Curves - Quá trình hình thành của một thương hiệu nổi tiếng

Trong tất cả mọi khía cạnh, Curves đều khẳng định mình là thương hiệu của “phong cách sống”. Trong khi các thương hiệu khác không thu hút và khách hàng lần lượt ra đi thì Curves lại tạo được ấn tượng tốt trong suốt 15 năm. Curves chiếm được cảm tình của đại đa số phụ nữ nhất là phụ nữ ngoài 35.

Dễ dàng nhận thấy bất kỳ nơi đâu, tại các thành phố của Mỹ cũng như nhiều nước trên thế giới, các tiệm Mc Donald hay Starbucks. Song song đó cũng rất dễ tìm được câu lạc bộ thể dục thẫm mỹ, hơn 4 triệu phụ nữ thuộc 50 tiểu bang Mỹ và 70 nước khác đều biết tập thẫm mỹ ở đâu tại địa phương mình.

Đó là lý do tại sao có khoảng 10,000 câu lạc bộ thẫm mỹ trên toàn cầu. Curves là quyền kinh doanh về thể dục thẫm mỹ đứng đầu (theo tạp chí Entrepreneur Franchise 500 năm 2006) và là quyền kinh doanh lớn thứ 9 trên toàn thế giới. (theo tạp chí Fanchise Times 2006)

Trong tất cả mọi khía cạnh, Curves đều khẳng định mình là thương hiệu của “phong cách sống”. Trong khi các thương hiệu khác không thu hút và khách hàng lần lượt ra đi thì Curves lại tạo được ấn tượng tốt trong suốt 15 năm. Curves chiếm được cảm tình của đại đa số phụ nữ nhất là phụ nữ ngoài 35.

 

logo_CuvesCurves là câu lạc bộ thẫm mỹ dành cho các quý bà có thời gian tập thể dục với lịch làm việc bận rộn. Ý tưởng rất đơn giản: 30 phút tập thể hình kết hợp với rèn luyện các hoạt động giúp lưu thông, tuần hoàn máu, tim mạch trong môi trường thoải mái. Các học viên lần lượt sử dụng các thiết bị trợ giúp bằng sức nước và liên tục di chuyển từ vị trí này đến vị trí khác. Các bài tập gồm thể dục thẫm mỹ và duỗi căng cơ.

Nghe giống như các môn thể dục khác nhưng Curves mang lại cho người tập một cái gì đó toàn diện hơn. Có bao nhiêu phòng tập có thể xuất bản cho mình một tạp chí riêng (hay chỉ toàn các tờ bướm màu mè?) Curves đã xuất bản một tờ tạp chí nhẹ nhàng Dianne (được đặt tên bởi một người sáng lập) và phát miễn phí cho khách hàng. Có bao nhiêu phòng tập cung cấp dịch vụ du lịch? Curves mang đến cho họ các chuyến du lịch, dã ngoại miễn phí, chỉ dành riêng cho thành viên của câu lạc bộ.

Ngay từ khi khai trương, người sáng lập câu lạc bộ này, ông Gary Heavin đã hình dung ra câu lạc bộ thẫm mỹ hoàn hảo dành cho các chị em phụ nữ. Trong dự án đầu tiên của ông, lãnh vực thẫm mỹ dành cho phụ nữ là các phương tiện tập luyện đa dạng và mang nét truyền thống, nhiều thiết bị đáng giá. Khi ông Heavin vội vã mở rộng kinh doanh thì lại bị phá sản.

Ông đã rút ra được một bài học từ sai lầm này. Vào năm 1992, phụ nữ có sự nghiệp và con cái có cơ hội làm đẹp và sống khỏe mạnh. Cùng với vợ là Diane, Gary Heavin nghĩ ra một ý tưởng mới nhắm đến khách hàng. Họ quyết định lập chương trình dành cho phụ nữ dựa trên các bài tập dễ, đơn giản mà không mất nhiều thời gian. Chương trình được kết hợp với các tiện nghi, chiếm diện tích nhỏ, sử dụng ít dụng cụ, tiết kiệm thời gian tối đa.

Diane chuyên về phần quảng cáo, làm sống lại tên tuổi “Curves”. Vợ chồng ông mở một điểm ở phố Texas, nơi họ sống. Khi được nhiều người biết đến, họ mở tiếp một địa điểm nữa vào 2 năm sau.

Có lẽ mọi việc sẽ dừng lại nếu Gary không có một ý tưởng nhằm giúp cho phụ nữ có thân hình gọn gàng và khỏe mạnh. Đó là vào tháng 10 năm 2006, trong bài báo tựa đề “ Gary hành động vì Thượng Đế”, ông cho biết, khi trò chuyện với nhóm phụ nữ, ông đã kể về Mẹ mình, qua đời ở tuổi 40 vì bệnh béo phì và huyết áp cao. Bà sẽ sống lâu hơn nếu được luyện tập cho thân hình gọn gàng. Điều này khiến ông quyết định làm việc gì đó để giúp phụ nữ có cuộc sống khỏe mạnh. Trong đầu ông luôn khuyến khích vợ, bước tiếp theo hiển nhiên sẽ là được mọi người ủng hộ và mang lại thành công trong thương hiệu này.

Năm 1996, 4 năm sau khi phòng tập Curves đầu tiên ra đời, công ty đã có hơn 40 địa điểm hợp pháp, năm 1999, Curves mở địa điểm nữa tại Canada, đây là địa điểm đầu tiên nawmg ngoài nước Mỹ. Cuối năm 2002, Curves có 5,000 địa điểm hoạt động. Hiện nay có khoảng 110,000 địa điểm trên khắp thế giới, trong đó 7,800 địa điểm tại Mỹ, công ty cho biết có khoảng 1.5 phòng tập Curves tại mỗi hai nhà hàng McDonald tại Mỹ.

Công ty cho biết hình thức kinh doanh này chỉ chiếm diện tích nhỏ, phạm vi 1,000 feet vuông. Nhu cầu về diện tích và thiết bị altcũng khiêm tốn, một địa điểm Curves được phép hoạt động, với mức đầu tư vừa phải cũng có thể thành công. Chi phí mở một địa điểm mang thương hiệu Curve cũng thấp. Đó là lý do tại sao, dễ dàng tìm thấy một câu lạc bộ Curves chỉ trong thành phố nhỏ với xấp xỉ 10,000 dân.

 

Cuộc cạnh tranh trở nên gay gắt từ khi Curves tạo nên thị trường “tập thẫm mỹ cấp tốc” dành cho phụ nữ. Đối thủ cạnh tranh lớn là Butterfly Life (1,500 địa điểm toàn cầu) và Ladies Workout Express, được điều hành bởi lady America (600 địa điểm toàn cầu), ý tưởng mỗi bài tập 30 phút của Curves thật đáng giá và xoáy vào trọng tâm bài tập. Ví dụ Butterfly Life, sử dụng các trang thiết bị và dịch vụ gọi là “360 độ” cho sức khỏe phụ nữ. Bạn có thể so sánh hoạt động của Bally Total Fitness và đối thủ Gold’s Gyms nhưng tất cả họ đều có đầy đủ các dịch vụ thẫm mỹ. Nhiều phòng tập ngày nay cung cấp các dịch vụ giống như Curves, nhiều chương trình đặc biệt dành cho phụ nữ. Curves là một thương hiệu đáng tin cậy, biểu tượng viết chữ thảo, mềm mại làm cho khách hàng dễ nhận biết, biểu tượng có khắp nơi, từ chai nước uống đến áo thun, bán độc quyền tại các địa điểm của Curves. Theo báo cáo cho biết cuộc mua bán thương hiệu này trị giá 25 triệu đô la.

Thành tựu của Curves được truyền miệng rộng khắp và đó cũng là cách quảng cáo hiệu quả. Vào năm 2004, công ty dành giải thưởng vàng “Effice” về chiến dịch quảng cáo, do Hiệp Hội Thương mại Mỹ trao tặng, “The Power to Amaze”, “The McDonald of Fittness” là dịch vụ cấp tiến của Curves. Curves vẫn tiếp tục mở rộng các địa điểm hoạt động, đặc biệt là ngoài nước Mỹ, và phát triển mạng lưới giao dịch mới. Curves nắm bắt lượng khách hàng rất tốt và thương hiệu này ngày càng phát triển là một điều tất yếu.

Hiện nay Curves đã đến Việt Nam với Master License được trao cho bà Christina Sang Bates với mục tiêu phát triển 50 chi nhánh nhượng quyền trên khắp đất nước Việt Nam trong 3 năm từ năm 2010.

Cao Cẩm My sưu tầm và lược dịch

Comments powered by CComment