10 Thương hiệu 'ăn theo' người nổi tiếng bị thất bát

Việc trả tiền cho người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm đã trở nên quá đỗi quen thuộc đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu chọn không đúng người sẽ rất nguy hiểm cho công việc kinh doanh.

Đôi khi, có những hợp tác không thành công, và doanh nghiệp phải chịu mất một khoản lớn doanh thu.
Nếu một công ty ít người biết đến muốn "chơi trội" và mời một siêu sao làm đại sứ thương hiệu, sự nổi tiếng của ngôi sao này sẽ lấn át cả thương hiệu và công chúng có xu hướng quên bẵng đi doanh nghiệp. Nhiều công ty chỉ chú ý đến sự ảnh hưởng của người nổi tiếng mà quên đi rằng hình ảnh của họ không phù hợp với sản phẩm của mình. Trong khi đó, cũng có nhiều ca sĩ, diễn viên, người mẫu phá vỡ hợp đồng quảng cáo, cuối cùng tranh chấp phải đưa ra tòa.

Nói chung, thuê các ngôi sao để quảng cáo sẽ chỉ lãng phí nếu chiến dịch đó không tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Dưới đây là 10 trường hợp như vậy.

{gallery}famous{/gallery}

1. Charlize Theron – đồng hồ Raymond Weil

Thương hiệu đồng hồ cao cấp Raymond Weil của Thụy Sĩ đã bỏ ra 20 triệu USD để được nữ diễn viên làm đại sứ hình ảnh độc quyền cho chiếc đồng hồ kim cương ra mắt năm 2007 của hãng trong hai năm. Tuy nhiên, năm 2008, cô đào gốc Nam Phi đeo trên tay đồng hồ Dior trong một sự kiện trong khi đồng thời quảng cáo cho nước hoa Dior. Raymond Weil đệ đơn lên tòa án nhưng sau đó vụ việc được giải quyết nội bộ.

2. Katy Perry – sản phẩm chăm sóc tóc Good Hair Day

Nữ ca sĩ Mỹ ký hợp đồng quảng cáo thời hạn 2 năm cho dòng sản phẩm chăm sóc tóc của công ty British Hair-Care (Anh) với giá 4,5 triệu USD. Katy cho biết giữa cô và công ty có một thỏa thuận miệng sẽ gia hạn hợp đồng thêm 2 năm nữa, nhưng phía công ty chối bỏ. Công ty này cho biết sức hấp hẫn của cô tại châu Âu đã mờ nhạt, và hình ảnh quảng cáo của Katy khiến doanh số sụt giảm. Cuối cùng, Katy thắng kiện và được bồi thường 2 triệu USD.

3. Kobe Bryant – Nutella và McDonald's

Năm 2004, sau khi kết thúc hợp đồng với các hãng thực phẩm nối tiếng Nutella và McDonald's, cầu thủ bóng rổ Kobe Bryant vướng phải cáo buộc lạm dụng tình dục khi đã có gia đình.

Khi thuê Kobe Bryant, cả hai thương hiệu trên đều cho rằng mình đã chọn đúng người với hình mẫu một vận động viên, một người chồng, người cha lý tưởng. Nhưng cáo buộc đó đã phá vỡ hoàn toàn hình ảnh mà Kobe gây dựng, khiến thương hiệu Nutella và McDonald's giảm giá trị rất nhiều tại thị trường Mỹ.

4. Beyonce – Game Gate Five

Với sức ảnh hưởng lớn của một "siêu sao", nữ ca sĩ da màu đã ký hợp đồng với công ty game Gate Five để phát triển một sản phẩm về chính bản thân cô mang tên "Starpower: Beyonce".

Nhưng khi đến hạn mà sản phẩm game này vẫn chưa mang lại thành quả, Beyonce đơn phương chấm dứt hợp đồng. Hành động của cô đã khiến 70 người bị mất việc, và công ty này phải kiện ra tòa đòi bồi thường 100 triệu USD. Cuối cùng, hai bên đã hòa giải được với nhau trước khi mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

5. Sharon Stone – Christian Dior

Với bản chất thẳng thắn, nữ diễn viên "Bản năng gốc" từng phát biểu rằng trận động đất đã lấy đi 68.000 mạng người tại Trung Quốc là "quả báo" cho những hành động ngược đãi Tây Tạng và Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ngay lập tức, hãng thời trang nổi tiếng Christian Dior phải dừng quảng bá tại Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của hãng.

6. Chris Brown – Got Milk và Doublemint

Trong thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, nam ca sĩ nhạc rap rất được ưu ái và gặt hái được nhiều hợp đồng quảng cáo béo bở. Tuy nhiên, sau vụ bê bối đánh đập bạn gái, ca sĩ Rihanna, Got Milk và Doublemint ngay lập tức chấm dứt mọi hoạt động quảng cáo liên quan tới Chris Brown để gìn giữ hình ảnh lành mạnh và thân thiện của thương hiệu.

7. Kate Moss – H&M, Chanel và Burberry

Với tư cách là một siêu mẫu, Kate Moss là người được nhiều hãng thời trang săn đón. Tuy nhiên, hành động phì phèo thuốc lá của cô đã bị cánh săn ảnh chộp lại. Ngay lập tức, rất nhiều hãng lớn, trong đó có Chanel, Burberry và H&M, không hợp tác với cô nữa vì không muốn hình ảnh của họ bị ảnh hưởng xấu.

8. Angelina Jolie – St. John

St. John, một hãng thời trang không mấy tên tuổi, mời nữ minh tinh quyền lực nhất thế giới Angelina Jolie làm đại sứ thương hiệu như một con dao hai lưỡi. Nếu đây là dòng thời trang cao cấp như Gucci hay Burberry, có lẽ chiến dịch của hãng đã thành công. Nhưng sức nóng của Angelina lấn át tất cả. Cái tên Angelina Jolie xuất hiện dày đặc trên mặt báo với cuộc tình lãng mạn nhưng gây tranh cãi cùng Brad Pitt những năm 2005-2008 mà không thấy đi cùng tên hãng.

9. Sarah Jessica Parker – GAP

Tên tuổi gắn liền với bộ phim "Sex and the city", nên nhắc đến Sarah Jessica Parker là người ta nghĩ đến những thương hiệu xa xỉ như Oscar de la Renta, Chanel hay Hermes. Vì vậy, việc GAP mời nữ diễn viên này làm đại sứ thương hiệu trong 2 năm có lẽ là sai lầm lớn nhất. Kết quả là doanh thu sụt giảm mạnh. Sau đó, ca sĩ Joss Stone đã thế chân Sarah.

10. Brad Pitt – Chanel No. 5

Sau khi sử dụng hình ảnh của các minh tinh nữ như Marilyn Monroe, Catherine Deneuve và Nicole Kidman để quảng bá dòng nước hoa No. 5, Chanel đi một bước táo bạo và đầy mạo hiểm, sử dụng hình ảnh của nam tài tử Brad Pitt. Chiến dịch này bị chỉ trích nặng nề vì đã làm mất ý nghĩa về sự nữ tính hấp dẫn. Khỏi phải nói, chiến dịch đã thất bại thảm hại dù chỉ diễn ra trong một năm./.

Ngọc Nguyễn

Theo The Richest

Comments powered by CComment