Xây dựng thương hiệu với A.S.A.P (P 1)

Hiện nay có rất nhiều hướng đi khi bạn bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu. Chúng tôi xin cung cấp cho bạn một sự lựa chọn khi xây dựng thương hiệu với các chữ tắt A.S.A.P. Việc học những chữ tắt khôn khéo này sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Để có một thương hiệu thành công cho công ty nhỏ, bạn cần phải biết bạn là ai và cho họ thấy bạn diện mạo của bạn trong lĩnh vực kinh doanh mà bạn đang theo đuổi – nhưng đặc biệt là trong tài liệu quảng cáo. Bạn có phải là người luôn muốn cải tiến trong ngành công nghiệp của bạn không? Hoặc là một người giàu kinh nghiệm hay đáng tin cậy? Có phải người ta chọn sản phẩm của bạn là vì  chất lượng – hay vì giá cả? Bạn không thể đáp ứng mọi thứ cho mọi người, vì thế bạn phải quyết định để tìm ra lối đi riêng. Chiến lược tiêu tiền để tìm một chỗ đứng thích hợp trên thị trường sẽ đơn giản hoá bằng việc xây dựng thương hiệu. Nói chung diện mạo bên ngoài của thương hiệu bạn  nên kiên định theo cùng một phương hướng. Nhưng khi bạn bắt đầu xây dựng lần đầu tiên, làm sao để tiến hành một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả chi phí thấp nhất.

 

Nếu bạn là một doanh nhân còn ít kinh nghiệm, thì có một nguyên tắc mà bạn nên giữ cho chính mình khi bắt đầu tiến hành xây dựng thương hiệu trong kinh doanh: Hãy giữ cho nó đơn giản! Bên cạnh việc chú ý đến thời gian và ngân sách của bạn, thì sự đơn giản sẽ là mối gắn kết bền vững thương hiệu với tâm trí của những viễn cảnh của bạn với thái độ thích hợp nhất có thể.

 

asapKhi thương hiệu đã có một nền tảng vững chắc thì bạn nên tiếp tục phát triển nó theo cách thích hợp nhất, tôi sử dụng cái mà tôi gọi là công thức “A.S.A.P” của nhãn hiệu. Đây là cách mà nó làm việc:

 

+ A = Advantage (Lợi thế). Bạn quyết định thông điệp thịnh hành nào, nội dung nào mà bạn muốn gửi đến khách hàng.

+ S = Style (Kiểu cách). Kiểu cách của thông điệp là gì? Nói cách khác, bạn sẽ khoác lên thông điệp của bạn một kiểu cách như thế nào để gửi đến khách hàng?

 

+ A = Adjective (Phụ trợ). Những từ gợi ý mà thông điệp của bạn mang theo đến khách hàng?

+ P = PMS color (Màu sắc). Những gợi ý trực quan của thông điệp sẽ giúp củng cố cho thương hiệu của bạn?

 

Bây giờ ta hãy từng bước một giải quyết từng công thức. Trước hết, chúng ta hãy thảo luận về lợi thế của bạn (Advantage).

 

Điều gì làm cho bạn tốt hơn?

Công ty của bạn thì đặc biệt – nó phải như thế để thành công. Nếu nó không đặc biệt theo cách nào đó, nếu nó không thể góp phần vào sự cạnh tranh của bạn, thì nó sẽ không thể tồn tại trong nền kinh tế hiện nay.

 

Vậy điều gì làm cho công ty bạn trở thành duy nhất? Bạn phải xác định điều gì để tạo nên sự khác biệt giữa công ty bạn và các công ty khác trên thị trường, để từ đó tân dụng điều này tạo nên những lợi thế hiển nhiên. Hãy hỏi chính bạn điều này: Làm thế nào để thương hiệu của bạn tốt hơn những đối thủ khác? Trong lĩnh vực nào mà thương hiệu của bạn có thể tạo ra giá trị cho khách hàng?

 

Nếu bạn còn lúng túng thì hãy để tôi giúp bạn tìm ra. Đây là một số lợi thế cạnh tranh chung mà tôi tìm thấy khi làm việc với các doanh nghiệp nhỏ:

 

* Chất lượng cao

* Giá thành thấp

* Kĩ thuật cao hoặc cải tiến

* Chiều ý khách hàng

* Kiểu cách hợp thời và chạy theo mốt

* Cung cấp nhiều sự lựa chọn

* Dây chuyền sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh

* Kinh nghiệm

* Sự tin cậy

* Vị trí thuận tiện

* Nhiều mối quan hệ

* Đầu tiên trên thị trường

* Duy nhất (chỉ có một)

 

Dĩ nhiên, những lợi thế như đặc biệt hơn và duy nhất thì phụ thuộc vào từng ngành công nghiệp nhất định. Những lợi thế đó có thể là những điều bạn đang có những cũng có thể là những tiềm năng của bạn - miễn là bạn phải thực sự có một kế hoạch và cố gắng theo đuổi nó đến cùng. Sau tất cả, thương hiệu là một cuộc đua đường dài.

 

Khi bạn gặp khó khăn để quyết định điều gì thì hãy nhớ rằng: hãy ngược với quan điểm phổ biến, một thương hiệu không thể thành công khi giữ cả hai yếu tố chất lượng cao và giá thấp trong tâm trí của khách hàng. Để đơn giản hoá, không thể vừa “chất lượng cao, giá thành thấp” như là sự lựa chọn. Bạn có thể chọn chất lượng cao, hoặc bạn cũng có thể chọn giá thấp. Nhưng bạn không thể chọn cả hai. Nếu bạn thực sự nghĩ bạn có thể là cả hai, thì tốt nhất là bạn nên hướng đến giá trị, bởi vì giá trị là một câu chuyện khác. Giá trì hàm chứa việc chất lượng hài lòng và giá cả thoả đáng, và đó là điều mà tất cả khách hàng đều yêu thích.

 

Nếu bạn gặp khó khăn khi nhận định chìa khoá lợi thế của bạn, hãy bắt đầu bằng việc trả lời điều này: Điều gì tạo nên sự khác biệt cá nhân?  Hầu hết những doanh nhân mới đều có phong cách cá nhân của riêng mình, vì thế nét để tạo nên sự duy nhất thực sự quan trọng. Một sự lựa chọn khác là hãy liệt kê tất cả những lợi thế hiện có để xem xét, và sau đó chọn yếu tố mạnh nhất, hoặc cuốn hút nhất hoặc có lợi nhất.

 

Bất kể bạn định hướng như thế nào, hãy chọn chỉ duy nhất một lợi thế cho thương hiệu của bạn. Khi tiến hàng marketing hay quảng cáo, thuộc tính đó phải được ưu tiên hàng đầu. Khách hàng ngày nay không có thời gian hoặc cúi xuống ba, bốn hoặc năm lần để phán xét những lợi thế khác nhau mà bạn có thể đề nghị. Họ cần phải lưu thương hiệu của bạn trong tâm trí họ một cách nhanh chóng và dễ dàng, vào một nơi nào đó để họ có thể tìm được chúng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Hãy chọn một lợi thế và dán dính vào thương hiệu.

 

Một khi bạn xác định được lợi thế đó, hãy tóm tắt giá trị thương hiệu của bạn trong một hoặc hai câu, và cố gắng bao gồm những yếu tố đặc trưng hay những lợi ích. Đây là một ví dụ,  điền vào chỗ trống trong công thức: “[tên của thương hiệu] cung cấp [tên thị trường mục tiêu] với [lợi thế đến khách hàng mục tiêu]”. Ví dụ, “Những sản phẩm của Prodo cung cấp Fortune cho 500 doanh nghiệp với những máy in chất lượng cao nhất”. Sau đó đi xa hơn khi dẫn xuất những lợi ích mà khách hàng có được từ lợi thế của bạn: “…bằng việc cho ra những bản in nhanh chóng để gia tăng hiệu quả kinh doanh”. Câu phát biểu này có thể được xem như kim chỉ nam cho hiệu quả thực tế mà thương hiệu của bạn mang lại.

 

Toàn Trịnh biên tập từ Entrepreneur

Comments powered by CComment