Sự thay đổi tên gọi của những thương hiệu nổi tiếng

yahoo2Mặc dù chúng ta đã không thể lý giải hết những giá trị của Logo Google trong bài viết mới đây của tôi về giá trị của những logo nổi tiếng, nhưng tôi đã khám phá được trong quá trình nghiên cứu của mình rằng nguyên bản của cái tên Google là “Backrub”.

Điều nay khiến tôi nhận ra rằng còn rất nhiều tập đoàn nổi tiếng với tên gọi của mình hiện tại nhưng không hề để lại ấn tượng gì với tên gọi của chúng trong quá khứ.

Một vài tên gọi được thay đổi trong quá trình sát nhập các công ty, 1 số khác thay đổi để giữ khoảng cách với dư luận trong khi 1 số là do kết quả của sự thay đổi thiết kế logo. Bất kể là vì lý do gì, sự thay đổi tên gọi của 1 thương hiệu chỉ có 2 kết quả. Để thúc đẩy giá trị thương hiệu hoặc làm suy kiệt nó hoàn toàn. Dưới đây là 10 trong số những thương hiệu nổi tiếng và sự thay đổi tên gọi của chúng.

1. Accenture - Andersen Consulting (tên gọi cũ)

accenture

Khởi đầu với tên gọi “Andersen Consulting”, được xem như 1 trong những sự thay đổi tên gọi tệ nhất trong lịch sử. Cái tên “Accenture” hiện nay được mua lại với giá 100 triệu $, bắt nguồn từ câu “Accent on the future”. Sự thay đổi cuối cùng cũng được minh chứng 1 cách đầy may mắn, giúp công ty thoát khỏi những rắc rối kéo theo Enron.

2. AOL (America Online) - Quantum Computer Services (tên gọi cũ)

aol

Công ty AOL nổi tiếng được thành lập từ năm 1985 dưới cái tên Quantum Computer Services. Sau đó được đổi tên thành “America Online” năm 1991. Cuối cùng vào tháng 4/2006, America Online chấp nhận cái tên pháp lý rút gọn AOL.

3. Google - BackRub (tên gọi cũ)

google

Bạn có biết công cụ tìm kiếm số 1 thế giới hiện nay đã từng có tên “BackRub”? Công nghệ của Larry Bin và Serge Page đã gầy dựng nên Google năm 1996 với tên hiệu Backrub, bởi vì hệ thống này đã xác nhận được hầu hết những đường dẫn hậu của các trang web. Năm 1998, họ quyết định chọn “Google” cho tên gọi của công ty, đó là sự biến đổi từ sai sót trong cách phát âm của từ “googol”.

4. Nissan - Datsun (tên gọi cũ)

nissan

Nissan được hợp nhất vào năm 1993 dưới cái tên “Datsun”. Tên gọi “Nissan” xuất phát từ cách rút gọn của Nippon Sangyo trên sàn giao dịch Tokyo, 1 công ty thành lập bởi Tổng thống, Yoshisuke Aikawa.

5. Pepsi - Cola-Brad’s Drink (tên gọi cũ)

pepsi

Pepsi được thành lập từ năm 1893 với tên gọi “Brad’s Drink” dựa theo dược sỹ Celeb Bradham. Năm 1898, Brad’s Drink đổi tên thành “Pepsi-Cola”, 1 trong những thương hiệu giải khát hàng đầu thế giới. Sự thay đổi này bắt nguồn  từ 2 enzym tiêu hóa Pepsin và Kola sử dụng trong công thức pha chế.

6. IBM - Computing Tabulating Recording Corporation (tên gọi cũ).

ibm

Từ năm 1896 công ty xuất hiện với tên gọi “Tabulating Machine Company” do Herman Hollerith thành lập và sau đó là Computing Tabulating Recording Coporation năm 1911. Cuối cùng, nó được đổi tên thành International Business Machines (IBM) năm 1924 khi Thomas J. Watson lên nắm quyền điều hành.

7. SEGA - Service Game Company (tên gọi cũ).

sega

Hãng Video Game nổi tiếng toàn cầu, Sega được thành lập năm 1940 dưới tên gọi “Standard Games (và sau này là Service Games) ở Honolulu, Hawaii, Mỹ, bởi bộ ba Marty Bromely, Irving Bromberg, và James Humpert. Bromely đã đề xuất việc di chuyển công ty đến Tokyo, Nhật Bản năm 1951 và đến tháng 5 năm 1952 “Service Games of Japan” được đăng ký với tên gọi SEGA.

8. Sony - Tokyo Tshishin Kogyo K. K (tên gọi cũ).

sony

Khởi nghiệp với tên gọi Tokyo Tsushin Kogyo K. K (Tokyo Telecommunications Engineering Corporation) năm 1946. Và chuyển đổi tên gọi thành “Sony” năm 1958, sự tổ hợp của 2 từ “sonus” và “sonny”.

9. Sprint - Brown Telephone Company (tên gọi cũ).

sprint

Sprint-Nextel Corporation như chúng ta thường biết đến ngày nay đã từng có rất nhiều bước ngoặt trong lịch sử phát triển của mình. Ban đầu, công ty thành lập năm 1898 dưới cái tên Brown Telephone Company.Năm 1938, sau khi thoát khỏi khủng hoảng về tài chính, Brown đã đổi tên công ty thành “United Utilities”. Công ty sau đó đã có nhiều bước tiến vững chắc, đến 1972, và đổi tên thành United Telecommunications. Việc quyết định chọn “Sprint” hiện nay bắt nguồn từ cụm từ viết tắt của Southern Pacific Railroad Intelligent Network of Telecommunications.

10. Yahoo - Jerry’s Guide to the World Wide Web (tên gọi cũ).

yahoo

Tháng 1 năm 1994, 1 hiện tượng nổi bật giữa những công cụ tìm kiếm mạng internet xuất hiện, “Jerry and David’s Guide to the World Wide Web”. Và bạn hoàn toàn đúng khi cho rằng “Jerry’s Guide” là nền tảng của cái tên Yahoo, đó là 1 cách rút gọn đầy tinh tế của “Yet Another Hierarchical Officious Oracle".

Tác giả: Nora Reed – LogoBlog - Theo vnbrand

Comments powered by CComment