Những quy tắc đơn giản làm nên thương hiệu danh tiếng thế giới

levalinaChỉ với năm quy tắc đơn giản, từ một thương hiệu vô danh nhãn hiệu mỹ phẩm Fresh của Lev Glazman và Alina Roytberg đã sánh vai với các tên tuổi lớn như Louis Vuitton, Christian Dior và Moet et Chandon.

Khi Lev Glazman và Alina Roytberg thành lập công ty (với sản phẩm duy nhất là xà phòng bánh vào năm 1991), họ không bao giờ tưởng tượng rằng một  ngày nào đó, nhãn hiệu mỹ phẩm Fresh của họ sẽ sánh vai với các tên tuổi lớn như Louis Vuitton, Christian Dior và Moet et Chandon.

Thếnhưng hiện tại, với 15 cửa hàng, 400 cửa hàng phân phối bán lẻ và 180 nhân viên, Fresh đã vươn lên thành một thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới. Với những sản phẩm được bày bán trong Sephora, Barneys New York, Neiman Marcus và các cửa hàng bán lẻ cao cấp khác, Fresh nhận được hưởng sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton) - tập đoàn quốc tế chuyên cung cấp các sản phẩm xa xỉ của Pháp.

 

 

Glazman và Roytberg đã thuê một giám đốc điều hành hoạt động hàng ngày của công ty từ năm 2007, nhưng bên cạnh đó, công ty luôn có một vị đồng Chủ tịch với vai trò định hướng các chiến lược sáng tạo và phát triển sản phẩm  của Fresh. Cặp vợ chồng Lev Glazman và Alina Roytberg sở hữu một số cổ phần của công ty và làm việc trực tiếp với giám đốc hợp tác của tập đoàn LVMH. "LVMH là đối tác chiến lược của chúng tôi. Tập đoàn này đã mang đến cho chúng tôi cơ hội lấn sân sang các thị trường mới cũng như xây dựng các chiến lược “nghiên cứu và phát triển”. Chúng tôi vẫn có quyền tự chủ hoàn toàn về kiểm soát sáng tạo và phát triển thương hiệu", Glazman bày tỏ.

 

Câu chuyện thành công của Glazman và Roytberg đã trở thành mong ước của nhiều doanh nhân. Dưới đây là năm quy tắc phát triển sản phẩm và thương hiệu đơn giản mà cặp đôi này đã áp dụng thành công.

 

1. Làm theo lời mách bảo của trái tim

 

Là một cậu bé lớn lên ở thành phố St Petersburg của Nga, Glazman đã từng chứng kiển cảnh rất nhiều phụ nữ như mẹ ông vất vả tìm kiếm các sản phẩm làm đẹp (dưới thời Liên Xô cũ). "Mẹ tôi buộc phải mua rất nhiều thứ ở chợ đen, và nếu như không may bị bắt gặp, bà sẽ phải đi tù. Nhưng bằng  việc chỉ cho tôi thấy những thứ hiếm hoi lúc bấy giờ, bà đã khơi dậy  niềm đam mê mùi hương trong tôi", Glazman, lúc này đã 50 tuổi, nhớ lại.

 

Sau này, khi cùng gia đình chuyển đến Israel, Glazman làm việc như một kỹ thuật viên nha khoa, nhưng ông vẫn tự tìm tòi, nghiên cứu về nước hoa  với hy vọng biến tình yêu đích thực của mình vào công việc kinh doanh.  Khi chuyển tới Mỹ, ông đã gặp Roytberg, một nhà thiết kế thời trang đầy đam mê. Hai người kết hôn vào năm 1990. Năm 1991, với khoản tiền đầu tư nho nhỏ từ bạn bè và gia đình, Glazman và vợ đã hiện thực hóa niềm đam  mê của mình bằng việc mở cửa hàng đầu tiên của họ mang tên Nuts About  Beauty ở New York. Hai năm sau, họ đổi tên cửa hàng thành Fresh.

 

 

 

2. Khởi đầu nhỏ cho bước tiến lớn

 

Khởiđầu bằng việc bán sản phẩm của các công ty khác, cặp đôi này chỉ quyết định thành lập công ty sản xuất xà phòng riêng vào năm 1992, một năm sau khi mở cửa hàng. Và Glazman đã mở một nhà máy sản xuất ở miền Nam nước  Pháp để sản xuất những thứ lặt vặt trước. "Xà phòng là sản phẩm đơn giản nhất để bắt đầu sản xuất bởi chúng tôi có thể tạo ra công thức", Glazman nói. Fresh đã tiến một bước lớn khi sản phẩm xà phòng của công ty được cửa hàng bách hóa Barneys bày bán vào năm 1994 và, theo tạp chí People, những nhân vật nổi tiếng như Gwyneth Paltrow, Julia Roberts và Brooke Shields bắt đầu ca ngợi sản phẩm này. Chẳng bao lâu, công ty đã mở rộng quy mô và danh sách sản phẩm mà công ty sản xuất ra đã lên tới con số 500, bao gồm sữa tắm, nước hoa, dầu thơm và các sản phẩm làm đẹp khác từ đậu nành, đường và đất sét Umbrian.

 

3. Tận dụng lợi thế của bản thân

 

Không giống một số công ty chuyên sản xuất mỹ phẩm khác, Fresh không phụ thuộc hoàn toàn vào việc nghiên cứu thị trường để tìm ra những ý tưởng độc đáo. Thay vào đó, Glazman và Roytberg tạo ra những sản phẩm mà chính họ muốn sử dụng. Tuy nhiên, may mắn là Glazman có một khứu giác tinh tế để thẩm định nước hoa và Roytberg có sở trường về đóng gói. Điều này  tạo ra sự kết hợp hoàn hảo. "Hãy tin tưởng vào bản năng của mình"  Glazman chia sẻ. "Chúng tôi nhận thấy cách nghiên cứu thị trường tốt  nhất là lắng nghe trực tiếp những cảm nhận của người tiêu dùng  ngay tại cửa hàng".

 

4. Coi trọng đối tác

 

Khi Fresh bắt đầu phát triển, Glazman và Roytberg đã sớm nhận ra rằng họ khó có thể tiến xa hơn nếu chỉ dựa vào sức lực bản thân. Mặc dù Glazman  và Roytberg từ chối tiết lộ các thông tin cụ thể về tài chính nhưng giờ  đây, chúng ta có thể đoán biết phần nào qua các phương tiện thông tin đại chúng. Trong năm 2002, trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Entrepreneur, cặp đôi này đã chia sẻ rằng để mở cửa hàng đầu tiên của mình, họ đã vay 10 nghìn đô la từ các thành viên trong gia đình và doanh số bán hàng trong năm 2001 đã lên tới 14 triệu đô la.

 

Sau khi từ chối nhiều lời đề nghị mua lại, năm 2000, Glazman và Roytberg đã ký một thỏa thuận với LVMH, nhượng lại cho tập đoàn này một phần lớn cổphần của công ty. Đổi lại, họ có được tài chính, tài năng quản lý và  các kênh phân phối cần thiết cho việc mở rộng mà vẫn không bị mất quyền  tự chủ vốn có. "Chúng tôi đang tập trung mở rộng phân phối và thâm nhập  các thị trường mới như châu Á. Chúng tôi vẫn không ngừng phát triển các  dòng sản phẩm" - mở rộng dòng sản phẩm chăm sóc da, Glazman cho biết.  Roytberg còn chia sẻ công ty họ đang có kế hoạch tiến vào Trung Quốc  trong mùa thu tới.

 

5. Lòng nhiệt tình

 

Là chủ của một thương hiệu quốc tế, Glazman và Roytberg vẫn luôn giành  trọn tâm huyết với thương hiệu mà mình đã tạo ra. Không còn phải chịu  trách nhiệm quản lý hàng ngày nữa, cặp đôi này có thể toàn tâm vào việc  tạo ra sản phẩm mới. Roytberg chia sẻ: "Nếu bạn là một người làm vườn,  tự tay gieo hạt, tưới nước và chăm sóc nó, hơn ai hết, bạn luôn mong mỏiđến ngày cây của bạn đơm hoa kết trái. Với tôi, niềm vui của tôi là  mang lại những sản phẩm tiện dụng và thú vị cho người tiêu dùng trên  toàn thế giới".

Theo TTVN/Entrepreneur

 

Comments powered by CComment