư duy đó không được chia sẻ với cộng đồng. Và cũng có thể xã hội càng công nghiệp hóa và thương mại hóa cao càng khiến những tâm hồn nghệ sĩ và những con người nghệ sĩ càng ít chỗ náu. Cộng đồng, xã hội ngày càng xa dần với nghệ thuật. Chúng tôi quyết định tạo một cầu nối giữa nghệ thuật và xã hội, giữa nghệ sĩ và công chúng và tạo ra chuỗi hoạt động triển lãm tại các khu công cộng nhằm xóa bỏ mọi rào cản để công chúng có thể tiếp cận với tác phẩm nghệ thuật và nghệ sĩ một cách gần nhất, tự nhiên nhất, đó là Davines Art Series.

Xin cảm ơn ông

Thu Hương

Theo DNOL

Comments powered by CComment