Chiêu bảo vệ bí kíp KD của gã khổng lồ kẹo ngọt Mỹ

Trong hàng chục năm, chưa bao giờ Tootsie Roll Industries nhận lời phỏng vấn của truyền thông, hiếm khi tổ chức các tour thăm quan nhà máy dành cho báo chí. Đầu 2015, Tootsie Roll Industries đón tin buồn. CEO Melvin Gordon của công ty qua đời ở tuổi 95 sau một cơn bạo bệnh. Vợ của ông - đương kim Chủ tịch Ellen Gordon – 82 tuổi, sẽ đảm đương chức vụ GĐ điều hành của chồng.

Ba thành viên còn lại trong ban quản trị đều có độ tuổi từ 67 - 76. “Tuổi tác của họ không hề liên quan một chút nào”, ông Jerry Schmutzler, công nhân 70 tuổi tại nhà máy Tootsie Roll ở Chicago cho biết.

candy

Đế chế kẹo ngọt

Thành lập năm 1896 sau khi loại kẹo dẻo hình thuôn dài trở nên phổ biến, Tootsie Roll Industries từng bước trở thành công ty kẹo lớn bậc nhất lịch sử nước Mỹ.

Ban đầu, nhà sáng lập Leo Hirshfield muốn chế ra một loại kẹo không bị chảy dưới nhiệt độ cao, có thể là lựa chọn thay thế chocolate.

Ông lấy biệt danh của cô con gái đặt cho loại kẹo này, và thương hiệu Tootsie Roll ra đời từ đó. Đây cũng là loại kẹo đầu tiên được bọc giấy của Mỹ.

Hầu hết sản phẩm của công ty đều được đăng ký nhận diện thương hiệu, nhiều trong số đó đứng top đầu các loại kẹo phổ biến nhất nước Mỹ như Tootsie Roll, Tootsie Pop, Blow Pop, Charleston Chew…

bảo vệ bị kíp kinh doanh

Ban đầu, nhà sáng lập Leo Hirshfield muốn chế ra một loại kẹo không bị chảy dưới nhiệt độ cao.

Chúng được phân phối thông qua gần 100 chi nhánh bánh kẹo và tạp hóa đến tay hơn 15.000 người tiêu dùng. Khách hàng của Tootsie Roll bao gồm các nhà bán buôn kẹo, cửa hàng bách hóa, siêu thị, hiệu thuốc…

Bí mật hơn 100 năm

Nhà Gordon tiếp quản công việc kinh doanh hàng ngày của Tootsie Roll hơn 50 năm về trước, và họ nổi tiếng bí mật.

Trong hàng chục năm, hầu như chưa bao giờ hai vợ chồng nhận lời phỏng vấn của truyền thông, hiếm khi tổ chức các tour thăm quan nhà máy dành cho báo chí.

Công ty từ chối tổ chức các buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh quý qua điện thoại. Những bản báo cáo tài chính được công bố là các bản scan PDF nhàu nát, đây cũng là kênh thông tin chính thức và duy nhất Tootsie Roll cung cấp cho truyền thông.

Năm 2012, một chuyên gia an ninh ngành được giao tìm hiểu về Tootsie Roll đã chính thức bỏ cuộc vì không thể tiếp cận được thông tin.

“Muốn ngó qua nhà máy Tootsie Roll, có lẽ cách duy nhất là trèo rào và lẻn vào”, chuyên Elliott Schlang của công ty Great Lakes Review thừa nhận.

Bề ngoài trụ sở của Tootsie Roll tại Chicago giống phiên bản hiện đại của nhà máy chocolate Willy Wonka trong bộ phim viễn tưởng. Những làn khói dày đục thoát lên từ ống khói, mọc trên nóc của tòa nhà gạch xám, ngói đỏ. Chạy xung quanh nhà máy là hàng rào thép gai với tấm biển “Không phận sự miễn vào”.

Tootsie Roll Industries

Ảnh chụp bên ngoài nhà máy Tootsie Roll tại Chicago, Mỹ.

Thậm chí các chiến dịch quảng cáo của Tootsie Roll cũng đượm một màu huyền bí. Năm 1970, Tootsie Roll “đố” người dùng câu hỏi: “Cần liếm bao nhiêu cái ăn hết một viên Tootsie Roll?”.

Câu trả lời mà Tootsie Roll đưa ra là: “Tùy vào rất nhiều yếu tố như cỡ miệng, lượng nước bọt… Nói chung, không thể nào biết được”.

Bí quyết thành công

Nhưng có một điều về Tootsie Roll mà ai cũng biết, đó là thành công được duy trì qua nhiều năm. Công ty 116 năm tuổi đã mua nhiều công ty trong vài thập kỷ qua, doanh số tăng gấp đôi chỉ trong 4 năm gần đây, mặc cho ngân sách quảng cáo hạn hẹp.

Họ rất tập trung, mua nguyên liệu với giá rẻ, không để tiền lọt ra ngoài. Mọi công ty được họ thâu tóm đều ‘khớp’ với mô hình kinh doanh hiện tại”, ông Howard Pines, nhà sáng lập công ty tư vấn BeamPines, từng làm việc với Tootsie Roll, cho biết. Trên thực tế, Tootsie Roll chưa từng mua một doanh nghiệp “ngoại đạo” nào.

Vợ chồng nhà Gorden mỗi người nhận lương 999.000USD/năm. Trong năm 2013, tổng thu nhập của hai lãnh đạo chạm mức 7,6 triệu USD, bao gồm cả 1,2 triệu USD tiền “nuôi” chiếc máy bay chuyên đưa hai người đi làm và đi công tác.

Tootsie Roll Industries

Cựu CEO Melvin Gordon và đương kim Chủ tịch Ellen Gordon của Tootsie Roll.

Một bí kíp thành công khác được Tootsie Roll tiết lộ là sản phẩm của công ty phù hợp với cả khách hàng có lối sống khỏe mạnh. “Với mức tiêu thụ vừa phải, bạn có thể ăn kẹo của Tootsie mà không ảnh hưởng tới thực đơn ăn kiêng cân bằng, giàu chất dinh dưỡng”, công ty khẳng định.

Chính Chủ tịch Ellen Gordon từng tiết lộ trong một lần trả lời phỏng vấn hiếm hoi: “Vì đặc thù công việc, tôi ăn hàng cân kẹo Tootsie mỗi tháng, nhưng cân nặng của tôi chưa bao giờ suy chuyển quá 3 - 4 cân trong hơn một chục năm qua”.

LỀ PHƯƠNG/Bizlive

Comments powered by CComment