Starbucks - công nghệ đi đôi với cafe

Nói đến Starbucks, ai cũng biết đó là một thương hiệu cafe nổi tiếng trên thế giới. Nhưng ít ai biết đằng sau hương vị cafe tuyệt vời đó là những công nghệ độc đáo, hiện đại.

 

Hầu hết các công ty trên thế giới đều chọn một lĩnh vực để kinh doanh. Ford là một công ty sản xuất ô tô, Exxon Mobile là một công ty dầu khí, và Microsoft là một công ty phần mềm. Starbucks thường được xếp vào loại công ty bán thức ăn nước uống. Nhưng thực tế thì đó là một công ty công nghệ, nếu không giống Google thì cũng ít ra là giống Amazon.

Starbucks không chỉ có cafe.


Amazon khởi đầu là một cửa hàng sách trực tuyến, sau đó được phân nhánh để bán đủ mọi thứ. Ngày nay, Amazon khác biệt với các cửa hàng bán lẻ khác nhờ các thuật toán, dịch vụ đám mây, robot và máy bay không người lái. Đó là chưa kể đến các sản phẩm máy tính bảng, hộp kết nối TV và trong tương lai gần hãng này dự kiến cũng sẽ bán cả smartphone 3D. Amazon không thuộc phạm trù "cửa hàng bán lẻ". Nó là một công ty công nghệ.

Tương tự như thế, Starbucks khởi đầu với hoạt động bán cafe. Thực ra, ban đầu công ty này mua hạt cafe xanh từ công ty Peet's Coffee & Tea. Một thời gian sau, họ bắt đầu mua cafe hạt trực tiếp từ các nông trại. Nhưng hiện nay Starbucks chủ yếu là một công ty công nghệ với các sản phẩm như sạc không dây, thương mại điện tử di động, Wi-Fi tốc độ cao và cả lĩnh vực Internet of Things khá mới mẻ.

Sạc không dây

Công nghệ sạc không dây đã nhiều năm vẫn chưa được áp dụng. Hiện đã có một vài điện thoại cao cấp hỗ trợ công nghệ sạc không dây, nhưng hầu như công nghệ này vẫn chưa thành công.

Starbucks đang ngày càng lớn mạnh và nổi bật về công nghệ sạc không dây. Công ty này sẽ kích thích nhu cầu và buộc người dùng phải quan tâm về các chuẩn sạc không dây. Mới đây, Starbucks đã công bố một kế hoạch lắp đặt 100.000 bộ sạc không dây trong hơn 7.500 cửa hàng của họ trên khắp thế giới trong vòng 3 năm tới. Như vậy, mỗi cửa hàng sẽ có hơn 10 điểm sạc không dây.

Mọi cửa hàng Starbucks sẽ được trang bị những điểm sạc không dây.

Thật ra, Starbucks đang hỗ trợ một chuẩn sạc không dây không được phổ biến lắm đối với các hãng sản xuất smartphone. Đó là chuẩn sạc không dây của hiệp hội thương mại Power Matters Alliance. Trong khi đó, các hãng sản xuất smartphone lại có khuynh hướng hỗ trợ chuẩn của Wireless Power Consortium (thường được gọi là chuẩn Qi).

Báo hiệu vị trí cửa hàng

Tại hội nghị các nhà phát triển thế giới WWDC (Worldwide Developers Conference) gần đây, Apple đã trình diễn một tính năng hiển thị biểu tượng liên kết với các cửa hàng hay những địa điểm trên màn hình Lock Screen khi bạn đến các địa điểm này, ngay cả khi không tải xuống ứng dụng của cửa hàng. Ấn vào biểu tượng này, bạn sẽ vào được cửa hàng ứng dụng Apple App Store để tải ứng dụng nếu không có ứng dụng đó, hoặc khởi động ứng dụng nếu bạn đã có nó.

Thí dụ điển hình cho tính năng này của Apple là Starbucks. Tính năng này dùng hệ thống iBeacon của Apple, công nghệ vị trí vi mô (micro-location). Rõ ràng là Starbucks có thể sẽ bổ sung iBeacon cho tất cả các cửa hàng của hãng, giúp bạn có thể đặt mua thức uống trước và sau đó sẽ tự động thông báo cho nhân viên pha chế khi bước vào cửa. Thức uống sẽ được chuẩn bị xong khi bạn đến quầy tính tiền.

Internet of Things

Có lẽ bạn đã nghe bàn nhiều về mạng Internet of Things, trong đó các thiết bị và các bộ cảm biến giao tiếp với nhau và với con người trên mạng Internet. Trong khi mạng Internet of Things vẫn còn là triển vọng xa vời đối với người tiêu dùng thì Starbucks đang xông xáo tiến tới với công nghệ này. Nhiều cửa hàng của Starbucks có loại máy pha cà phê Clover công nghệ siêu cao, kết nối với đám mây để thông tin hiệu năng của máy và để theo dõi sở thích của khách hàng. Dịch vụ đám mây dùng để tổ chức dữ liệu Clover được gọi là CloverNet.

Starbucks cũng đang nghiên cứu về các loại tủ lạnh thông minh giúp theo dõi hạn sử dụng của sữa và các thức uống khác đặt trong tủ, các loại nhiệt kế thông minh, các loại khóa cửa thông minh và các thiết bị khác trong cửa hàng nơi mà dữ liệu về tình trạng hiện tại có thể tải lên. Tất các các dữ liệu này đều có thể truy cập và xử lý được từ tổng hành dinh của Starbucks.

Thương mại điện tử di động

Starbucks rất mạnh về thương mại điện tử di động. Theo ước tính, các giao dịch di động của hãng đã vượt hơn 1 tỷ USD trong năm 2013. Starbucks cho biết, ứng dụng thanh toán di động và quản lý khách hàng thân thiết của họ đang được 10 triệu người sử dụng cho trung bình 5 triệu giao dịch mỗi tuần.

Dữ liệu không dây hiệu năng cao

Starbucks đang phấn đấu trở thành công ty dẫn đầu về hiệu năng điểm truy cập Wi-Fi. Sau nhiều năm cung cấp cho khách hàng dịch vụ Wi-Fi của hãng AT&T với mức độ bình thường chưa hiệu quả lắm, Starbucks đang áp dụng dịch vụ của Google để cung cấp mức độ truy cập siêu cao tốc, có thể là chuẩn Wi-Fi nhanh hơn chuẩn hiện tại mà đa số khách hàng có thể truy cập ở các nơi khác.

Khách hàng đến cửa hàng Starbucks sẽ được sử dụng Wi-Fi tốc độ cao miễn phí.

Google cho rằng, dịch vụ Wi-Fi của họ nhanh gấp 10 lần so với loại Wi-Fi cũ kỹ của AT&T và nhanh gấp 100 lần ở các thành phố dùng dịch vụ Google Fiber. Google Wi-Fi dự kiến sẽ được lắp đặt trong mọi cửa hàng Starbucks ở Mỹ vào cuối năm nay. Cũng có những nguồn tin đáng tin cậy là Google đang nghiên cứu một tính năng cho ứng dụng Starbucks giúp người dùng tự động đăng nhập vào Starbucks Wi-Fi ngay khi họ bước vào cửa hàng. Khác với rất nhiều cửa hàng bán lẻ miễn cưỡng cung cấp Wi-Fi hay không có Wi-Fi, Starbucks đang cố cạnh tranh bằng cách dùng Wi-Fi có tốc độ nhanh hơn và dễ truy cập hơn nhiều.

Không phải là cafe đã làm nên tên tuổi của Starbucks hay làm Starbucks khác với các thương hiệu khác. Mọi nhà hàng bình thường, chuỗi nhà hàng ăn nhanh và trạm xăng đều có bán cafe.Starbucks đã và đang cố gắng trở thành một doanh nghiệp đưa nhiều công nghệ mới mẻ vào hoạt động kinh doanh để lôi cuốn khách hàng. Đó là điều đã giúp Starbucks thành công. Giờ đây, Starbucks đã là một công ty công nghệ.

Theo pcworld.com.vn

Comments powered by CComment