Đá tảng thương hiệu (P.1)

Xây dựng thương hiệu ngày càng trở nên khó khăn hơn khi mà thị trường đang dần bị lấp đầy bởi những sản phẩm, những định vị, những ý tưởng, những khát vọng ngày càng trở nên điên rồ hơn của các CEO.

 

Xây dựng thương hiệu phải bắt đầu từ điểm cốt lõi để tạo ra sức mạnh tổng thể, và sức mạnh cốt lõi đến từ:

steve-jobs

"Hòn Đá Nền Tảng"

1 cá nhân?

Có rất nhiều thương hiệu bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chính người sáng lập ra nó, và hiển nhiên đó là nhân tố nền tảng phát triển thương hiệu.

Ví như Apple với Đá Tảng chính là Steve Jobs, cá tính mạnh mẽ và lý tưởng sáng tạo của ông đã trở thành cái chất của thương hiệu Apple. Mà từ đó, Apple được khách hàng định vị trở thành thương hiệu của sáng tạo, của đẳng cấp. Thử hỏi, nếu không phải Steve thì Apple sẽ được định vị như thế nào?

Virgin với Richard Branson, sự ngông cuồng, nổi loạn đã tạo ra một Virgin "bất quy tắc". Không một tập đoàn lớn nào có thể thành công khi đầu tư dàn trải như Virgin? Không một thương hiệu nào phát triển những dịch vụ gia tăng điên rồ như Virgin (massage trên trời chẳng hạn)? Hay dự án Virgin Galactic – giúp du khách bay vào quỹ đạo?

Một thương hiệu thành công phụ thuộc rất lớn vào người sáng lập. Một cá tính vững vàng có thể sẽ trở thành điểm tựa vững chắc nhất nâng bước thương hiệu. Vì thế, nếu bạn đang bắt đầu một thương hiệu, đừng ngại thể hiện cá tính của mình! Một Branson mới chăng?
1 ý tưởng?

Đôi khi chỉ một ý tưởng sẽ tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu. Nếu X-men không "sáng chế" Dầu gội đầu dành cho nam giới, hẳn rằng thị trường mỹ phẩm nam không có nhiều xáo trộn đến thế.

Nếu TH True Milk không khởi sướng chủ đề "Sữa sạch" thì đâu sẽ là vị thế cho TH ở thì hiện tại?

Chỉ một ý tưởng khác biệt sẽ tạo ra cả "đại dương xanh" trong thị trường đỏ. Quả thật là đáng giá!
1 Công Thức

Coca-Cola thì sao nhỉ?

Nhiều người từng ví Coca-Cola như một tôn giáo, bởi thứ công thức tuyệt mật hình thành nên sản phẩm được bảo vệ chặt chẽ, và luôn chỉ có 2 người quyền lực nhất được biết.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, "công thức tuyệt mật" chỉ là tin đồn, sự thật là Coca-Cola chẳng có bí mật nào. Nhưng chính "công thức tuyệt mật" giả này, lại khiến vị thế Coca-Cola trở nên vững chắc hơn trong lòng người tiêu dùng.

Thương hiệu không mất gì cả. Tại sao lại không tạo ra một "Công thức tuyệt mật" nhỉ?

Và Men A huyền thoại của Heineken!

Câu chuyện còn ly kỳ hơn cả Coca-Cola, khi Heineken đã tạo ra cả một series quảng cáo chỉ để nói về Men A. Quả là hấp dẫn và lôi cuốn khi bạn biết rằng, thứ bia tuyệt hảo bạn đang uống, có loại men được lưu giữ hàng thế kỷ, và được những người đàn ông tuyệt vời nhất bảo vệ bằng cả tính mạng của mình.

Tôi dám cá rằng, nhiều người uống Heineken vì tin rằng mình đang uống "1 bí mật vĩ đại"!
1 Triết lý

Ai là fan của Starbucks?

Ai từng coi Starbucks như « Nơi chốn thứ ba » của mình nhỉ ? Ở Việt Nam chắc là không nhiều, vì Starbucks vẫn còn mới mẻ quá !

Nhưng « Nơi chốn thứ ba » là triết lý sống còn của thương hiệu này !

Ngoài ngôi nhà và nơi làm việc của mình, bạn có thể đến với Starbucks bất cứ lúc nào, ở bao lâu tùy thích, và tất nhiên không cần gọi bất cứ thứ gì.

Thực ra, tôi cũng thích một nơi như vậy, và chắc chắn tôi sẽ gọi một thứ gì đó !?

- ★ -

Mỗi thương hiệu trước khi hình thành nên xác định rõ ràng « Hòn đá nền tảng » của mình, để từ đó có thể vững vàng phát triển xoay quanh nó, để không lạc bước trên thương trường rộng lớn, khốc liệt.

« Hòn đá nền tảng » của thương hiệu có thể sẽ không đến từ những yếu tố trên, nó có thể xuất phát từ 1 sản phẩm, 1 sự cải tiến đáng kể, 1 câu chuyện thương hiệu, 1 tình yêu, 1 định vị, hay ... 1 sai lầm, tất cả đều có thể trở thành gia vị tuyệt vời để tạo ra « Hòn đá nền tảng » của thương hiệu.

Sẽ thật thiếu sót nếu bài viết này không đề cập tới « Hòn đá cản đường » thương hiệu. Cũng là đá tảng, nhưng nó có thể khiến một thương hiệu ngã túi bụi nếu không tìm ra cách « ứng xử » phù hợp.

Hải Nguyên

Theo Brands VietNam

Comments powered by CComment