Yêu cầu truyền thông để sáng tạo logo hiệu quả

 

Ở bài viết trước, trong chuyên đề về bản sắc nhận diện thương hiệu, chúng ta đã đề cập một số yêu cầu mang tính kỹ thuật liên quan đến việc sáng tạo mẫu logo. Hôm nay, chúng ta sẽ đề cập phần khó hơn, đó là sáng tạo các yếu tố hình ảnh quan trọng nhất sẽ đại diện cho thương hiệu, nhằm truyền tải thông điệp phù hợp với các mục tiêu chiến lược của bạn.

 

Một mẫu logo dù có đẹp đến mấy mà không thể hiện được những mục tiêu này, thì rốt cục sẽ làm suy giảm tính hiệu quả trong hoạt truyền thông thương hiệu trong suốt quá trình nhiều năm mà mẫu logo có thể được sử dụng.

Trước tiên, mẫu logo có thể là một biểu tượng thuần túy hay biểu tượng kết hợp bởi những chữ cái hay chỉ là những chữ cái được thiết kế độc đáo đứng đơn lẻ. Biểu tượng “Nét mác” của Nike là một ví dụ tốt cho dạng biểu tượng thuần túy. Đó là một biểu tượng hình ảnh hoàn toàn, không có sự hiện diện nào của tên thương hiệu, song vẫn đại diện cho thương hiệu. Nếu bạn không có hàng triệu “đô la” như Nike để sử dụng hàng năm nhằm bảo đảm rằng, mẫu biểu tượng đơn lẻ của họ gắn kết về mặt liên tưởng với thương hiệu, thì bạn có thể bỏ qua phương án này.

Đối với kiểu logo thứ hai, những biểu tượng giống như biểu tượng Nike vẫn được sử dụng, tuy nhiên chúng luôn đi kèm với các chữ cái thể hiện tên thương hiệu. Mẫu logo của Vietnam Airlines, Mitsubishi và Shell Oil là những ví dụ cụ thể cho nhóm này. Kiểu kết cấu logo này có lịch sử rất lâu đời, từ thời kỳ của các kiểu huy hiệu ở châu Âu. Thông thường, khi đã sử dụng một mẫu biểu tượng độc đáo, thì các chữ cái thể hiện tên thương hiệu sẽ không quá độc đáo, để tránh giành sự chú ý với mẫu biểu tượng.

Một hướng tiếp cận hiện đại hơn với việc thiết kế mẫu logo là chỉ sử dụng thiết kế độc đáo cho các mẫu chữ cái của tên thương hiệu để thể hiện chính thương hiệu, như một số mẫu logo mà chúng tôi đã từng thực hiện là mũ bảo hiểm Protec và sữa đậu nành VinaSoy. Dạng logo này chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên theo quan điểm của tôi thì nên sử dụng kiểu logo này, vì nó vừa đóng vai trò là tên thương hiệu, vừa là hình ảnh thể hiện thương hiệu, giúp tên thương hiệu dễ nhớ hơn.

Đó là lợi thế rất lớn trong bất kỳ trường hợp nào, đặc biệt là nếu bạn có ý định cạnh tranh với những thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường. Bất kỳ kiểu logo nào trong ba dạng logo kể trên đều có thể được phân loại theo một hình thức khác mà tôi sử dụng, nhằm hiểu rõ tính hiệu quả mà một logo có khả năng thể hiện, và kiểu logo này cũng bao gồm ba loại logo khác nhau.

Loại đầu tiên là logo dựa trên ý tưởng của một hình ảnh ẩn dụ. Bạn thử nghĩ xem những ý nghĩa ẩn dụ tác động hiệu quả về mặt ngôn ngữ thế nào thì bạn cũng có thể thấy được giá trị của việc thể hiện các ý nghĩa ẩn dụ trong ngôn ngữ hình ảnh của mẫu thiết kế logo. Để được gọi là hình ảnh ẩn dụ và để đánh thức được sự liên tưởng phong phú tiềm ẩn trong tâm trí bạn, hình ảnh ẩn dụ phải đại diện cho thứ gì đó trong thế giới vật chất. Vài ví dụ cho thể loại này gồm hình ảnh con hổ của Tiger Beer, vương miện bánh Kinh Đô, hay một trong những thiết kế của chúng tôi là hình ảnh mặt trời trong mẫu logo của Ngân hàng Đông Á.

Một kiểu logo khác nữa cũng có khả năng đánh thức những điều tồn tại trong tâm trí bạn, song theo cách kém rành mạch hơn, bởi nó sử dụng những hình thù trừu tượng để khơi gợi cảm xúc. Nếu điều này nghe có vẻ quá mơ hồ và không thực thì bạn có thể dựa trên cả thế kỷ phát triển nghệ thuật vừa qua để biện luận cho nó, bởi thực tế có đến hàng ngàn bức vẽ trừu tượng có khả năng khơi gợi những phản ứng cảm xúc khác nhau và chúng được treo trên tường tại khắp nơi trên thế giới, trong đó có nhiều tác phẩm tại Việt Nam.

Loại logo cuối cùng tôi gọi là “thiết kế đẹp”. Nó có thể bao gồm mẫu logo hàm chứa ý nghĩa ẩn dụ, mẫu logo trừu tượng hoặc mẫu logo chỉ đơn thuần gây được thiện cảm nhất định về mặt thẩm mỹ, mà hoàn toàn không liên hệ gì tới các nét tính cách thương hiệu đã được thiết lập trước đó.

Những mẫu thiết kế như vậy thậm chí có thể giành được các giải thưởng sáng tạo, tuy nhiên theo quan điểm của tôi, chúng khiến cho thương hiệu kém thành công hơn. Khả năng mẫu logo có thể góp phần tạo nên một bản sắc nhận diện thương hiệu khó quên, mang ý nghĩa rất quan trọng, nên khó có thể bỏ qua cơ hội để mẫu logo hỗ trợ cho những mục tiêu chiến lược của thương hiệu

 

Richard Moore Associates / Ab Viet

Comments powered by CComment