Warning: Attempt to read property "image_intro" on null in /home/mktcl/domains/marketingchienluoc.com/public_html/plugins/system/t4/src/t4/Helper/Metadata.php on line 79

Warning: Attempt to read property "image_fulltext" on null in /home/mktcl/domains/marketingchienluoc.com/public_html/plugins/system/t4/src/t4/Helper/Metadata.php on line 79

Thương hiệu và cộng đồng

Bên cạnh việc quảng cáo để duy trì hình ảnh trong lòng người tiêu dùng, đa phần các thương hiệu lớn vẫn phải tập trung thể hiện trách nhiệm xã hội của mình, thông qua những hoạt động cộng đồng được lấy làm nền tảng cho chiến lược tiếp thị chủ đạo.

Marketing vì cộng đồng là công cụ chiến lược, giúp định vị, tiếp thị, gắn kết thương hiệu với hoạt động xã hội thích hợp, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Bên cạnh việc quảng cáo để duy trì hình ảnh trong lòng người tiêu dùng, đa phần các thương hiệu lớn vẫn phải tập trung thể hiện trách nhiệm xã hội của mình, thông qua những hoạt động cộng đồng được lấy làm nền tảng cho chiến lược tiếp thị chủ đạo.

Chẳng hạn Ajinomoto có quỹ học bổng “Chắp cánh ước mơ”, Vinamilk có chương trình “6 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam”…Những hoạt động này dường như đã trở thành một phần tất yếu trong hoạt động của các thương hiệu.

Không chỉ có các thương hiệu tên tuổi, marketing vì cộng đồng còn là sự lựa chọn của một số thương hiệu mới. Tuy nhiên, hoạt động này lại yêu cầu một chiến lược dài hơi, xuyên suốt mà chỉ thương hiệu nào có tiềm lực mạnh mới đủ khả năng theo đuổi.

Một trường hợp điển hình là thương hiệu sơn Boss của Công ty 4 Oranges. Trong giới xây dựng, tên tuổi của 4 Oranges gắn với các nhãn hàng sơn Mykolor, Spec, Expo nhưng Boss thì quá mới.

Ngay từ khi xuất hiện tại Việt Nam cách đây 3 năm, sơn Boss đã chọn hoạt động marketing hướng về cộng đồng thay cho chiến dịch quảng cáo rầm rộ (chẳng hạn chương trình tặng 12.000 nón bảo hiểm cho trẻ em khi quy định đội nón bảo hiểm có hiệu lực như một thông điệp gần gũi mà Boss gửi đến từng gia đình Việt Nam).

Năm 2008, sơn Boss bắt đầu hoạt động tài trợ cho bóng đá với việc trở thành nhà tài trợ chính cho câu lạc bộ Boss Bình Định. Đến năm 2009, sơn Boss là nhà tài trợ độc quyền giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam. Hơn 2 năm gắn liền hoạt động tiếp thị với bóng đá, sơn Boss đang từng bước thể hiện cam kết của mình với bóng đá Việt Nam.

Thông thường, hoạt động xã hội của doanh nghiệp thường có liên quan tới sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Vậy thì mối liện hệ giữa bóng đá và sơn là gì?
Thoạt nhìn, thoạt nhìn có lẽ khó có thể nhìn ra điểm tương quan giữa 2 lĩnh vực này, nhưng xét về tính hiệu quả, một sản phẩm chất lượng tốt nếu đi cùng hoạt động truyền thông có sức ảnh hưởng lớn tất hiệu quả sẽ cao. Đặc biệt, bóng đá lại là môn thể thao vua thu hút động đảo người dân Việt Nam.

Hiện nay, hiệu quả thực sự của cách làm thương hiệu mới này chưa kiểm chứng. Nhưng có một điều chắc chắn là, hiệu quả xã hội của nó, cụ thể với trường hợp sơn Boss, thì lợi ích mà thương hiệu mang đến cho thể thao Việt Nam là không thể phủ nhận.
Theo Nhip Cau Dau Tu

Comments powered by CComment