Những nhãn hiệu không thương hiệu

Thỉnh thoảng thì Brandchannel lại có cơ hội quay lại với Branding 100 một lần.

 

Và trong trường hợp lần này là về một nhãn hiệu giả vờ nhưng mình không hề có thương hiệu.

 

Ví dụ gần đầy nhất của hiện tượng này là vào hồi tháng 02, khi Christian “Ed Hardy” Audigier tung ra một thương hiệu hoàn toàn “không tên tuổi, không logo và không thương hiệu”.
1284167330_no_brand

Còn giờ thì kẻ ngạo mạn mới nhất là ai? Chính là jeans denim “không thương hiệu”. Chỉ được bán duy nhất tại Urban Outfitters và được giới thiệu là “Không thương hiệu. Không tẩy trắng. Không thêu thùa. Không quảng cáo. Không người nổi tiếng”. Hoàn toàn thành thật, không đùa!

 

Mặc dù 4 lời khẳng định cuối có thể là đúng, nhưng câu đầu tiên thì rõ ràng là không phải. Không hề có việc họ nhầm lẫn hay hiểu lầm định nghĩa là một thương hiệu được sở hữu và định dạng bởi người tạo ra, biểu tượng hoặc người giữ quyền sáng chế của sản phẩm đó. Nó chỉ có thể nói là, nội hành động gọi một sản phẩm là không thương hiệu đã định hình thương hiệu cho nó rồi.

 

Dĩ nhiên, một nhãn hiệu “không thương hiệu” cũng có thể thành công. Một nhãn hàng thời trang ở Nhật tên là Muji được dịch ra là “Không nhãn”. Nhưng thành công vẫn không có nghĩa là nó không phải là thương hiệu. Điều mà Urban Outfitters đang cố đạt được với dòng sản phẩm đặc trưng này có thể hiểu được dưới góc nhìn định vị, chỉ là lời khẳng định của nó là sản phẩm này không có thương hiệu là không chính xác.

 

Nhưng nó không chỉ là một lời khẳng định khó chịu – nó còn có thể dẫn đến sự lầm lẫn. Ai có thể trách một khách hàng vì đã nhầm lẫn denim “không thương hiệu” với “Quần áo không thương hiệu” của Anh, đây là “những mẫu quần áo dành cho trẻ em và người lớn không có thương hiệu, bao gồm áo thun, áo khoác nón với 20 màu sắc, áo thun lót cổ tròn và áo sơmi”.

Ngoài ra họ còn có thể lầm lẫn với thương hiệu quần áo “NoBrand”. Trò đùa của nhãn hiệu không thương hiệu này có thể sẽ quay lại phản chính những chiếc quần jean không thương hiệu của nó.

Nếu một thương hiệu muốn thử chiến lược này, nó nên hiểu rõ sự khác nhau giữ một cái tên và một thương hiệu.

Theo Vietnam Branding

Comments powered by CComment